Giải pháp hạn chế tăng cân dịp Tết

19/01/2023 - 14:21

PNO - Tết là dịp gặp gỡ người thân, bạn bè, tiệc tùng ăn uống... tất cả đều tốt trừ việc tăng cân.

1

Tết là thời gian để gặp gỡ những người thân yêu, tiệc tùng và ăn uống thỏa thích. Tất cả đều hấp dẫn, ngoại trừ việc... tăng vài kg sau khi hết tết. Cùng tìm hiểu trọng lượng kỳ nghỉ lễ cũng như lời khuyên giúp giữ ký trong thời gian này của năm. 

1

Trọng lượng ngày lễ được định nghĩa là số cân nặng mỗi người có thể tăng lên trong kỳ nghỉ, nhất là kỳ nghỉ cuối và đầu năm - khi có nhiều lễ hội và lễ mừng năm mới gần như được tổ chức ở tất cả các nước trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, người ta quan sát thấy rằng mỗi người tăng cân từ 0,37- 2,3 kg trong thời gian này. Điều này cũng được quan sát và tìm thấy ở các nước châu Á. Nguyên nhân chủ yếu do lượng calo nạp vào trong thức ăn và đồ uống lễ hội tăng lên cao. 

1

Làm thế nào để kiểm soát việc tăng cân trong kỳ nghỉ? Chọn thực phẩm giàu chất xơ và tránh thực phẩm chế biến sẵn, bánh mì trắng, thịt đỏ béo hoặc thịt chế biến sẵn, đồ nướng, đồ chiên và đồ ngọt.

Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn  Tăng cân trong kỳ nghỉ lễ là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể kiểm soát nó nếu lên kế hoạch một cách khôn ngoan.  Lên kế hoạch cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ trong tuần. Bạn cũng có thể bổ sung các món ăn ngon (bao gồm salad trái cây, bánh mì trứng và sinh tố) — nghĩa là, nếu nó phù hợp với lượng calo hàng ngày của bạn.  Cố gắng không dự trữ đồ uống có cồn, đồ ăn vặt và các mặt hàng khác để giúp bạn ngăn ngừa tăng cân.
Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn: Tăng cân trong kỳ nghỉ lễ là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể kiểm soát nó. Lên kế hoạch cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ trong ngày, trong tuần. Cố gắng không dự trữ đồ uống có cồn, đồ ăn vặt và các mặt hàng khác dễ gây thèm, tiếc... khiến bạn tăng cân.
1

Uống nhiều chất lỏng: Hãy làm dịu cơn khát hoặc cơn đói của bạn bằng cách uống đủ nước giữa các bữa ăn. Ngoài ra, tránh uống nước có ga, đồ uống có đường và rượu, vì chúng bổ sung calo mà không có dinh dưỡng.

1

Đã đến lúc tập thể dục: Nếu trước đây bạn chưa bao giờ tập thể dục, hãy thử các bài tập đơn giản như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, dắt chó đi dạo. Điều tuyệt vời hơn nữa là nếu bạn chọn một đối tác tập luyện, các bạn có thể tạo động lực cho nhau. 

Hãy chú ý đến những gì bạn ăn  Trong hành trình giảm cân sau lễ hội, hãy cẩn thận với những gì bạn ăn. Cách dễ nhất để làm điều này là đọc nhãn thực phẩm để bạn tiêu thụ ít calo hơn.  Điều này không chỉ giúp bạn bỏ qua những thực phẩm không lành mạnh mà còn giúp bạn biết được lượng calo bạn đang tiêu thụ. Đảm bảo rằng bạn không vượt quá giới hạn lượng calo hàng ngày và cố gắng mua sản phẩm tươi để chế biến các bữa ăn lành mạnh.  Nhai chậm, nhận thức đầy đủ về những gì bạn ăn và ăn có kiểm soát để tiêu hóa tốt hơn và duy trì cân nặng. Mục đích ở đây là để bạn cảm thấy no với bữa ăn chứ không phải no.
Hãy chú ý đến những gì bạn ăn: Đọc, tìm hiểu, tham khảo về lượng calo có trong thức ăn và cố gắng để lượng calo nạp vào bằng hay thấp hơn lượng calo tiêu hao trong ngày. Nhai chậm, nhận thức về những gì bạn ăn và ăn có kiểm soát để tiêu hóa tốt hơn và duy trì cân nặng.
1
Đựng thức ăn trong chén đĩa nhỏ hơn: Nếu bạn là người cảm thấy khó quen với những phần ăn nhỏ, hãy bắt đầu với những chiếc đĩa nhỏ hơn. Đĩa và bát nhỏ hơn sẽ giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Hãy ăn chậm rãi để dạ dày có đủ thời gian báo hiệu cho não rằng nó đã no. Ngừng ăn một khi bạn nhận ra rằng cơn đói của bạn đã được thỏa mãn.
Hãy kiên nhẫn với việc tăng cân trong kỳ nghỉ lễ: Để có được thân hình cân đối có thể mất thời gian và một số công việc khó khăn. Mặc dù đối với một số người, việc giảm cân thừa trong kỳ nghỉ có thể nhanh hơn so với những người khác, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ kế hoạch ăn uống và tập thể dục của bạn. Có một cách tiếp cận tích cực đối với hành trình tập thể dục của bạn và sẽ không lâu nữa bạn sẽ lấy lại được thể lực của mình.
Hãy kiên nhẫn: Để có được thân hình cân đối có thể mất thời gian và yêu cầu cao sự quyết tâm. Nếu không muốn cắt giảm lượng thức ăn hàng ngày, bạn có thể lựa chọn phương án tập thể dục nhiều hơn để ăn thoải mái một số món bạn muốn.

An Huỳnh (theo Lifestyleasia)

 

 

 

 

 

 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=