Các trường đại học tại TPHCM thận trọng trong việc mở cửa đón sinh viên

30/11/2021 - 06:23

PNO - Hiện chỉ một số ít trường cho sinh viên đến trường học trực tiếp như: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM... nhưng chủ yếu cũng chỉ là thực hành, làm đồ án…

Đến nay, các trường đại học (ĐH) tại TPHCM vẫn khá thận trọng trong việc mở cửa trường do đặc thù sinh viên đến từ nhiều địa phương khác nhau, tỷ lệ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 chưa đều. Hiện chỉ một số ít trường cho sinh viên đến trường học trực tiếp như: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM... nhưng chủ yếu cũng chỉ là thực hành, làm đồ án…

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Lê Quan - Hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM - vừa ký thông báo kế hoạch giảng dạy và học tập các học phần thực hành tại phòng thí nghiệm. Trường ưu tiên sinh viên trúng tuyển từ 2018 trở về trước đến trường học trực tiếp giai đoạn này và chỉ học phần thực hành. Các học phần lý thuyết sẽ tiếp tục được giảng dạy trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trong giờ thực hành
Giờ học thực hành của sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Sinh viên phải được tiêm tối thiểu một mũi vắc xin tính đến ngày 22/11 hoặc đã từng dương tính nhưng được xác nhận khỏi bệnh trước ngày bắt đầu học trực tiếp, phải cam kết tuân thủ 5K, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch khác. Sinh viên đủ điều kiện học trực tiếp đăng ký từ 26/11 đến 20 giờ ngày 30/11. Ngày bắt đầu học trực tiếp dự kiến vào ngày 6/12. Trước ngày học, trường sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn về phòng, chống dịch cho hoạt động dạy học trực tiếp và hướng dẫn xử lý khi có trường hợp dương tính. 

Sinh viên Trường ĐH RMIT thì đã quay trở lại trường học vào ngày 22/11. Một số lớp học vẫn diễn ra trực tuyến song song cho những sinh viên không thể quay lại trường học trực tiếp. Nhà trường có các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn đối với sinh viên, nhân viên. Ngoài các yêu cầu về vắc xin, khai báo y tế… trường còn đặt thêm buồng cách ly và có nhân viên y tế để kiểm tra các ca nghi F0 và F1.

Trường ĐH Công nghệ TPHCM cũng mở cửa từ ngày 22/11 sau nhiều tháng liền giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này chỉ mới có sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi đáp ứng đủ các điều kiện đến trường học trực tiếp theo quy định phòng, chống dịch, chính thức bắt đầu các môn học thực hành sau thời gian giãn cách vì COVID- 19. Một lãnh đạo Khoa Thú y - Chăn nuôi cho biết, phòng thí nghiệm của Khoa Thú y - Chăn nuôi đã trang bị sẵn các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ các bạn test nhanh, bố trí chỗ ngồi đúng khoảng cách, có hệ thống đo thân nhiệt, nước sát khuẩn. Sau Khoa Thú y - Chăn nuôi, Khoa Truyền thông - Thiết kế, Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Viện Kỹ thuật cũng sẽ đón sinh viên trở lại trường học thực hành. 

Tìm ứng viên cho học bổng “Nữ sinh với công nghệ”

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam đang tìm kiếm ứng viên cho chương trình học bổng "Nữ sinh với công nghệ 2022". Học bổng dành cho những nữ sinh có khả năng tiếng Anh tốt, hiện đang học lớp 10 và lớp 11 tại các Trường THPT tại Việt Nam, yêu thích với lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) và có kế hoạch theo đuổi việc học ở cấp cao đẳng, đại học hoặc phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. 

Ứng viên được lựa chọn phải thể hiện năng lực lãnh đạo thông qua kết quả học tập, sự đóng góp cho cộng đồng cũng như các hoạt động xã hội. Chương trình gồm ba suất học bổng toàn phần. Thời hạn nộp đơn đến ngày 15/1/2022. Mọi chi phí, bao gồm quản lý chương trình, đi lại nội địa và quốc tế, nơi ở, tài liệu học tập và các chi phí sinh hoạt khác sẽ do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ.

Năm 2022, sẽ có 136 nữ sinh từ 37 quốc gia và 25 nữ sinh từ Mỹ tham gia trải nghiệm tại Mỹ kéo dài bốn tuần và chương trình cố vấn kéo dài bảy tháng (bao gồm trước và sau khi hoàn thành chương trình học bổng). Chương trình sẽ diễn ra vào tháng 7, 8/2022 tại Trường ĐH Công nghệ Virginia. Người tham dự sẽ tham gia hội trại về công nghệ tương tác và máy tính; sau đó đến một trong các thành phố Austin, Chicago, Cincinnati, Denver, Detroit, Portland hoặc Seattle để thực nghiệm tại một công ty công nghệ. Đồng thời, các em cũng trải nghiệm cuộc sống của gia đình người bản xứ Mỹ và các hoạt động xã hội khác. Sau khi kết thúc chương trình tại Mỹ, học sinh sẽ tham gia một dự án vì cộng đồng tại địa phương do các em tự thiết kế và thực hiện với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chương trình trải nghiệm tại Mỹ sẽ được tổ chức dựa trên tất cả các hướng dẫn an toàn cần thiết được ban hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bang, địa phương và nhà trường.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI