Giúp bé gái tự bảo vệ mình

04/04/2016 - 14:37

PNO - Sáng 26/3, Đoàn Thanh niên cơ quan Hội LHPN TP. HCM đã tổ chức thăm, nói chuyện chuyên đề “kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ vị thành niên”.

Ngay từ sáng sớm 26/3, không khí trong mái ấm Ga Sài Gòn đã chộn rộn hơn thường ngày. Nhiều em ra ngồi trên thềm cửa, háo hức chờ đoàn đến thăm. Nghe hỏi đã biết gì về phòng, chống xâm hại tình dục chưa, em Trần Khánh Quyên (SN 2004) lấy tay che mặt: “Em nghe nói sơ sơ hà, không hiểu lắm”. ThS tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý và đào tạo Ý Tưởng Việt mở đầu chương trình bằng một video clip xoay quanh vấn đề tự bảo vệ bản thân, phải biết nói “không” trong tình huống nào, những người có thể chăm sóc, đụng vào cơ thể trẻ nếu các em bị bệnh…

Mái ấm Ga Sài Gòn hiện đang nuôi dạy 20 trẻ gái từ 6 - 18 tuổi. Các em đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau, em mồ côi cha, em mồ côi mẹ, cũng có em bị bỏ rơi từ nhỏ. Bà Trần Thị Tâm, quản lý mái ấm cho biết, giáo dục giới tính và kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục là những vấn đề “nhạy cảm” nhưng vô cùng quan trọng với các em. Chính vì vậy, ngay khi được thông báo về buổi nói chuyện chuyên đề này, bà rất mừng.

Khi chị Hạnh đặt câu hỏi “đụng chạm ở đâu là an toàn?”, “đụng chạm như thế nào thì không an toàn?”, “ai có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục?”, nhiều em bẽn lẽn cười vì mắc cỡ. Sau một hồi ngần ngại, em Đào Thị Thu (đang học tại Trường Tiểu học Trần Văn Đang, Q.3) đưa tay phát biểu: “Em nghĩ chạm vào vai, nắm tay, vuốt tóc là an toàn, còn sờ vào ngực, mông là không an toàn. Nếu người lạ cho quà, bánh và rủ đi theo họ thì phải nói “không”, vì đó có thể là người xấu và tụi em sẽ gặp nguy hiểm”. Những em còn lại trong mái ấm đều vỗ tay khen Thu nhanh trí. Từ chỗ chỉ ngồi im hoặc cúi mặt xấu hổ, những câu trả lời của các em trở nên mạch lạc, rõ ràng hơn. Một số em còn hỏi lại chị Hạnh rằng, phải làm gì nếu gặp người xấu ngoài đường, cần chia sẻ với ai khi mình bị lạm dụng và đe dọa, là con gái với nhau thì có chuyện “đụng chạm không an toàn" không?

Giup be gai tu bao ve minh
Sau khi được hướng dẫn kỹ năng, các bé thể hiện quyết tâm sẽ tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống

Bằng cách nói chuyện dí dỏm, thân mật, chị Hạnh đã giải thích thật ngắn gọn, dễ hiểu những thắc mắc của các em thông qua “Quy tắc đồ lót” và “Luật bàn tay”. Hai “bảo bối” này tập cho các em thói quen nhận biết những vùng nào trên cơ thể không được để người khác động vào, những mức độ động chạm trong giao tiếp và ứng xử thế nào (như xua tay, hét to lên) khi người lạ gây cảm giác không an toàn cho mình. Em Trần Thị Ngọc Hạnh (học ở Trường THCS Bạch Đằng, Q.3) thổ lộ: “Các đoạn video và cách hướng dẫn của cô Hạnh đơn giản mà dễ hiểu. Qua đây, em đã biết rằng, cả con gái lẫn con trai đều có thể là nạn nhân của xâm hại tình dục”.

Cùng ngày, ban tổ chức đã tặng Mái ấm Ga Sài Gòn 20 phần quà và sáu thùng sữa Vixumilk do Công ty cổ phần sản xuất Tân Việt Xuân (Vixumilk) tài trợ. Ngoài ra, giáo viên, học viên lớp cắt tóc của Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM cũng tình nguyện đến cắt tóc miễn phí cho các em.

Chị Chung Thủy Tiên, Bí thư Đoàn cơ quan Hội LHPN TP.HCM chia sẻ: “Với chuyên đề Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các em có cái nhìn cụ thể, rõ ràng hơn về vấn đề này. Sống trong mái ấm được các dì, chị bảo bọc, che chở, nhưng khi ra ngoài đi học, đi chơi, các em phải có kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ còn trở lại Mái ấm Ga Sài Gòn và nhiều nơi khá c để tuyên truyền, giáo dục về giới tính cũng như các vấn đề liên quan đến phòng, chống xâm hại tình dục trẻ vị thành niên”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI