Cùng hành động vì sức khỏe

25/03/2016 - 08:59

PNO - Sáng 20/3, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức lễ phát động tuần lễ hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chủ đề "PN TP. HCM hành động vì ATVSTP".

Nhận diện thói quen xấu

Trong báo cáo chuyên đề “Vai trò của PN trong ATVSTP” và hướng dẫn thực hành “bếp sạch”, BS Lê Kim Huệ, Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thông tin: nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm thường do vi trùng, vi-rút, độc tố, hóa chất… dễ nhận biết nhất là từ cá ươn, nấm mốc, mầm khoai tây.

Việc sử dụng chất phụ gia với tỷ lệ cao hoặc bảo quản thực phẩm không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc. Một số thói quen của chị em nội trợ cũng vô tình gây mất ATVSTP như: dùng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm sống và chín; thực phẩm đông lạnh để tan đá, rồi làm đông đá trở lại khi không sử dụng hết; không thay khăn lau bát, đĩa thường xuyên...

BS Huệ giới thiệu và phân tích 10 nguyên tắc vàng do Tổ chức Y tế Thế giới công bố về ATVSTP. Đó là: chọn thực phẩm an toàn; nấu chín kỹ thức ăn; ăn ngay sau khi nấu; bảo quản cẩn thận thức ăn đã nấu chín; nấu lại thức ăn thật kỹ; tránh ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín - sống; rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn; giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn; che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các loại động vật khác; sử dụng nguồn nước sạch, an toàn.

Cung hanh dong vi suc khoe
Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM tặng bộ dụng cụ làm bếp cho hội viên

Từ những chia sẻ của BS Huệ, nhiều dì, chị đã thảo luận sôi nổi xoay quanh vấn đề bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng dụng cụ nhà bếp an toàn, bảo quản thức ăn đã nấu chín. Dì Ngô Thị Năng (Chi hội PN KP.8, P.8, Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Chúng tôi thường chế biến, nấu nướng thức ăn theo thói quen chứ chưa chú trọng các nguyên tắc. Qua buổi nói chuyện này, tôi hiểu ra rằng, không phải rau, củ nào cũng cho vào tủ lạnh được”.

Dì Phạm Thị Thiết (Chi hội PN KP.2, P.8, Q.Gò Vấp) góp chuyện: “Trước đây, khi làm rã đông thịt, cá mà nấu không hết, tôi cứ bỏ vô lại ngăn đá tủ lạnh để bữa sau dùng tiếp; khăn lau thì cứ xài hoài hồi nào rách mới bỏ, hiếm khi luộc khăn bằng nước sôi. Chuyên đề này giúp tôi học được nhiều kiến thức bổ ích về ATVSTP. Tôi nghĩ các bà nội trợ cần phải có những hành động thật cụ thể vì sức khỏe của cả nhà”.

Tâm đắc với rau sạch

Tuần lễ hành động vì ATVSTP triển khai từ ngày 14/3-20/3, ra quân đồng loạt ở 24 quận huyện Hội trên địa bàn TP.HCM. Đây đồng thời là hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3.

Tại P.8, Q.Gò Vấp, bên cạnh chuyên đề về ATVSTP và thực hành “bếp sạch”, ban tổ chức còn hướng dẫn HV, PN trồng rau sạch tại nhà; thăm, tặng quà cho các gia đình đang phấn đấu đạt tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chương trình hướng dẫn trồng rau sạch được HV, PN đặc biệt quan tâm. Theo bà Trần Thị Diệu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Zita, hiện nay, việc trồng rau sạch tại nhà đã trở nên dễ dàng, đơn giản và ít tốn kém. Chỉ cần khéo tận dụng những khoảng trống trên sân thượng, ban công hoặc mái hiên, chị em sẽ có ngay một vườn rau xanh, sạch mà không phải lo lắng về nguy cơ ngộ độc rau do nhiễm hóa chất như khi mua ở chợ.

Ngoài vài “nguyên liệu” cơ bản là khay xốp, hạt giống, đất trồng thì kỹ thuật trồng rau cũng rất quan trọng. Để tiết kiệm diện tích, có thể kết hợp trồng rau thành từng cụm hoặc phân tầng bằng cách đóng nhiều kệ nhỏ có độ cao khác nhau rồi trồng rau theo nhóm. Rau trồng khoảng nămbảy ngày là có thể thu hoạch.

Trưa cùng ngày, Hội LHPN TP.HCM đã trao tặng 40 bộ dụng cụ hỗ trợ thực hiện “bếp sạch” cho các gia đình HV, PN trên địa bàn P.8. Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết: Tuần lễ hành động vì ATVSTP là hoạt động thường niên của Hội PN các cấp với nhiều hoạt động cụ thể, nội dung đa dạng, thiết thực nhằm nâng cao ý thức của chị em về tầm quan trọng của ATVSTP đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thông qua chương trình lần này, hy vọng tất cả cán bộ, HV, PN sẽ cùng hành động bằng những việc làm cụ thể như trồng rau sạch, bảo vệ môi trường, vệ sinh dụng cụ chế biến thực phẩm, hạn chế sử dụng túi ni lông, hạn chế ăn thức ăn đường phố và thay bằng bữa cơm gia đình đảm bảo chất lượng để ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm…

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI