Hà Nội đã sát sao và làm tròn trách nhiệm trong vụ cháy Rạng Đông?

17/09/2019 - 18:58

PNO - Đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết chưa hề yêu cầu thu hồi văn bản cảnh báo thực phẩm không an toàn trong bán kính 1 km của phường Hạ Đình sau đám cháy Công ty Rạng Đông.

Không kỷ luật cán bộ phường Hạ Đình liên quan tới văn bản cảnh báo sau cháy

Tại cuộc họp Giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, chiều 17/9, bà Vương Thị Vân Khánh – Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, quận này không hề yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản như dư luận xôn xao.

Như báo chí thông tin trước đó, UBND phường Hạ Đình ra văn bản khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm trong bán kính 1 km nhưng nhanh chóng thu hồi - đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Cũng theo bà Khánh: “Một số báo chí nói UBND quận yêu cầu kiểm điểm cán bộ phường Hạ Đình, nhưng tới giờ phút này quận Thanh Xuân không có văn bản hay bất cứ thông tin nào yêu cầu nào”, bà Vân Khánh khẳng định thêm.

Ha Noi da sat sao va lam tron trach nhiem trong vu chay Rang Dong?
Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân khẳng định không yêu cầu thu hồi văn bản cảnh báo của UBND phường Hạ Đình sau đám cháy

Cũng tại cuộc họp, ông Thái Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình thông tin, thông báo số 112 ngày 29/8/2019 của UBND phường Hạ Đình về việc vệ sinh môi trường của phường sau vụ cháy đã được thu hồi ngay trong ngày do không đúng thẩm quyền và cơ sở khoa học.

Thứ nhất, văn bản này không đúng thẩm quyền theo Luật tổ chức chính quyền địa phương. Bởi thông báo 112 đã liên quan tới 8 phường xung quanh. Đặc biệt, vụ cháy ở Công ty Rạng Đông thuộc địa giới hành chính phường Thanh Xuân Trung, vì vậy phường Hạ Đình thông tin liên quan tới các phường khác là không đúng thẩm quyền.

Về cơ sở khoa học, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình khẳng định văn bản này được ban hành khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền về mức độ ô nhiễm.

Một số nội dung trong thông báo cho hay, UBND phường chưa có cơ sở để khuyến cáo người dân, cụ thể là việc sử dụng thực phẩm trong vòng 21 ngày, tiêu hủy thực phẩm nuôi trồng trong vòng bán kính 500m. “Nội dung này ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh, buôn bán và người dân trong địa bàn Hạ Đình và các phường xung quanh. Thậm chí việc tiêu hủy thì cần phải có hỗ trợ (…) Việc thông báo sơ tán khi chưa có cơ sở khoa học sẽ gây hoang mang. Bởi khi di dời chính quyền cũng cần có kế hoạch sơ tán, tổ chức cụ thể”, ông Tuấn lý giải cho chính văn bản mà phường đã ban hành.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu chờ đợi tới khi cơ quan chức năng có thẩm quyền mới đưa ra khuyến cáo thì có thể người dân đã bị ảnh hưởng (bởi thực tế, nhiều ngày sau đám cháy, Bộ Tài nguyên - Môi trường mới có công bố về mức độ ô nhiễm của đám cháy gây ra), ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, báo chí không nên hỏi quá… chi tiết.

Theo ông, còn có các cơ quan chức năng khác có nhiệm vụ, chứ không phải chỉ có UBND phường xã chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Hà Nội đã sát sao, “làm tròn” trách nhiệm?

Trách nhiệm của UBND TP Hà Nội khi xảy ra vụ cháy Công ty Rạng Đông cũng là một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp này.

Trong đó, báo chí đặt câu hỏi TP đã kịp thời thông tin đầy đủ về vấn đề môi trường, khuyến cáo kịp thời để người dân nắm được hay chưa? Thực tế người dân đã phải chuyển đi nơi khác nhưng có lãnh đạo TP nào xuất hiện để trấn an họ?

Thậm chí, tại cuộc họp, có ý kiến thẳng thừng cho rằng, tại sao một Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội từng đến thăm bệnh nhân "ngáo đá" trong lễ hội âm nhạc ở Tây Hồ nhưng lại thiếu vắng sự xuất hiện như vậy trong sự cố này, không đáp ứng mong đợi của người dân?

Ha Noi da sat sao va lam tron trach nhiem trong vu chay Rang Dong?
Trưởng Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội trả lời vấn đề trách nhiệm của Hà Nội sau sự cố cháy nghiêm trọng tại Công ty Rạng Đông

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phong, khẳng định, đây là một đám cháy nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm trở lại đây tại Hà Nội. Tuy nhiên, ông Phong khẳng định, ngay từ khi xảy ra vụ cháy, Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo khắc phục đám cháy, hạn chế lây lan của đám cháy sang xung quanh, không để thiệt hại về người.

Ông Phong cũng cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã chỉ đạo trực tiếp khi đám cháy xảy ra. Sau đó, TP Hà Nội chủ động cung cấp thông tin qua các cơ quan báo chí thành phố, công thông tin điện tử quận Thanh Xuân. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ TN-MT để đưa ra khuyến cáo, ngưỡng, xử lý khắc phục, chủ động thông tin cho nhân dân….

“Có đồng chí nói không thấy lãnh đạo thành phố, nhưng đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố đã xuống, làm việc với hai phường, thăm hỏi tặng quà đồng thời nắm tâm tư nguyện vọng của người dân. Tiếp nữa, đồng chí Trưởng ban dân vận Thành ủy cũng đã xuống làm việc với cơ quan y tế, trường học, thăm hỏi người dân”, ông Phong nói.

Ông Phong một lần nữa khẳng định, mọi chỉ đạo của Hà Nội đều xuyên suốt, tập trung chăm lo hỗ trợ đời sống cho người dân, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan.

Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, khi có kết luận chính thức của cơ quan quan trắc độc lập, bộ tư lệnh hóa học, Thành phố sẽ cùng phối hợp với cơ quan trung ương sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng và cung cấp thông tin cho dư luận. Trong đó, chắc chắn sẽ có việc rút kinh nghiệm trong vụ việc này.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI