Hai nhà văn “triệu bản” đến thăm TPHCM

02/11/2022 - 19:24

PNO - Không hẹn mà gặp, hai tác giả “triệu bản” của nước Pháp – Michel Bussi và Marc Levy sẽ có chuyến viếng thăm TPHCM vào đầu tháng 11 này, nhân dịp ra mắt các tác phẩm mới cũng như chuyển thể thành kịch từ tiểu thuyết gốc.

Từ thầy giáo địa lý đến “ông hoàng trinh thám”

Nhân dịp cuốn tiểu thuyết mới Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé? được chuyển ngữ và giới thiệu tại Việt Nam, mới đây, Viện Pháp và thương hiệu sách Nhã Nam đã tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ với nhà văn Michel Bussi.

Theo đó, tọa đàm Trinh thám Pháp - Việt qua góc nhìn của các nhà văn nổi danh đã được tổ chức thành công tại Hà Nội vào ngày 25/10. Tại đây, văn chương trinh thám của hai quốc gia đã được “mổ xẻ”, phân tích những sự khác biệt, cũng như bàn về cơ hội và thách thức đối với thể loại văn học trinh thám.

Nhà văn Michel Bussi đến với Việt Nam. Ảnh Đức Huy
Nhà văn Michel Bussi đến với Việt Nam. Ảnh Đức Huy

Michel Bussi sinh năm 1965 tại vùng Normandie nước Pháp. Khởi nguồn là một giảng viên dạy môn địa lý ở Đại học Rouen, ông chuyển hướng viết thể loại trinh thám từ cuốn tiểu thuyết Vết khắc hằn trên cát.

Tại Pháp, theo thống kê của tờ Le Figaro, ông là một trong những nhà văn có sách bán chạy nhất nhiều năm liền. Ông cũng thường xuyên góp mặt trong top 3 các nhà văn Pháp được đọc nhiều nhất của xứ lục lăng.

Tại Việt Nam, cùng với Pierre Lemaitre, ông là một trong hai nhà văn trinh thám có sách được dịch nhiều nhất. 6 tác phẩm của ông đã được ra mắt bạn đọc bao gồm Xin đừng buông tay, Hoa súng đen, Mẹ đã sai rồi, Vết khắc hằn trên cát, Kho báu bị nguyền rủa và mới đây nhất là Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé? Với lối viết uyển chuyển, giàu kịch tích trong cốt truyện đầy nhân văn và phản ánh xã hội một cách sát sao, ông luôn giữ được sức nóng đối với đông đảo bạn đọc.

Trong những tác phẩm của mình, Michel Bussi liên tục đổi mới cốt truyện để mang đến những sự mới mẻ mỗi lần xuất hiện. Các tác phẩm của ông thiên về tình cảm gia đình như Vết khắc hằn trên cát, Xin đừng buông tay… nhưng vẫn đầy ắp những sự kì bí. Ông cũng viết về đời sống thời sự, như vấn đề di dân (Kho báu bị nguyền rủa), sự cô lập (Hoa súng đen)… từ đó phản ánh xã hội hiện đại. Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim.

6 tác phẩm của Bussi đã được ra mắt tại Việt Nam
6 tác phẩm của Bussi đã được ra mắt tại Việt Nam

Nói về đặc trưng xê dịch trong các tiểu thuyết, Michel Bussi chia sẻ ông bị ảnh thưởng từ nhỏ thông qua việc đọc và cả sau này trong môi trường học thuật. Mỗi cuốn tiểu thuyết ông đều cố gắng tìm đến một nơi đặc biệt, như cuốn sách mới Mã 612: Ai đã giết Hoàng tử bé? thì độc giả sẽ có cơ hội đến với Thánh địa Mecca, đất nước Guatemala hay là Iceland… Từ đó, người đọc sẽ tìm thấy được nhiều điều thích thú khi đọc tác phẩm.

Ông cũng nói thêm bản thân vô cùng xúc động khi một tác giả đến từ vùng Normandie xa xôi lại được chào đón ở tận Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này cho ông rất nhiều cảm hứng, và biết đâu đó những tác phẩm sau sẽ có bối cảnh tại chính nơi đây. Sau Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Michel Bussi sẽ tiếp tục gặp gỡ độc giả TPHCM vào ngày 3/11.

Tượng đài lớn của văn học lãng mạn

Nhà văn Marc Levy
Nhà văn Marc Levy

Khác với Michel Bussi, đây không phải lần đầu Marc Levy đến với Việt Nam. Vào năm 2008, ông đã đến thăm cũng như giao lưu và ký tặng sách tại cả Hà Nội và TPHCM. Chuyến thăm lần này của Marc Levy đến với hình thức cá nhân, để tham dự buổi công chiếu kịch Mọi điều ta chưa nói do đạo diễn Việt Linh chuyển thể và dàn dựng.

Tính đến nay, Marc Levy là một trong những nhà văn đương đại của xứ lục lăng được chuyển ngữ và giới thiệu nhiều nhất tại Việt Nam với hơn 20 tác phẩm. Xuất hiện lần đầu tại nước ta từ năm 2006, các tác phẩm của ông luôn được yêu thích cũng như nhanh chóng đến với độc giả. Tiểu thuyết mới nhất của ông vừa được chuyển ngữ là Hoàng hôn của bầy mãnh thú - phần thứ 2 trong bộ 3 series khai thác đề tài chính trị.

Sinh năm 1961 tại Paris, Pháp sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin ông đã chuyển đến và sinh sống tại New York, Mỹ. Năm 2000, ông cho xuất bản tiểu thuyết đầu tay Nếu em không phải một giấc mơ, và ngay lập tức có được thành công. Tính cho đến nay, trung bình mỗi năm ông cho ra đời một tác phẩm mới.

Theo các thống kê, ông là tác giả đương đại người Pháp được đọc nhiều nhất trên toàn thế giới. 22 cuốn tiểu thuyết của ông đã xuất hiện ở hơn 50 ngôn ngữ và bán được hơn 50 triệu bản ở thị trường toàn cầu. Các tiểu thuyết này nổi bật với sự lãng mạn, cũng như điểm xuyết yếu tố hài hước, tâm linh, trinh thám, khoa học giả tưởng… dễ đọc cũng như gợi ra được nhiều đồng cảm.

Một vài tác phẩm của Marc Levy
Một vài tác phẩm của Marc Levy

Trong chuyến viếng thăm lần này, Marc Levy sẽ đến TPHCM vào ngày 7/11. Ông đến ba ngày chỉ để tham dự các buổi ra mắt kịch. Nói về lý do của chuyến viếng thăm, Marc Levy bày tỏ ông khá yêu thích kịch bản đã được chuyển thể và dựng thành kịch sắp tới đây.

Trong thời gian ở lại TPHCM, nhà văn Marc Levy sẽ giao lưu cùng khán giả trong các suất diễn Mọi điều ta chưa nói lúc 19g30 ngày 7/11 ở Nhà hát TPHCM, 19g30 ngày 9/11 tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM. Ngoài ra, có 2 buổi giao lưu khác lúc 16g ngày 9/11 tại Đường sách TPHCM và buổi giao lưu về việc chuyển thể kịch từ tiểu thuyết lúc 10g ngày 10/11 tại Sun Life Flagship với sự có mặt của đạo diễn Việt Linh. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI