Giải Nobel Y Sinh năm 2020 đã có chủ với khám phá về virus viêm gan C

05/10/2020 - 18:51

PNO - Với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C, một nhóm gồm 3 nhà khoa học của Mỹ và Anh đã được Ủy ban Nobel 2020 vinh danh chiều nay 5/10.

 

Ba nhà khoa học đã được vinh danh cho công trình nghiên cứu về virus viêm gan C - Ảnh: TT News Agency/Reuters
3 nhà khoa học đã được vinh danh cho công trình nghiên cứu về virus viêm gan C - Ảnh: TT News Agency/Reuters

Lúc 11g30 sáng 5/10 (giờ địa phương tại Thụy Điển), tức 16g30 chiều cùng ngày (giờ Việt Nam), một nhóm gồm 3 nhà khoa học đến từ Mỹ và Anh đã được trao giải Nobel Y Sinh năm 2020 cho việc khám phá virus viêm gan C (hepatitis C virus) - nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư gan.

Cụ thể, 2 nhà khoa học người Mỹ Harvey J. Alter,  Charles M. Rice và nhà khoa học người Anh Michael Houghton đã được trao tặng giải thưởng vì “đã đạt được thành tích mang tính bước ngoặt cho cuộc chiến  chống lại sự lây nhiễm của virus. Các nhà khoa học đã có một sự đóng góp quyết định trong cuộc chiến chống lại virus truyền qua đường máu, vốn là một vấn đề sức khỏe toàn cầu gây nên chứng xơ gan và ung thư gan cho con người trên khắp thế giới”, Ủy ban Nobel cho biết.

Vào những năm 1970, việc phát hiện virus viêm gan A được truyền qua thức ăn hoặc nước nhiễm bẩn, và virus viêm gan B được truyền qua đường máu đã được xem là bước tiến quan trọng thời bấy giờ. Tuy nhiên, hầu hết các ca bệnh có virus truyền qua đường máu vẫn còn là điều chưa thể giải thích được đối với giới y khoa.

Các virus truyền qua đường máu hoạt động một cách âm thầm không có biểu hiện ra bên ngoài, và vì vậy, thường gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Ủy ban Nobel đánh giá cao đóng góp của các nhà khoa học - Ảnh: Jonathan Nackstrand/AFP/Getty Images
Ủy ban Nobel đánh giá cao đóng góp của các nhà khoa học đối với các khám phá về virus viêm gan C - Ảnh: Jonathan Nackstrand/AFP/Getty Images

“Việc phát hiện ra virus viêm gan C đã giúp làm rõ được nguyên nhân tồn tại của các ca bệnh viêm gan mãn tính, và từ đó giúp các bác sĩ kịp thời thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết cũng như sử dụng những loại thuốc mới góp phần cứu mạng sống của hàng triệu người trong suốt thời gian vừa qua”, Ủy ban Nobel nói thêm.

Năm ngoái, giải Nobel thuộc hạng mục này đã được trao cho các nhà khoa học Mỹ và Anh với công trình nghiên cứu về phản xạ của tế bào trên cơ thể người đối với các môi trường oxy thay đổi.

Giải Nobel Y Sinh được trao cho những khám phá quan trọng và nổi bật trong lĩnh vực khoa học sự sống và y học. Nobel Y Sinh được trao lần đầu vào năm 1901. Đến nay, đã có 222 nhà khoa học trên thế giới được Ủy ban Nobel vinh danh với 111 giải thưởng .

Nguyễn Thuận (theo WSJ, nobelprize.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI