Giao lưu trực tuyến “Gen gây ung thư: cách phát hiện và xử lý”

24/05/2013 - 16:49

PNO - PNO - Chương trình giao lưu trực tuyến do Báo Phụ Nữ tổ chức lúc 9 giờ sáng 28/5 tại website: phunuonline.com.vn

Giao luu truc tuyen “Gen gay ung thu: cach phat hien va xu ly”

Hơn 100 câu hỏi của bạn đọc đã gửi đến tham gia chương trình giao lưu trực tuyến “Gen ung thư - Cách phát hiện và xử lý” do Báo Phụ nữ tổ chức.  
Những câu hỏi được gửi về sớm nhất liên quan đến yếu tố di truyền ung thư từ các thế hệ trong gia đình, nhất là từ mối quan hệ cha mẹ, con cái.

Theo bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, nếu trong gia đình có nhiều người mắc bệnh ung thư thì khả năng mắc bệnh của những người còn lại sẽ cao hơn người bình thường. Tùy theo loại ung thư mà khả năng này sẽ cao gấp đôi (ví dụ, ung thư đại trực tràng), gấp ba tới bốn lần (ung thư vú). Vì thế, việc tầm soát ung thư nên thực hiện định kỳ, mỗi năm từ 1 đến 2 lần tùy theo nguy cơ mắc bệnh của loại ung thư nào. Tuy nhiên, ung thư phổi, yếu tố di truyền chưa được khẳng định, nguyên nhân: do người trong gia đình tiếp xúc cùng một yếu tố nguy cơ là thuốc lá hoặc môi trường sống (khói bụi, hóa chất...). Nhiều bạn đọc thắc mắc: ung thư do môi trường và ung thư do di truyền, loại nào nguy hiểm hơn? Cũng theo bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, chúng ta cần có một lối sống, môi trường sống lành mạnh góp phần đảm bảo sức khỏe nói chung, phòng tránh nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư.

Khi có những dấu hiệu nào thì nên tiến hành kiểm tra tìm gen gây ung thư? Đây là nội dung được đông đảo bạn đọc mong muốn được giải đáp. Bác sĩ Bùi Đắc Chí, Trưởng khoa Di truyền, Trung tâm Y khoa Medic, chia sẻ: Chúng ta cần phải có kiến thức về ung thư, nhất là tự học cách khám vú (do bác sĩ tư vấn cách khám) để phát hiện sớm những triệu chứng và khi thấy có những triệu chứng bất thường thì nên đi khám bác sĩ ngay. Việc ăn uống, tập thể dục như thế nào để phòng tránh ung thư cũng là một vấn đề được bạn đọc quan tâm, mong muốn các bác sĩ trong buổi giao lưu trực tuyến tư vấn giúp.

Các bạn đọc nữ không chỉ lo lắng về bệnh ung thư vú, mà còn rất quan tâm đến việc tái tạo, làm đẹp ngực, sự an toàn, chất lượng và giá cả dịch vụ…. TS Phạm Văn Bùng - Trưởng đơn vị Ung bướu, BV Đa khoa Hồng Đức III, cho biết: Trong trường hợp đặt túi ngực (túi gel hoặc nước muối sinh lý) không ảnh hưởng đến việc sinh con và cho con bú.

Cuộc giao lưu trực tuyến này tạo cho bạn đọc của Báo Phụ Nữ một cơ hội tỏ bày mối quan tâm, nỗi niềm riêng tư không dễ chia sẻ của mình. Đó còn là những khao khát của các bệnh nhân ung thư muốn được hiểu biết về căn bệnh mà mình đang mắc phải, điều trị với những câu hỏi: còn sống bao lâu, chi phí điều trị, không biết mình có bị ung thư không, nỗi ám ảnh “chắc sẽ bị ung thư” của những người đang sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, vệ sinh thực phẩm không an toàn, phải uống nhiều bia rượu vì giao tiếp…

Chương trình giao lưu trực tuyến không chỉ ở mức độ giải đáp chuyên môn mà còn là cuộc trò chuyện thân tình, thiết thực nhằm nâng đỡ tinh thần, giảm bớt nỗi lo “sợ” căn bệnh hiểm nghèo này của nhiều bạn đọc.

Vì thời gian có hạn, chương trình giao lưu xin kết thúc ở đây. Xin cảm ơn tất cả quý độc giả đã tham gia. Hẹn gặp lại ở chương trình sau.

Báo Phụ Nữ
 

@ Khách mời của chương trình:

- BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM
- BS Bùi Đắc Chí - Trưởng khoa Di truyền, Trung tâm Y khoa Medic
- TS Phạm Văn Bùng - Trưởng đơn vị Ung bướu, BV Đa khoa Hồng Đức III.

Giao luu truc tuyen “Gen gay ung thu: cach phat hien va xu ly”

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI