Xương rồng là loại cây trồng trong nhà ít tốn công chăm sóc và hiếm khi phải thay chậu, nhưng khi rễ bắt đầu nhô ra qua các lỗ thoát nước ở đáy chậu hoặc cây dường như đã phát triển vượt quá không gian của nó, đó là lúc bạn nên thay chậu cho chúng. Điều đáng lo là nhiều loại xương rồng được tô điểm bằng những chiếc gai sắc nhọn, khiến việc thay chậu cho chúng đôi khi trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Một trong những cách tốt nhất để trồng lại một cây xương rồng trưởng thành hoặc một cây xương rồng con một cách an toàn là sử dụng khăn cuộn lại hoặc giấy báo gấp lại. Bạn cũng nên đầu tư vào một đôi găng tay làm vườn bảo vệ dày. 
Xương rồng là loại cây trồng trong nhà ít tốn công chăm sóc và hiếm khi phải thay chậu, nhưng khi rễ bắt đầu nhô ra qua các lỗ thoát nước ở đáy chậu hoặc cây dường như đã phát triển vượt quá không gian của chậu là lúc bạn nên thay chậu mới cho chúng. Điều đáng lo là nhiều loại xương rồng được "bảo vệ" bằng những chiếc gai sắc nhọn, khiến việc thay chậu cho chúng đôi khi trở thành nhiệm vụ khó khăn. Mẹo để an toàn nhất khi thay chậu cho xương rồng là dùng khăn hoặc thật nhiều giấy báo, bọc cây lại.
Những gì bạn cần Thiết bị / Dụng cụ găng tay bảo hộ Báo chí khăn cuộn Vật liệu Hỗn hợp đất xương rồng/mọng nước thùng đựng bầu Hướng dẫn Chuẩn bị Công cụ và Nguồn cung cấp của bạn Dụng cụ cần thiết để cấy xương rồng phụ thuộc vào kích thước và độ nhọn của cây. Ví dụ, khi cấy những cây xương rồng nhỏ hơn, có thể không cần khăn và/hoặc báo trong khi những cây xương rồng lớn hơn có thể yêu cầu đầy đủ các thiết bị bảo hộ.  Bất kể kích thước nào, luôn luôn nên đeo găng tay bảo vệ dày khi xử lý xương rồng.
Những gì bạn cần: Thiết bị/ dụng cụ găng tay bảo hộ, báo/khăn cuộn, giá thể đất, chậu xương rồng cần thay, chậu mới, kẹp gắp. 
Lấy cây xương rồng ra khỏi chậu cũ Nới lỏng đất xung quanh các cạnh của chậu bằng dao cùn hoặc bay nếu cần. Nếu cần, bạn có thể bọc xương rồng trong nhiều lớp giấy báo để dễ lấy hơn hoặc dùng khăn để xử lý xương rồng. Nhẹ nhàng lắc bóng rễ ra khỏi chậu cũ và đặt cây xương rồng nằm phẳng trên khu vực làm việc của bạn.  Nếu trồng lại một cây xương rồng con không có rễ, bạn có thể chỉ cần cắt phần này ra khỏi cây bằng kéo làm vườn sắc, sạch. Đối với cây xương rồng cao, tốt nhất bạn nên nhờ một người bạn giúp bạn nhấc cây xương rồng lên một cách an toàn trong khi cả hai người đều đeo găng tay dày.
Lấy cây xương rồng ra khỏi chậu cũ: Nới lỏng đất xung quanh các cạnh của chậu bằng dao cùn hoặc bay. Bọc xương rồng trong nhiều lớp giấy báo để dễ lấy hơn. Nhẹ nhàng lắc để tách cây và rễ cây ra khỏi chậu cũ. Đối với cây xương rồng cao, bạn nên nhờ một người bạn giúp nhấc cây xương rồng một cách an toàn khi đã đeo găng tay dày.
Nới lỏng bóng gốc & loại bỏ đất cũ Khi cây xương rồng đã được lấy ra khỏi chậu cũ, nên nới lỏng bầu rễ và loại bỏ đất cũ. Tùy thuộc vào mức độ bám rễ của cây, đôi khi đây có thể là một quá trình phức tạp. Hãy làm chậm và cẩn thận để không làm gãy quá nhiều rễ.
Nới lỏng bóng gốc & loại bỏ đất cũ: Khi cây xương rồng đã được lấy ra khỏi chậu cũ, nên nới lỏng bầu rễ và loại bỏ đất cũ. Tùy thuộc vào mức độ bám rễ của cây, đôi khi đây có thể là một quá trình phức tạp. Hãy làm chậm và cẩn thận để không làm gãy quá nhiều rễ.
Kiểm tra Rễ và Cắt nếu cần thiết Trong khi rễ lộ ra, bạn nên kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu sâu bệnh nào không. Cắt bỏ bất kỳ rễ chết hoặc bị bệnh nào và bôi thuốc diệt nấm nếu cần.  Mẹo Nếu rễ cây xương rồng của bạn bị hư hại, bạn có thể để cây khô trong không khí từ một đến bốn ngày (cho đến khi rễ khô hoàn toàn khi chạm vào) trước khi chuyển sang chậu mới.
Kiểm tra rễ và cắt nếu cần thiết: Trong khi rễ lộ ra, bạn nên kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu sâu bệnh nào không. Cắt bỏ bất kỳ rễ chết hoặc bị bệnh nào và bôi thuốc diệt nấm nếu cần. Nếu rễ cây xương rồng của bạn bị hư hại, bạn có thể để cây bên ngoài từ 3-5 ngày (trong phòng, không có ánh nắng trực tiếp và không tưới nước) cho đến khi rễ khô hoàn toàn trước khi chuyển sang chậu mới.
Chọn nồi mới Nếu bạn dễ bị ngập úng, hãy chọn chậu đất sét/đất nung cho cây xương rồng của bạn. Mặc dù xương rồng có thể phát triển trong bất kỳ giá thể nào, nhưng chậu đất sét không tráng men giúp hấp thụ độ ẩm dư thừa trong đất và ngăn chặn tình trạng ngập úng. Dù bạn chọn loại chậu nào, hãy đảm bảo có lỗ thoát nước ở đáy.
Chọn chậu mới: Mặc dù xương rồng có thể phát triển trong bất kỳ giá thể nào, nhưng chậu đất sét không tráng men giúp hấp thụ độ ẩm dư thừa trong đất và ngăn chặn tình trạng ngập úng. 
Trồng xương rồng trong chậu mới Đổ hỗn hợp đất xương rồng vào đáy chậu mới (bạn có thể mua đất xương rồng ở cửa hàng hoặc tự làm), đảm bảo rằng cây xương rồng sẽ được trồng ở độ sâu tương tự như độ sâu của chậu trước đó. Dùng khăn hoặc giấy báo nhẹ nhàng đặt cây xương rồng vào chậu và giữ cố định trong khi lấp đất vào phần còn lại của chậu.  Không tưới nước cho cây xương rồng mới cấy ngay vì nó cần thời gian để thích nghi với điều kiện mới. Sau một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể tiếp tục lịch trình tưới nước thường xuyên của mình.
Trồng xương rồng trong chậu mới: Đổ giá thể đất xương rồng vào đáy chậu mới, dùng khăn hoặc giấy báo nhẹ nhàng đặt cây xương rồng vào chậu và giữ cố định trong khi lấp đất vào phần còn lại của chậu. Không tưới nước cho cây xương rồng mới cấy ngay vì nó cần thời gian để thích nghi với điều kiện mới. Sau một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể tiếp tục lịch trình tưới nước như cũ.
Câu hỏi thường gặp Tôi có thể đặt một cây xương rồng trong bầu đất bình thường không? Không nên trồng xương rồng trong chậu đất thông thường. Những loại cây này dễ bị hư hại do nước, vì vậy hãy mua loại đất trồng xương rồng dành riêng cho xương rồng và cây mọng nước từ cửa hàng dụng cụ hoặc vườn ươm cây ở địa phương.  Bao lâu nên tưới một cây xương rồng? Tưới nước cho cây xương rồng của bạn sau khi đất đã khô hoàn toàn. Kiểm tra độ ẩm của đất bằng cách đặt ngón tay của bạn 1-2 inch bên dưới đường đất, sau đó tưới nước thật kỹ và để chậu thoát nước thừa.  Xương rồng có cần chậu có lỗ thoát nước không? Xương rồng phát triển tốt nhất trong chậu có nhiều lỗ thoát nước, vì những cây này có thể nhanh chóng bị thối rễ khi nước đọng bên trong chậu. Đảm bảo chậu có ít nhất một lỗ thoát nước lớn ở giữa hoặc nhiều lỗ nhỏ trải rộng xung quanh đáy.
Lưu ý: Những loại cây này dễ bị hư hại do nước, vì vậy hãy mua loại đất trồng xương rồng dành riêng cho xương rồng và cây mọng nước từ cửa hàng dụng cụ hoặc vườn ươm cây ở địa phương. Chỉ tưới nước cho cây xương rồng của bạn khi đất đã khô hoàn toàn. Xương rồng phát triển tốt nhất trong chậu có nhiều lỗ thoát nước, vì những cây này có thể nhanh chóng bị thối rễ khi nước đọng bên trong chậu. 

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=