Hai Bộ khẳng định làm tốt về thực phẩm, ông Thăng hỏi ăn bẩn tại đâu?

26/03/2016 - 15:43

PNO - “Các anh chị nói phối hợp tốt nhưng dân vẫn ăn bẩn thì làm tốt cái gì? Tất nhiên có phối hợp nhưng sao dân toàn ăn bẩn?", ông Thăng hỏi.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 26/3, khi nghe báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bí thư Thành Ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đặt ra câu hỏi: "Hai bộ phối hợp tốt sao dân vẫn ăn bẩn?".

Ông Đinh La Thăng cũng chỉ ra nguyên nhân tại sao dân vẫn cứ phải chịu ăn bẩn là do không có ai chịu trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau. Ông đề nghị: "Tôi đề nghị Thủ tướng cho TP HCM thí điểm thành lập cơ quan quản lý ATTP trực thuộc thành phố do thành phố quản lý, biên chế lấy từ các đơn vị không xin thêm. Còn như bây giờ, chúng tôi hỏi đến ai cũng không chịu trách nhiệm. Cuối cùng dân cứ ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm".

Bởi theo ông Thăng: "Khi có đầu mối rồi thì ai sai ở đâu xử phạt rất nặng. Phải xử quyết liệt chứ không thể để khi tất cả làm tốt mà dân phải ăn bẩn thì không chấp nhận được".

Hai Bo khang dinh lam tot ve thuc pham, ong Thang hoi an ban tai dau?
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Về vấn đề này, ông Cao Đức Phát cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ, trao đổi rất cụ thể về vấn đề này. Qua đó chặn đứng các nguồn cung cấp thực phẩm bẩn từ bên ngoài. Hơn nữa, Bộ đã lấy hơn 200 mẫu từ các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để kiểm tra, và kết luận không mẫu nào còn chất cấm.

Và hiện chỉ còn một số lén lút đưa chất cấm về các trang trại, lò mổ. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, nếu phát hiện lò mổ nào có salbutamol thì sẽ tiêu hủy toàn bộ đàn gia súc đó.

Ngoài ra, trong thời gian tới, khi sửa đổi Luật Hình sự, Bộ Nông nghiệp cũng sẽ đề nghị đưa hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vào xử lý hình sự...

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế cũng đã ngưng không cho nhập Salbutamol. Vừa rồi, Y tế phối hợp với công an tiến hành kiểm tra và đã rút giấy phép 4 công ty chuyển điều tra.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích với ví dụ cụ thể là bệnh ung thư. Theo Bộ trưởng Tiến, vấn đề nằm ở chỗ truyền thông chưa khéo khiến người dân lo lắng. “Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm mà còn rất nhiều nguyên nhân khác, như ô nhiễm môi trường”, bà Tiến nói.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI