Hà Nội mùa vắng những... hàng cây

24/03/2015 - 11:34

PNO - PN - Tôi đã ra Hà Nội nhiều lần, từng đi bộ dọc những con đường rợp hoa sữa giữa mùa thu để nghe lòng Hà Nội ban đêm, từng uống bát chè xanh dưới những tán cổ thụ xanh um đã chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lúc ấy, tôi mới thấu hơn bài “Em ơi Hà Nội Phố” một ca khúc quen thuộc mà nhạc sĩ Phú Quang phổ từ thơ Phan Vũ!

Theo tôi, hồn Hà Nội bây giờ còn lại nhiều nhất là ở những hàng cây cổ thụ, hàng cây hoa sữa …Thế mà những người có trách nhiệm điều hành quản lý một thủ đô lại ký “sắc lệnh” nhẫn tâm hạ sát đến 6.700 cây xanh để làm mới đô thị!

Ha Noi mua vang nhung... hang cay

Cảnh rầm rộ triệt hạ cây xanh tại Hà Nội - Ảnh: Thái Nam.

6.700 cây bị chặt với những lý do theo báo chí đưa như bị nhà tài trợ ép, hoặc “hầu hết nhân dân đồng ý với chủ trương đốn cây”, hoặc do mưa bão gây nguy hiểm cho nhân dân…

Nhưng, theo báo Tuổi Trẻ ra ngày 21/3 “VPBank và Vingroup cho biết chỉ tài trợ Hà Nội trồng cây mới chứ không tài trợ cho việc chặt cây. Các nhà tài trợ nói sẽ làm việc với Hà Nội làm rõ phát ngôn “chặt cây do áp lực từ nhà tài trợ”.

Vậy là rõ ràng, hai nhà tài trợ chính cùng các nhà tài trợ khác không ép chính quyền Hà Nội phải chặt cây. Lý do gì lại vội vàng quyết định rồi lại vội vàng dừng lại khi bị dư luận phản ứng? Tại sao trước một việc quan trọng như thế, không xem xét nhiều mặt, lấy ý kiến nhân dân, nhà khoa học trước khi quyết định, để bây giờ con đường đẹp nhất Việt Nam mất đi những hàng cây hoa sữa, mất đi hồn phố? Mất mát ấy không gì thay thế được, dù có hàng tỉ đô la!

Trên thực tế, muốn trồng cây mới trên các con đường đã rợp bóng cây xanh cho đúng với lời hứa khi xin tài trợ - nếu đúng nghĩa là xin - thì chỉ có cách hạ đốn cây cũ. Nhưng đừng vì thế mà lại phải chặt những cây còn tươi tốt, mang cả hồn Hà Nội trong đó.

Có hàng ngàn cách để trồng mới cây, để làm đẹp thủ đô, đâu nhất thiết phải hạ 6.700 cây!.

Lý do thứ hai mà các vị hữu trách đưa ra là chặt cây xanh để tránh ngã đổ khi mùa mưa bão. Điều này thật đúng, nhưng nó chỉ đúng với những cây đã mục ruỗng, và số này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong biên độ rủi ro, vẫn có thể chấp nhận được những tai nạn hy hữu nếu bên quản lý cây xanh đã làm hết sức.

Tuy nhiên, ngay cả những cơn bão mạnh nhất đi ngang lòng Hà Nội, thậm chí trận mưa bão kỷ lục vào tháng 10/2008 thì cũng không có ai chết vì cây xanh ngã đổ. Vậy lấy lý do chặt 6.700 cây xanh để bảo vệ tính mạng nhân dân trong mưa bão là không thuyết phục.

Chính vì có điều gì đó nên khi đối chất với ngôn luận, lãnh đạo thành phố cứ ấp a, ấp úng như gà mắc tóc.

Một lần nữa, sự thật đau lòng lại phơi bày: cây vàng tâm được trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh lại là cây mỡ.

Hà Nội mùa này vắng những…hàng cây, bởi vì những lý do không thể bình luận được.

Nhưng cũng may, nhờ trí tuệ nhân dân, nhờ lòng dân, nhờ chính quyền sớm nhận thức và điều chỉnh lại chủ trương sai lầm mà những cây xanh còn lại được cứu khỏi bàn tay tử thần.

Một trong những cái tết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động sau khi tuyên bố quốc gia độc lập là Tết trồng cây.

Không lẽ nào, thế hệ sau đã quên?

NHÂN TIẾN (TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI