Giá vé máy bay tăng theo giá xăng dầu

18/03/2022 - 10:09

PNO - Giá vé máy bay nhiều chặng trong nước đã tăng, và có thể còn tăng thêm khi các hãng hàng không đang chịu áp lực từ đà tăng giá nhiên liệu.

Giá vé nhiều chặng tăng mạnh trở lại

Khảo sát trên trang bán vé của các hãng hàng không, có thể nhận thấy, giá vé máy bay từ các thành phố lớn tới điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đang tăng nhanh.

Cụ thể, đường bay Hà Nội đi Nha Trang đang ghi nhận giá vé khứ hồi rẻ nhất ở mức 2,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí) trên chuyến bay của Vietjet Air. Bamboo Airways giá rẻ nhất 4,9 triệu đồng hoặc chuyến bay của Vietnam Airlines Group là 7 triệu đồng.

Đường bay từ Hà Nội đi Phú Quốc khởi hành ngày 30/4 và trở lại vào ngày 3/5 theo lịch nghỉ lễ hiện ghi nhận giá vé rẻ nhất ở mức 3,6 - 4 triệu đồng của Vietjet đã bao gồm thuế phí, cao gấp đôi giai đoạn thấp điểm. Giá vé rẻ nhất của Bamboo Airways là 5,2 triệu đồng và đặc biệt, giá vé rẻ nhất của Vietnam Airlines lên tới 10,6 triệu đồng.

Theo các hãng bay, nếu được miễn giảm các loại thuế, phí về nhiên liệu có thể giúp ngành hàng không giảm được áp lực giá nhiên liệu tăng phi mã
Theo các hãng bay, nếu được miễn giảm các loại thuế, phí về nhiên liệu, ngành hàng không sẽ giảm được áp lực giá nhiên liệu tăng phi mã

Đối với giá vé bay trên trục vàng TPHCM - Hà Nội trong giai đoạn nghỉ lễ, Vietjet có mức giá rẻ nhất là 2,2 triệu đồng. Giá vé Vietnam Airlines Group là 2,9 triệu đồng và Bamboo Airways lên tới 3,4 triệu đồng.

Trước ý kiến lo ngại giá vé máy bay sẽ tăng do giá nhiên liệu leo đỉnh trong thời gian qua, lãnh đạo Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chi phí nhiên liệu luôn chiếm khoảng 30-40% trong giá thành vận tải hàng không. Do đó, việc giá nhiên liệu tăng cao sẽ làm tăng đáng kể giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh.

“Các hãng hàng không đã khó khăn sẽ càng khó khăn hơn khi phải chịu ảnh hưởng kép do giá nhiên liệu tăng cao đột biến và dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhìn nhận.

Đại diện Vietravel Airlines cho biết, theo kế hoạch vận hàng mà hãng xây dựng, giá nhiên liệu bay Jet-A1 dao động từ 83-90 USD/thùng. Nhưng trong tháng 2/2022, giá nhiên liệu bình quân đã là 106 USD/thùng và xu hướng còn tăng do tác động từ xung đột Nga - Ukraine.

“Với mức giá trên, chi phí nhiên liệu của hãng đã đội lên thêm 9-10 tỷ đồng/tháng, tăng trung bình khoảng 25% so với trung bình các tháng trước”, đại diện Vietravel Airlines cho hay. Đồng thời vị này dẫn chứng ngày 15/3/2022, giá nhiên liệu bay Jet-A1 đã tăng lên 168,5 USD/thùng, tức gần gấp đôi giá nhiên liệu theo kế hoạch.  

“Điều này sẽ một lần nữa làm nặng thêm đôi cánh bay của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế trong giai đoạn ngành du lịch và hàng không chỉ vừa chuẩn bị các bước phục hồi chậm chạp đầu năm 2022”, đại diện Vietravel Airlines bày tỏ.

Đồng tình quan điểm này, ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Việt Nam (VABA), nhận định, giá xăng chiếm tới 30-40% tổng chi phí của các hãng hàng không.

“Các hãng hàng không Việt Nam vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch đầy khó khăn, chưa kịp phục hồi, ngoài chi phí phát sinh do khôi phục lại thị trường và phòng, chống dịch giờ lại phát sinh chi phí do xăng dầu tăng, đây rõ ràng là thách thức với các hãng bay”, ông Nề phân tích.

Giải pháp để giữ giá

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về việc giá vé máy bay sẽ tăng theo đà tăng giá nhiên liệu. Trong bối cảnh các đường bay vừa được khôi phục, du lịch quốc tế vừa mở cửa, thì việc tăng giá vé sẽ là rào cản đà phục hồi hàng không.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng hiện vẫn áp dụng chính sách dải giá vé linh hoạt. Trong đó, giá vé có nhiều mức giá từ thấp đến cao, với những điều kiện, quyền lợi khác nhau phù hợp đa dạng nhu cầu của hành khách. Hãng khuyến nghị hành khách nên có kế hoạch mua vé từ sớm, khi các chuyến bay còn nhiều chỗ trống, như vậy cơ hội mua được vé tiết kiệm sẽ cao hơn.

Theo ông Bùi Doãn Nề, các hãng hàng không đều đang phải rà soát, cắt giảm chi phí, cố gắng ổn định giá vé. Tại thị trường quốc tế, các hãng bay được phép tăng phụ thu minh bạch, khi giá nhiên liệu gia tăng (trên 20%) bất thường thì giá phụ thu nhiên liệu sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng.

Đại diện VABA và các hãng hàng không kiến nghị Chính phủ hỗ trợ như tăng mức giảm một số loại thuế, phí đối với ngành hàng không.

Do giá nhiên liệu bay tăng nhanh (khoảng 60% so với cuối năm 2021), các hãng hàng không mong muốn VABA cùng các cơ quan quản lý Nhà nước kiến nghị tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay (từ 50% lên 75-100%). VABA cũng đang tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình để kiến nghị Chính phủ và Quốc hội tiếp tục xem xét các giải pháp hỗ trợ như giảm một số loại thuế, phí đối với ngành hàng không.

Nam Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI