“Giải oan” cho nghệ thuật đường phố

02/11/2020 - 19:11

PNO - Không chỉ tạo sân chơi cho công chúng, chương trình còn giúp khán giả hiểu đúng hơn về nghệ thuật đường phố thông qua những câu chuyện ý nghĩa.

Từ lâu, những môn thể thao kết hợp trình diễn đường phố như: parkour (phương thức huấn luyện dựa trên kỹ năng quân đội nhằm tránh các vật cản để di chuyển từ A đến B hiệu quả nhất, gồm các bài tập chạy, leo, đu, nhảy, lăn…), street dance (nhảy đường phố), street work out (thể dục đường phố), skateboarding (trượt ván), taekwondo, vovinam... đã đi vào đời sống của người Việt Nam, đặc biệt được giới trẻ yêu thích.    

Tuy nhiên, những loại hình này vẫn chịu không ít định kiến từ cộng đồng. Thậm chí có người còn xem những loại hình này chỉ gắn với những người rảnh rỗi, liều lĩnh, không quan tâm đến mạng sống.

Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, biên đạo BBoy Lee (tên thật Lê Hữu Phước, huy chương bạc SEA Games 2019 môn break dance) cho biết ngay từ khi theo đuổi niềm đam mê này, anh đã bị mọi người nhìn với ánh mắt kỳ thị. Gia đình cũng không ủng hộ anh theo đuổi đam mê này. Chỉ khi đạt được những thành tích nhất định, cha mẹ anh mới tin vào lựa chọn của con, nhưng cũng từng có lúc khuyên Phước bỏ đam mê này để tìm một công việc ổn định.

BBoy Lee - huy chương bạc SEA Games 2019 với bộ môn break dance
Biên đạo BBoy Lee - đạt huy chương bạc SEA Games 2019 với bộ môn break dance

Sắp tới đây, những bộ môn thể thao, nghệ thuật đường phố được kể trên sẽ có cơ hội xuất hiện trên truyền hình trong chương trình Đấu trường đường phố. Mỗi tập sẽ có 2 đội thi đấu đối kháng với nhau, thuộc cùng một lĩnh vực. Đội thắng sẽ giành quyền bước vào đêm gala chung kết.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, đại diện NSX cho biết: “Ban đầu, khi nghe đến những môn này, với tâm lý một người mẹ, chắc chắn tôi sẽ không cho con tham gia, vì trông quá mạo hiểm. Nhưng khi bước vào sản xuất, tiếp xúc và lắng nghe câu chuyện của các bạn, suy nghĩ của tôi khác đi nhiều. Họ truyền cho tôi một nguồn năng lượng tích cực, tìm thấy được sự thú vị”.

Điều này cũng sẽ được truyền tải đến khán giả, để giúp họ có được cái nhìn tổng quát, đúng đắn hơn về những bộ môn này. NSX dành khoảng 1/3 thời lượng phát sóng mỗi tập để chia sẻ những câu chuyện của các cá nhân về sự thay đổi tích cực của họ với bộ môn họ theo đuổi. Trong đó, có người từng nghiện game nặng, hư hỏng… nhờ sân chơi này mà thay đổi tốt hơn, cũng có trường hợp theo đuổi đam mê đến cùng và bước đầu có được thành quả.

Ngoài thi đấu tài năng, chương trình còn mang đến những câu chuyện ý nghĩa giúp khán giả hiểu hơn về nghệ thuật thể thao đường phố
Ngoài thi đấu tài năng, chương trình còn mang đến những câu chuyện ý nghĩa giúp khán giả hiểu hơn về nghệ thuật đường phố

NSX cho biết do thời lượng lên sóng chỉ khoảng 30 phút nên chương trình sẽ kết hợp thêm các nền tảng online (vốn là thế mạnh) để truyền đi nhiều câu chuyện hơn, giúp mọi người hiểu sâu hơn.

10 nhóm được chọn bước vào gala sẽ thực hiện những bài thi theo đề bài do NSX và những cố vấn chuyên môn của từng lĩnh vực đưa ra. Ngoài chấm kỹ thuật, giám khảo cũng sẽ xem xét quá trình cũng như khả năng truyền cảm hứng của các đội thi để quyết định ngôi vị quán quân.

Đại diện NSX cho biết rất muốn sau chương trình sẽ giúp các đội có cơ hội tham gia các giải đấu khu vực, quốc tế. Bởi trước nay đội ngũ này phần lớn tham gia các giải đấu đều do nguồn lực tự thân. Tuy nhiên, trước mắt chương trình phải có được sức lan tỏa nhất định để các đơn vị tài trợ tiếp tục đồng hành.                         

Chương trình sẽ lên sóng HTV7 vào lúc 22g45 thứ Tư hàng tuần, bắt đầu từ 4/11.

Tài (hiện đang là học sinh lớp 10, trường nội trú IVS - nơi chuyên giáo dục những học sinh cá biệt, hoặc nghiện game nặng) cho biết em từng là một học sinh quậy phá, nghiện game, nhưng sau khi tìm đến vovinam cũng như kết hợp với chương trình giáo dục của nhà trường đã giúp em có được một cuộc đời khác hơn. “Em mê võ và từ đó cũng bỏ luôn những thói quen xấu. Em như tìm được đam mê để bám vào và cố gắng để ngày một tốt hơn”, Tài chia sẻ. Tài là thành viên nhóm vovinam IVS, sẽ tham gia tranh tài trong cuộc thi này.

Đình Quyết (trưởng nhóm FIDO) biết đến street dance một cách bất ngờ. Khi đã tốt nghiệp đại học, có cơ hội tìm một công việc ổn định nhưng Quyết vẫn gắn bó với nhóm nhảy. “Tôi chỉ muốn nói rằng khi tình yêu và đam mê đủ lớn, ta sẽ có quyết tâm để theo đuổi đến cùng”, Quyết chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI