Giúp nữ sinh nghèo vượt khó, hiện thực hóa ước mơ

21/11/2022 - 06:44

PNO - Ngày 20/11, Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 31, năm học 2022-2023 cho các nữ sinh là con, em nữ công nhân.

Biến khó khăn thành động lực

5g chiều, khi xóm trọ của những người lao động tại đường số 15, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TPHCM lao xao sau giờ tan ca thì Lê Thị Ngọc Huyền - sinh viên Trường đại học Công nghệ TPHCM - cũng về đến nhà. Nhưng không được nghỉ ngơi như mọi người, sau giờ học, em lại phải chuẩn bị để bước vào giờ làm thêm buổi tối. Bữa tối đạm bạc của Huyền được mẹ chuẩn bị nhanh để em mang theo. 

Báo Phụ nữ TPHCM và các đơn vị trao tặng học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 31 - Ảnh: Phùng Huy
Báo Phụ nữ TPHCM và các đơn vị trao tặng học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 31 - Ảnh: Phùng Huy

Vì hoàn cảnh gia đình, ba bị tai nạn lao động nằm một chỗ từ lúc Huyền mới 17 tháng tuổi, một mình mẹ làm công nhân nuôi cả gia đình, nên 15 tuổi Huyền đã phải đi làm thêm. Mùa hè, Huyền xin đi làm phục vụ, mùa tết phụ bán quần áo, bình thường thì cuối tuần em đi phát tờ rơi… để kiếm tiền lo học phí cho mình và phụ một phần gánh nặng cho mẹ. Ngoài chuyện học, chuyện làm, Huyền còn tranh thủ thời gian để lo chuyện nhà cửa, nấu ăn và chăm sóc ba mỗi khi mẹ tăng ca, về muộn. Biết ba tự ti, đau buồn, nên mỗi khi có chuyện vui em đều nhắn tin để ông được tiếp thêm niềm vui, sức mạnh. Ngược lại, mỗi khi nhận được tin nhắn, ông đều hồi âm: “Cố gắng lên”, “Chúc mừng con gái”.

Huyền chia sẻ: “Trước đây, cũng có đôi lần em chạnh lòng khi nhìn bạn bè. Nhưng nghĩ lại, em nhận ra hoàn cảnh gia đình chính là động lực để em cố gắng vươn lên”. Nói rồi cô sinh viên tự động viên: “Có thể mình không bằng mọi người về gia cảnh, nhưng đổi lại, em tự tin rằng mình có kỹ năng sống và bản lĩnh”. Nghe những lời con gái nói, chị Nguyễn Thị Dung (mẹ Huyền) sụt sùi nước mắt: “Gần 18 năm làm trụ cột gia đình, chăm lo cho con và chồng, với tôi, con gái chính là niềm tin, hy vọng, động lực để tôi cố gắng từng ngày”. 

Bắt đầu bước vào đại học, mỗi ngày của Huyền đều là ngày đi học, tối đi làm. Sau 22g, hết giờ làm, về đến nhà thì khu trọ đã yên ắng, Huyền rón rén vào phòng trọ của mình và bắt đầu ngồi vào chiếc bàn quen thuộc để học bài đến khuya. 

Trường hợp khác là em Châu Thanh Tuyền - ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Dẫu vẫn còn nhiều xót xa khi mẹ vừa qua đời vào tháng Mười vừa qua vì căn bệnh ung thư, nhưng Tuyền đã cố gắng mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho 2 em trai đang học lớp Tám và lớp Bốn. 

Vào tháng 5/2022, khi mẹ Tuyền được phát hiện bệnh và bác sĩ thông báo chỉ có thể sống được khoảng 3 tháng, thay vì gục ngã, Tuyền đã chọn vượt lên, cố gắng học và thi đậu đại học như một món quà để mẹ an lòng trước lúc “đi xa”. Tuyền hiện là sinh viên ngành lịch sử của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM. 

6 năm trước, ba mẹ Tuyền không còn chung sống, mẹ em dắt díu 3 đứa con nhỏ về tá túc nhà ngoại. Gia đình vốn đã khó khăn lại chồng chất thêm bệnh tật. Mẹ mất, bà ngoại cũng đang bệnh tiểu đường, còn dì Hai cũng đang được theo dõi bệnh ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật… Ngoài khó khăn về kinh tế thì sức khỏe của người thân cũng đang là nỗi lo với Tuyền. 

Ngọc Huyền và Thanh Tuyền là 2 trong rất nhiều những tấm gương điển hình của chương trình trao tặng học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 31 của Báo Phụ nữ TPHCM. Chuyện của các nữ sinh đã làm nhiều người xúc động.

Giúp nữ sinh nghèo viết tiếp ước mơ

Kể từ khi mẹ mất, Tuyền trở thành trụ cột trong gia đình, lo cho bà ngoại, dì và 2 em nhỏ. Tuyền chia sẻ: “Giờ đây cả ngoại và dì cũng đều mang trong mình những căn bệnh nguy hiểm, em không biết mọi thứ sẽ kéo dài được bao lâu, cứ sợ một ngày nào đó…”. Nói về ước mơ, Tuyền bùi ngùi: “Em sẽ cố gắng học để trở thành một giáo viên dạy lịch sử”. Tuyền chọn ngành học này phần vì học phí thấp, phần vì bản thân em muốn trở thành người thầy truyền động lực, giống như em đã được các thầy cô “tiếp sức” khi gia đình lâm cảnh khó khăn. Với Ngọc Huyền, em đang cố gắng để tương lai được làm việc trong lĩnh vực marketing theo đúng chuyên ngành.

Còn Khánh Linh - một nữ sinh điển hình khác - lại ấp ủ ước mơ trở thành nữ doanh nhân… Tất cả các em đều đang cố gắng vượt qua số phận, hoàn cảnh của mình để trở thành những người có ích, thành đạt, để sau này trở lại hỗ trợ cho những số phận kém may mắn như mình. 

Đến nay, chương trình học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ nữ TPHCM đã bước sang năm thứ 31. Các thế hệ tiếp nối của báo vẫn âm thầm, bền bỉ với mục tiêu, ý nghĩa của chương trình; vẫn cố gắng hơn nữa để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, trách nhiệm là nhịp cầu kết nối, sẻ chia giữa những tấm lòng với những nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn những món quà động viên, nâng bước. Trong suốt chặng đường ấy, hơn 8.600 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 12,5 tỉ đồng đã được trao gửi cho các em.

Trong năm học 2022-2023, Báo Phụ nữ TPHCM đã có 2 đợt trao học bổng. Đợt 1 (vào tháng 8/2022) đã trao tặng 275 suất cho các em nữ sinh cấp trung học, mỗi suất từ 1,5-2 triệu đồng. Đợt 2 (tháng 9/2022), trao 15 suất học bổng cho nữ sinh viên mồ côi vì COVID-19, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. 

Để tiếp nối chương trình, đợt này báo và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Văn phòng đại diện khu vực miền Nam - đã trao 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng cho các nữ sinh là con, em nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố.

Bà Lý Việt Trung (bìa phải) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn Ngân hàng Agribank - Văn phòng đại diện khu vực miền Nam - đồng hành cùng báo thực hiện chương trình trao tặng học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó - Ảnh: Phùng Huy
Bà Lý Việt Trung (bìa phải) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn Ngân hàng Agribank - Văn phòng đại diện khu vực miền Nam - đồng hành cùng báo thực hiện chương trình trao tặng học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó - Ảnh: Phùng Huy

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - xúc động: “Học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó là chương trình được báo miệt mài thực hiện trong suốt 31 năm qua với hy vọng sẽ đồng hành, tiếp sức cho các em nữ sinh khó khăn đến trường, để các em có được tương lai tốt đẹp hơn. Lần này, chúng tôi chọn các nữ sinh là con em nữ công nhân vì trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, chính các chị nữ công nhân và gia đình công nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng các chị vẫn cố gắng nuôi dạy con em của mình vững vàng trên con đường học vấn, bước vào đại học và là những sinh viên xuất sắc. Bản thân các bạn nữ sinh hôm nay đã vượt qua được nghịch cảnh để học tốt, không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và những người đã giúp đỡ mình. Hy vọng những phần quà hôm nay sẽ là nguồn lực mới để các em tiếp tục nỗ lực trong học tập”.

Bà Lý Việt Trung cũng trân trọng cảm ơn Ngân hàng Agribank - Văn phòng đại diện khu vực miền Nam đã cùng Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện chương trình. 

Ngoài hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Agribank luôn tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng bằng nhiều chương trình an sinh xã hội, trong đó có các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân. Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, vì cộng đồng được cán bộ Agribank giữ gìn và phát huy như một nét đẹp văn hóa trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Với ý nghĩa đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Agribank đã ủng hộ gần 330 tỉ đồng và dự kiến trong năm 2022 sẽ dành khoảng 600 tỉ đồng để triển khai các hoạt động an sinh xã hội trên khắp các tỉnh, thành cả nước. 

Được sự kết nối của Hội Nhà báo và Báo Phụ nữ TPHCM, Ngân hàng Agribank cùng trao tặng những suất học bổng tiếp sức cho các nữ sinh với mong muốn giúp các em có thêm động lực để học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Trương Thị Ánh Tuyết - Phó trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Agribank khu vực miền Nam

Thiên Ân - Trang Thư

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI