Giá vàng lên, người dân vẫn đi mua

29/06/2013 - 08:11

PNO - Từ trưa 28/6, khi giá vàng quay đầu tăng so với buổi sáng, người đi mua vàng càng đông. Có nơi người mua phải đợi đến tuần sau mới lấy được vàng.

Gia vang len, nguoi dan van di mua

Người dân chen nhau mua vàng -Ảnh: H.T.Vân 

Dù chốt phiên giao dịch ngày 28/6, giá vàng miếng SJC bán ra đã nhích lên mức 37 triệu đồng/lượng sau khi giảm mạnh vào buổi sáng, nhưng so với mức giá của ngày trước đó, giá vàng hôm qua giảm khoảng 650.000 đồng/lượng.

Ngay đầu buổi sáng, nhiều người mua vàng hôm trước đã bị lỗ nặng do mỗi lượng vàng bị “bốc hơi” hơn 2,6 triệu đồng chỉ sau một đêm, khi giá vàng miếng SJC được các cửa hàng niêm yết ở mức 34 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra là 35,2 triệu đồng/lượng.

Xếp hàng mua vàng

Ngay trong buổi sáng 28/6, khi giá vàng bán ra rơi về mức 35,1 triệu đồng/lượng, nhiều người dân tại Hà Nội đã đổ xô đi mua vàng. Tại cửa hàng vàng thuộc Công ty vàng SJC chi nhánh Hà Nội (phố Giang Văn Minh), khách mua là chủ yếu. Càng về trưa, dù giá vàng đã quay đầu tăng trở lại nhưng lượng khách đến cửa hàng càng đông. Hầu hết tại phòng giao dịch ở bên ngoài cửa hàng không còn chỗ đứng, nhân viên bảo vệ phải “phân luồng” hướng dẫn khách xếp hàng theo thứ tự.

Phía phòng trong, khách ngồi hàng ghế dài để chờ gọi đến lượt thanh toán tiền và nhận vàng. Bà Huyền (ở Khâm Thiên) cho biết đến đây mua sẽ không phải chờ. Còn tại cửa hàng Phú Quý hay Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, lúc 14g khách đến mua vàng đông nghẹt. “Nếu có mua thì tuần sau mới lấy được vàng” - ngay từ khu vực gửi xe, nhân viên giữ xe của Công ty Phú Quý đã thông tin như vậy. Theo bà Lê Thúy Hằng - giám đốc Công ty SJC chi nhánh miền Bắc, trong ngày đơn vị này đã bán ra ước hơn 1.000 lượng, gấp đôi số vàng bán ra ngày 27/6.

Đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng dù giá có giảm mạnh, nhưng người mua sẽ gặp nhiều rủi ro hơn do chênh lệch giá bán và giá mua khá cao, đỉnh điểm là lúc 9g20, chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên tới gần 1,5 triệu đồng/lượng. Chiều cùng ngày, khi giá vàng quay đầu tăng trở lại, mức chênh lệch giữa giá mua và bán đã thu hẹp nhưng vẫn khoảng 600.000-1 triệu đồng/lượng.

Các ngân hàng đã có đủ vàng để trả cho dân

Trong phiên đấu thầu vàng lần thứ 37 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 28/6, toàn bộ 40.000 lượng vàng đã được các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp mua sạch. Giá trúng thầu cao nhất là 35,5 triệu đồng/lượng và thấp nhất là 35,05 triệu đồng/lượng. Như vậy trong ba tháng qua, từ ngày 28/3 đến nay, qua 37 phiên đấu thầu bán vàng miếng, NHNN đã cung ra thị trường 957.000 lượng trên tổng số 1.058.000 lượng chào thầu.

Chiều 28/6, ông Lê Minh Hưng - phó thống đốc NHNN - khẳng định đến phiên đấu thầu vàng hôm qua, tất cả các khoản huy động vàng cơ bản đã được tất toán, các ngân hàng đã có đủ số dư tồn quỹ để thanh toán các khoản huy động vàng của dân khi đến hạn. Bình luận về chênh lệch khá lớn giữa giá mua và bán vàng miếng SJC trong ngày 28/6, ông Hưng cho rằng điều này chứng tỏ thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đưa ra mức bán cao so với mua vào nhằm hạn chế rủi ro.

Cũng theo ông Hưng, NHNN cam kết sẽ đảm bảo vai trò bình ổn thị trường, đáp ứng nguồn khi thị trường có nhu cầu và ngược lại, trong khi giá vàng thế giới biến động mạnh theo chiều hướng xuống thời gian gần đây, vàng không còn là công cụ đầu tư hiệu quả nữa. Do đó, ông Hưng cũng khuyến cáo người dân nên cân nhắc trước khi mua vàng để tránh rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục giảm.

Theo L.THANH (Tuổi Trẻ

Giá vàng thấp nhất trong 3 năm gần đây

Sau khi giảm mạnh vào buổi sáng, chiều 28/6 giá vàng SJC đã bứt ngược lên lại mức 37-37,2 triệu đồng/lượng, vẫn cao hơn giá vàng thế giới đến gần 6 triệu đồng/lượng.

Bất chấp lực đỡ tỉ giá USD/VND tăng trên thị trường tự do, đà giảm giá vàng trong sáng 28/6 tiếp tục bởi cú lao dốc của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới đêm qua đã chạm mức 1.186,3 USD/ounce, thấp nhất gần 30 tháng qua. Giá vàng trong nước có một ngày đầy biến động khi ngay giờ mở cửa, giá mua vào chỉ còn 34,1 triệu đồng/lượng và bán ra 35,1 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với cuối giờ ngày trước đó.

Lực cầu trong buổi sáng tăng mạnh khi người dân đổ đi mua vàng, không khí mua bán tại các cửa hàng kinh doanh vàng miếng ở Q.1, TP.HCM khá sôi động. Ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, cho biết trong ngày 28/6 đơn vị này bán ra 5.500 lượng, tăng 2.000 lượng so với ngày trước. Buổi sáng, có rải rác người dân đến bán nhưng qua buổi chiều gần như không mua vào lượng vàng nào. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã giảm 4 triệu đồng/lượng và giảm gần 6 triệu đồng/lượng kể từ đầu tháng.

N.BÌNH

Ông Phan Dũng Khánh (trưởng phòng tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng):

Vàng không còn hấp dẫn nhà đầu tư

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đánh tiếng sẽ sớm cắt giảm gói nới lỏng kích thích kinh tế (QE 3) là nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm chóng mặt thời gian qua. Vàng được định giá bằng USD, một khi FED không thực thi chính sách nới lỏng tiền tệ nữa, USD sẽ tăng giá. Hay nói cách khác, chính sách tiền tệ sẽ bị thắt chặt hơn, lạm phát sẽ giảm xuống, điều này cũng đồng nghĩa FED sẽ thu lại tiền từ nền kinh tế, nhà đầu tư buộc phải bán vàng do chi phí sử dụng vốn sẽ cao hơn. Việc đầu tư vàng lúc này sẽ kém hiệu quả hơn.

Một lý do khác nữa là từ năm 2012 đến nay, nhiều nhà đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn đã đẩy mạnh bán vàng ra thị trường. Ước tính sáu tháng đầu năm 2013, các tổ chức đầu cơ, kinh doanh vàng thế giới đã bán ra hơn 500 tấn vàng, một con số rất khủng khiếp. Ngay cả quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng đã bán ròng hơn 350 tấn vàng, đưa khối lượng vàng nắm giữ của quỹ này về mức thấp nhất từ tháng 2-2009. Ngoài ra, các dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào chứng khoán cũng là những nguyên nhân kéo giá vàng giảm mạnh những ngày qua.

N.BÌNH ghi



 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI