Gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng được phổ biến đến từng hộ dân

22/04/2020 - 17:04

PNO - Để đảm bảo không bỏ sót hoàn cảnh khó khăn nào, chính quyền địa phương cử cán bộ đến từng nhà để phổ biến, hướng dẫn.

 

Video: Gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng được phổ biến đến từng hộ dân

Những ngày qua, TPHCM đã bắt đầu phổ biến và lấy danh sách các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, các hộ thuộc diện được nhận hỗ trợ trong gói 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Ghi nhận tại quận Thủ Đức, hiện các cán bộ phường, khu phố đang tích cực đến từng hộ dân phổ biến, phát phiếu giúp người dân điền vào phiếu mẫu theo đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, cán bộ khu phố tất bật chuẩn bị các thủ tục còn thiếu giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện để nhận hỗ trợ.

Ông Hoàng đến trụ sở khu phố nộp giấy khảo sát
Ông Hoàng đến trụ sở khu phố nộp giấy khảo sát

Ông Lê Văn Hoàng, làm nghề lái xe ôm, chia sẻ: "Trước đây tôi chạy xe một tháng cũng hơn 2 triệu, giờ dịch bệnh kéo dài, khách quen cũng không có để chở, mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục ngàn là mừng. Nghe nói Chính phủ hỗ trợ tiền, tôi mừng lắm. Chưa biết được bao nhiêu, nhưng có ngay lúc này để trang trải cuộc sống là tốt rồi".

Chị Hồ Thị Thúy Trang - phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức - chia sẻ: "Ba tôi bị tai biến, mẹ thì bị tiểu đường, đi lại khó khăn, em trai bị khuyết tật bán vé số dạo, cả nhà chỉ nhờ vào xe cơm của tôi, nhưng giờ tình trạng ế ẩm kéo dài, tôi cũng không biết tính sao".

Bà Trần Thị Vinh - Trưởng Khu phố 4 hướng dẫn người dân thực hiện tờ khai theo mẫu
Bà Trần Thị Vinh - Trưởng Khu phố 4 hướng dẫn người dân thực hiện tờ khai theo mẫu

Bà Trần Thị Vinh - Trưởng khu phố 4 (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cho biết: "Chúng tôi nhận được giấy khảo sát từ chiều 21/4 và đã nhanh chóng triển khai ngay xuống từ khu phố, từng nhà dân. Đa số người dân rất phấn khởi khi nghe thông tin này; nhưng bên cạnh đó, một số trường hợp đặc biệt còn thắc mắc các điều kiện để được nhận gói hỗ trợ của Chính phủ. Những trường hợp đặc biệt chúng tôi sẽ chờ ý kiến của các cấp lãnh đạo".

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã trình Chính phủ dự thảo về hướng dẫn thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 sẽ được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. 

Bên cạnh việc lấy thông tin, đại diện khu phố còn tặng phiếu nhận quà từ mạnh thường quân cho bà con có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh việc lấy thông tin, đại diện khu phố còn tặng phiếu nhận quà từ nhà hảo tâm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

7 nhóm đối tượng được thụ hưởng gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động (NLĐ) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính, được vay 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương cho NLĐ; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020.

Điểm mới trong gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng lần này là việc Bộ LĐ-TB&XH mở rộng đối với nhiều đối tượng lao động tự do được thụ hưởng. Nhóm đối tượng này gồm lao động bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định, thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa, xe ôm, xe xích lô, bán lẻ vé số lưu động, tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể thao, giải trí.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI