Gỗ dán Việt Nam nguy cơ bị Mỹ điều tra gian lận xuất xứ

01/03/2020 - 20:43

PNO - Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng Mỹ cho rằng, các nhà sản xuất của Trung Quốc đã mượn xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ để tránh thuế.

Theo Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng của Mỹ, sau khi áp dụng thuế với mặt hàng của Trung Quốc, các nhà sản xuất mặt hàng này của Trung Quốc đã chuyển thành phẩm sang Việt Nam để lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm và tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ. Các nhà máy lắp ráp gỗ dán cứng tại Việt Nam và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc bị cáo buộc là các công ty liên kết, thực hiện hành vi lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đang áp dụng với gỗ dán cứng của Trung Quốc.

Do đó, Liên minh này đã gửi đơn kiện, đề nghị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) điều tra xác định hành vi này. Họ cũng yêu cầu điều tra và áp dụng biện pháp với tất cả các nhà xuất khẩu sản phẩm bị cáo buộc của Việt Nam.

Các nhà máy lắp ráp gỗ dán cứng tại Việt Nam và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc bị cáo buộc là các công ty liên kết, thực hiện hành vi lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đang áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Các nhà máy lắp ráp gỗ dán cứng tại Việt Nam và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc bị cáo buộc là các công ty liên kết, thực hiện hành vi lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đang áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình này, cuối tháng 2/2020, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc gửi Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương. Cục đề nghị các Hiệp hội hỗ trợ thông báo tới các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam chủ động xử lý vụ việc. Đồng thời đề nghị các Hiệp hội cung cấp cho Bộ Công thương danh sách các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu mặt hàng gỗ dán cứng sang Mỹ.

Các doanh nghiệp cần sớm gửi Bộ Thương mại Mỹ quan điểm, ý kiến về các nội dung trong đơn kiện của Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng. Nếu DOC khởi xướng điều tra, các doanh nghiệp cần xem xét tham gia và hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra; đồng thời, trong quá trình xử lý vụ việc, các doanh nghiệp cần thường xuyên trao đổi phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại nhằm đảm bảo kết quả tích cực trong vụ việc.

Trước đó, tháng 10/2019, trên cơ sở kết luận sơ bộ - có bằng chứng xác thực để nghi ngờ hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Hoa Kỳ đang áp dụng cho hàng hóa của Trung Quốc, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã áp dụng biện pháp tạm thời đối với sản phẩm gỗ dán doanh nghiệp của Việt Nam. Tháng 11/2019, Việt Nam đã phải tạm dừng việc xuất khẩu gỗ dán sang Mỹ.

Sự việc bắt đầu từ tháng 1/2018, khi lệnh áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp lên các sản phẩm gỗ dán cứng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được DOC ban hành. Sau khi bị áp thuế, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm từ khoảng 800 triệu USD năm 2018 xuống còn khoảng 300 triệu USD năm 2019.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam lại tăng chóng mặt, từ từ 63 triệu USD năm 2017, lên 187 triệu USD năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu gỗ dán cứng năm 2019 là 309 triệu USD, tăng đến 950% so với năm 2016. Hiện DOC vẫn đang xem xét có chấp nhận đơn kiện Liên minh thương mại công bằng gỗ dán cứng hay không.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI