Hà Nội: Nhiều trăn trở khi học sinh THPT quay lại trường

01/12/2021 - 06:30

PNO - Hà Nội dự kiến tổ chức cho học sinh khối 10, 11, 12 và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trở lại trường học.

Trước mắt, việc cho học sinh quay lại trường học trực tiếp được thực hiện đối với các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng. Thời gian dự kiến thực hiện là từ đầu tháng 12/2021, có thể xem xét cho học sinh quay lại trường từ thứ Hai, ngày 6/12.

Học sinh vùng xanh tại Ba Vì, Hà Nội được quay lại trường - Ảnh: Đại Minh
Học sinh vùng xanh tại Ba Vì, Hà Nội được quay lại trường - Ảnh: Đại Minh

Chia sẻ về công tác đón học sinh quay lại trường, thầy Nguyễn Công Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Thiêm (Q.Long Biên, TP.Hà Nội), cho rằng việc học sinh quay lại trường là điều mong mỏi không chỉ phía học sinh, phụ huynh mà cả giáo viên. Tuy nhiên, làm sao đảm bảo an toàn là điều khiến không ít trường lo lắng, trăn trở.

Thầy Nguyễn Công Sở cho hay: “Tại trường chúng tôi, qua nhiều lần đón học sinh quay lại trường cũng đã có kinh nghiệm từ khâu đón tiếp, khử khuẩn, ngồi học giãn cách cũng như chuẩn bị phòng cách ly cho học sinh. Theo tôi, nếu được, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nên cho các trường chủ động về thời gian đón học sinh quay lại trường, có thể vào tuần sau nhưng cũng có thể vào cuối tháng 12 hoặc hết tháng 12, làm sao thuận lợi nhất trong việc ôn tập kết thúc học kỳ I cũng như đảm bảo an toàn nhất cho học sinh, chứ không nên tiến hành đồng loạt”. Theo thầy Sở thực ra, trong tình hình số ca F0 trong cộng đồng tăng lên cao như hiện nay thì đón học sinh quay lại trường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chỉ sợ mở cửa xong lại sớm đóng cửa trường học. Hiện giáo viên tại trường này đã được tiêm 100% hai mũi vắc-xin và học sinh cũng được tiêm 100% mũi một.

Còn thầy Hoàng Đình Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (H.Thường Tín, TP.Hà Nội), cho biết, hơn 96% học sinh của trường đã được tiêm vắc-xin mũi một và hiện còn hai giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vắc-xin. “Để đón học sinh quay lại trường, chúng tôi đã chuẩn bị về cơ sở vật chất từ ngày 8/11. Hiện trường đang chờ hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế để xây dựng các kịch bản đón học sinh quay lại trường cũng như tuyên truyền cho học sinh về việc thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K khi học trực tiếp. Tuy vậy, để đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu giáo viên”, thầy Hoàng Đình Xuân nói.

Không chỉ Trường THPT Nguyễn Trãi mà nhiều cơ sở giáo dục khác tại TP.Hà Nội cũng đang chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về phương án với những giáo viên và học sinh chưa tiêm đủ vắc-xin. Thầy Hoàng Đình Xuân nói thêm: “Hiện nay, số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh bất cập, tạo áp lực cho giáo viên khi vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Đây là một trong những điều chúng tôi trăn trở”.

Theo thầy Hoàng Châu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bất Bạt (H.Ba Vì, TP.Hà Nội), hiện nay nhà trường tiến hành công tác khử khuẩn cũng như có kế hoạch chuẩn bị cho học sinh về mặt tâm lý và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thầy Tuấn thông tin thêm: “Với những học sinh nhà ở vùng có nguy cơ dịch bệnh cao hay thuộc diện F1, F2 thì có thể sẽ tiếp tục học trực tuyến”. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI