Hà Tĩnh: Đường dây lừa hàng ngàn người bán hàng online chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng bị triệt phá, 100 nghi phạm bị bắt giữ, triệu tập

22/04/2021 - 12:43

PNO - Với phương thức tuyển cộng tác viên bán hàng online, nhóm nghi phạm đã lừa hàng ngàn người sập bẫy, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 22/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa triệt phá đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online, bắt giữ và triệu tập 100 nghi phạm.

Theo cơ quan công an, từ đầu năm 2021, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện một nhóm hơn 10 nghi phạm tại Hà Tĩnh có biểu hiện bất minh về kinh tế, nghi vấn móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh hoạt động lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

100 người bị bắt, triệu tập liên quan đến đường dây tuyển cộng tác viên bán hàng online
100 người bị bắt, triệu tập liên quan đến đường dây tuyển cộng tác viên bán hàng online

Sau hơn 4 tháng vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm này nằm trong đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, với quy mô đặc biệt lớn.

Đường dây này hình thành từ năm 2018, hoạt động có tổ chức chặt chẽ, tính chất chuyên nghiệp với hơn 100 nghi phạm ở nhiều tỉnh thành.

Nhóm này hoạt động theo hình thức lập các trang Facebook rồi tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng. Khi CTV đăng bài bán hàng, nhóm này sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng.

Sau khi ôm hàng do nhóm này phân phối, các CTV không thể bán được vì người đặt mua đã “bốc hơi”, hàng cũng không thể hoàn trả về địa chỉ phân phối và không thể sử dụng do kém chất lượng.

Tang vật vụ án được thu giữ
Tang vật vụ án được thu giữ

Trung tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng, trong 3 tháng đầu năm 2021, các nghi phạm đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Nhận định đây là đường dây lừa đảo với hình thức mới, hoạt động hết sức tinh vi nên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến 45 tỉnh, thành trên cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú Thanh Hóa) và 36 người khác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI