Nữ giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội được trao Giải thưởng Kovalevskaia

03/03/2021 - 07:02

PNO - PGS-TS Trương Thanh Hương - giảng viên cao cấp bộ môn Tim mạch (Trường đại học Y Hà Nội) là cá nhân được vinh danh tại Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021.

Hướng tới chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, ngày 5/3 tới đây, Hội sẽ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 35 năm Giải thưởng Kovalevskaia và Lễ trao giải Kovalevskaia năm 2020.   

Năm nay, Giải thưởng Kovalevskaia sẽ được trao cho tập thể nữ Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và PGS-TS-NGƯT Trương Thanh Hương - giảng viên cao cấp bộ môn Tim mạch (Trường đại học Y Hà Nội) bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

PGS-TS Trương Thanh Hương là người tham gia, chủ trì nghiên cứu nhiều đề tài có ý nghĩa trong lĩnh vực y tế. Điển hình như công trình “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam” - xây dựng thành công mô hình sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh tăng cholesterol máu gia đình tại Việt Nam và chuyển giao đến các cơ sơ y tế. Ước tính, tại Việt Nam có gần 500 nghìn bệnh nhân mắc bệnh này. Bệnh di truyền ảnh hưởng đến các thế hệ trong gia đình, từ người lớn đến trẻ nhỏ, cần ngăn chặn việc phát tán nguồn gen bệnh và phòng chống biến chứng gây tàn phế, thậm chí gây tử vong như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, xơ vữa động mạch.

PGS.TS Trương Thanh Hương được tôn vinh vì những đóng góp tích cực cho sức khỏe cộng đồng
PGS.TS Trương Thanh Hương được tôn vinh vì những đóng góp tích cực cho sức khỏe cộng đồng

Chính nhờ công trình nghiên cứu này mà bệnh nhân và gia đình họ có thể tiếp cận được việc chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh tối ưu, giảm chi phí điều trị biến chứng, bảo toàn lực lượng lao động vì biến chứng của bệnh xuất hiện ở lứa tuổi trẻ.

PGS-TS Trương Thanh Hương cũng là chủ nhiệm công trình “Khảo sát một số đa hình thường gặp của gen CYP2C19 liên quan đến đáp ứng thuốc clopidogrel ở người mắc bệnh động mạch vành tại Việt Nam” - đề tài nhánh của Dự án “Ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất chip sinh học phục vụ chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý” thuộc Chương trình Quốc gia phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, là đồng chủ nhiệm; nghiệm thu cấp cơ sở năm 2019.

Bên cạnh hoạt động trao Giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao học bổng Kovalevskaia năm 2021 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa khác trong dịp này như: phát động “Tuần lễ áo dài” (1/3 - 8/3), diễn đàn “Thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững từ góc độ bình đẳng giới”, khai trương Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO) Cần Thơ và Hậu Giang.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI