Hai người bị bắn chết khi đi đòi lại bìa đất

28/03/2022 - 15:54

PNO - Mâu thuẫn, Phú rút khẩu súng K59 ra bắn khiến 2 người gục tại chỗ rồi vào nhà đóng cửa cố thủ.

Ngày 28/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Cao Trọng Phú (60 tuổi, trú xã Nghi Kim, TP.Vinh, Nghệ An) chung thân về tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua bạn bè, Phú có quen biết ông Đặng Ngọc A. (quê TP Hồ Chí Minh) từ năm 2019. Khoảng tháng 5/2020, ông A. nhờ Phú tìm mua một thửa đất ở TP.Vinh và nhờ Phú đứng tên trong bìa đỏ giúp mình.

Cao Trọng Phú tại phiên toà
Cao Trọng Phú tại phiên toà

Đến tháng 8/2020, ông A. vay Phú 500 triệu đồng. Phú phải thế chấp một thửa đất của mình lấy tiền cho ông A. vay. Số tiền này sau đó chuyển cho con rể của ông A. theo yêu cầu. Sau khi làm xong bìa đất cho ông A., do gặp khó khăn về kinh tế nên Phú đã thế chấp bìa đất của ông A. vào ngân hàng để lấy bìa đất của mình ra nhằm mục đích vay thêm tiền để trả nợ. 

Từ tháng 10/2020, ông A. nhiều lần gặp Phú đòi lại bìa đất. Phú nói rõ việc đã thế chấp bìa đất để lấy tiền đưa cho ông A. vay và yêu cầu phải trả lại tiền cho mình để trả cho ngân hàng nhưng ông A. không đồng ý. Do không tìm được tiếng nói chung khiến 2 bên mâu thuẫn với nhau.

Sau đó, ông A. liên tục điện thoại và nhắn tin đe dọa nếu không trả lại bìa đất thì sẽ thuê người giết chết Phú. Sáng 30/4/2021, ông A. cùng Ngô Quang Hưng (thường gọi là Hưng Dựa, trú TP.Vinh) và Nguyễn Đức Nghị đến nhà Phú để “nói chuyện”.

Khi đứng trước cổng nhà, ông A. chửi bới, đe dọa, túm cổ áo Phú. Lúc đó, Phú rút khẩu súng K59 trong người ra nhắm ngực ông A. bóp cò. Nghe tiếng súng nổ, Ngô Quang Hưng đang ngồi trên ô tô liền chạy lại cổng nhà Phú và trúng liên tiếp 2 viên đạn, tử vong tại chỗ. Nguyễn Đức Nghị bỏ chạy thoát thân sau đó.

Sau khi bắn gục 2 người, Phú đóng cửa ở trong nhà cố thủ. Sau nhiều nỗ lực kêu gọi, đến 13g30 chiều cùng ngày, Phú mới chịu ra đầu thú.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã đưa Phú đi giám định tâm thần. Kết quả cho thấy trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Phú bị rối loạn hoang tưởng, hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Về khẩu súng gây án, Phú khai mua tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó cất giấu trong nhà với mục đích phòng thân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI