Giập gan, mù mắt vì súng sơn

03/06/2016 - 14:23

PNO - Theo quy định, trẻ dưới 16 tuổi không chơi bắn súng sơn, nhưng thực tế, các câu lạc bộ súng sơn tại TP. HCM sẵn sàng bán vé cho trẻ em...

Giap gan, mu mat vi sung son
Các câu lạc bộ súng sơn tại TP. HCM sẵn sàng bán vé cho trẻ em, lỏng lẻo khâu giám sát an toàn

Theo quy định, trẻ dưới 16 tuổi không chơi bắn súng sơn vì đây là trò nguy hiểm, nhưng thực tế, các câu lạc bộ (CLB) súng sơn tại TP. HCM sẵn sàng bán vé cho trẻ em, lỏng lẻo khâu giám sát an toàn. Tai nạn cũng từ đó mà ra...

Cơn sốt súng sơn

Mới xuất hiện tại TP.HCM ít năm trở lại đây nhưng bắn súng sơn (còn gọi là Paintball) là một trong các môn thể thao được các bạn trẻ yêu thích. Tuấn, 17 tuổi, ngụ Q.Tân Phú cho biết, tuần nào em cũng đến CLB “tác chiến”. Em mê trò này vì thích cảm giác được lăn, lê, bò, trườn, nằm rạp người xuống đất, nấp phía sau vật cản nghe đạn bay vèo vèo phía trên, đồng thời thấy được sự ác liệt, căng thẳng của trận chiến thật sự. Còn Bình, 15 tuổi, ngụ H.Hóc Môn cho biết em “mê” trò này vì giúp em thoát khỏi áp lực trong cuộc sống, học tập.

Các CLB súng sơn mọc lên như nấm với nhiều mô hình sân bắn: kho xăng dầu, khu nhà hoang, đồi núi… với những vật cản là lùm cây, thùng phuy xăng, bao dù… Người chơi được chia thành hai đội, mỗi đội từ năm-bảy người; được trang bị quân phục, áo giáp, nón, mặt nạ bảo hộ, súng, đạn… Mỗi suất chơi giá 50.000đ, đạn giá 1.500đ/viên. Dù được quảng cáo rầm rộ là an toàn nhưng khi tham gia thử, chúng tôi mới biết người chơi vẫn có thể bị sát thương.

CLB súng sơn tại Q.Tân Phú mặc dù xa trung tâm nhưng được nhiều bạn trẻ chọn bởi trận địa trong sân là kho xăng dầu, kết hợp rừng cây, nhà hoang; tiếng đạn bay trúng vào các thùng phuy xăng, nhà hoang phát ra âm thanh bùm bùm rất “đã tai”. Bên phải góc sân bắn được che hờ tấm bạt xập xệ, vừa là nơi đậu xe khách, chỗ thay quần áo. Tại đây, hàng trăm bộ quân phục cũ mèm, dính đầy sơn được vắt ngang vắt dọc, chất đống trên ghế và dưới đất, bốc mùi ẩm mốc.

Vừa lau súng, một người tự giới thiệu là giám sát viên cho biết: súng này làm bằng hợp kim nhôm, bên ngoài phủ một lớp nhựa, nặng khoảng 2,5 - 3kg, có bình chứa CO2 ở sau tạo lực nén. Đạn là những viên sơn, có kích thước như viên bi, được bọc một lớp nhựa, bắn ra với tốc độ 80 - 100m/giây nên có lực rất lớn. Để bảo đảm an toàn, khu vui chơi luôn buộc các em trang bị quân phục kỹ càng, đeo mặt nạ bảo hộ, hướng dẫn kỹ năng dùng súng… Theo quy định, trẻ dưới 16 tuổi không được tham gia trò chơi nguy hiểm này, nhưng người quản lý tại đây khẳng định: “Già 30 tuổi nhưng hướng dẫn mà không hiểu gì thì cũng bó tay. Nhưng con nít 9 - 10 tuổi mà hiểu thì cứ chơi, có sao đâu”.

Quan sát các lượt chơi tại đây mới thấy, giám sát viên chỉ hướng dẫn các em khoảng năm phút trước lúc ra sân, sau đó vào túp lều bấm điện thoại, để người chơi tự “xáp lá cà”, không hề có huấn luyện viên bám sát hỗ trợ, hướng dẫn các quy tắc an toàn. Một nhóm khoảng bảy người tự mua súng, quần áo, đến mướn sân chơi với giá 100.000đ/ người. H., trưởng nhóm khoe, đó là những khẩu dành cho dân “chuyên nghiệp” cấm lưu hành trên thị trường, phải săn lùng mới có, tốc độ đạn bay nhanh gấp sáu lần súng sơn, từ 600 - 700m/giây. Đạn bắn cũng được nhóm chuẩn bị sẵn, đó là những viên bi nhỏ hơn nhiều lần đạn súng sơn, cứng như đá.

Giap gan, mu mat vi sung son
Nhiều thành viên ra sân chỉ mặc quần áo bình thường, đeo duy nhất cặp kính nhưng không hề được người giám sát nhắc nhở

Dù khẳng định tốc độ sát thương của đạn rất cao nhưng nhóm này mặc đồ bảo hộ rất sơ sài. Người mặc quân phục đàng hoàng nhưng lại xắn tay áo, không đeo nón bảo hộ, chỉ mang duy nhất cặp kính chắn gió; người khác thì bịt mặt bằng… khẩu trang vải. Thậm chí có thành viên chỉ mặc áo thun mỏng, đeo duy nhất cặp kính cũng xông vào bắn lia lịa. Trong khi đó, quản lý sân bắn vẫn thờ ơ ngồi bấm điện thoại, mặc cho nhóm bắn súng kia tự biên tự diễn.

Sau hiệp đấu năm phút, chúng tôi chứng kiến một thành viên bị đạn bay sượt qua chân mày, rướm máu; thành viên khác góp chuyện: “Hồi nãy tui cũng bị đạn bay thẳng vào mắt kính, may kính xịn nên không bể. Chơi bắn súng phải có chút đổ máu mới thú vị”. Hơn hai tiếng sau, chúng tôi chứng kiến một nhóm nữ sinh cấp III chạy xe đến. Bên trong sân đang có một nhóm bắn nhau ác liệt, nhưng người quản lý chỉ nhắc nhở: “Coi chừng bị bắn trúng!”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI