Giá nhà ở TPHCM đang giảm

15/05/2020 - 16:59

PNO - Thời gian gần đây, tại TPHCM, nhiều người phải bán nhà, đất để cắt lỗ hoặc trả nợ khiến nhà, đất có xu hướng giảm giá.

Giảm giá, trả hợp đồng

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện giá nhà, đất đang giảm ở hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, những người từng mua nhà, đất dạng “lướt sóng” (mua để bán lại, kiếm lời) đang đua nhau giảm giá để cắt lỗ.

Cách nay khoảng một năm, anh Nguyễn Quyền mua căn hộ dự án Eco Green (Q.7) với giá hơn 3 tỷ đồng. Lúc đó, anh có trong tay khoảng 1 tỷ đồng, mua nhà chỉ nhằm mục đích “lướt sóng”. Sau vài đợt thanh toán, toàn bộ tiền sẵn có đã hết mà vẫn chưa bán được nhà, anh quyết định vay ngân hàng 1 tỷ đồng “neo” thêm vài tháng.

Nhiều người mua căn hộ đang đua nhau rao bán lỗ
Nhiều người mua căn hộ đang đua nhau rao bán lỗ

Đầu năm 2020, anh kêu bán mãi mà không ai mua. Ở các đợt thanh toán tiếp theo, anh bị chủ đầu tư liên tục nhắc nợ nhưng không có tiền đóng, trong khi hằng tháng, phải trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng gần 15 triệu đồng. Không còn cách nào khác, anh đành chấp nhận bán lỗ 100 triệu đồng nhưng gần nửa năm nay vẫn chưa có người mua. Gần đây, anh cắt lỗ thêm 200 triệu đồng, có một số người hỏi mua nhưng vẫn chưa chốt giá. 

Dịch bệnh khiến nhiều người rao bán đất do kinh tế khó khăn
Dịch bệnh khiến nhiều người rao bán đất do kinh tế khó khăn

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hương mua hai căn hộ dự án Signial của Công ty Bất động sản An Gia gần một năm qua. Sau nhiều lần chủ đầu tư điều chỉnh theo hướng tăng giá căn hộ bán ra thị trường, tính đến nay, về lý thuyết, chị Hương đã có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/căn, nhưng thực tế, chị vẫn không bán ra được.

“Không hiểu sao tôi đã bán giá thấp hơn gần 50 triệu đồng so với giá chủ đầu tư đang rao bán trên thị trường mà vẫn không ra hàng được. Trong khi đó, mỗi tháng, tôi phải đóng cho ngân hàng gần 10 triệu đồng tiền lãi vay mua hai căn hộ này” - chị Hương nói. Quá đuối, vừa qua, chị Hương quyết định trả hợp đồng, chấp nhận mất 10% giá trị hợp đồng. 

Dịch COVID-19 khiến nhiều người phải rao bán nhà đất vì khó khăn
Dịch COVID-19 khiến nhiều người phải rao bán nhà đất vì khó khăn

Không riêng phân khúc căn hộ, hiện phân khúc đất nền cũng giảm giá khá mạnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, phân khúc này đang giảm giá khoảng 15-20% so với cách nay khoảng sáu tháng. Tại Q.9, những thửa đất từng được hét giá 4-5 tỷ đồng/nền 100m2, nay giảm 300-500 triệu đồng/nền. Tương tự, ở Q.Bình Tân, Q.Tân Phú, H.Bình Chánh - nơi có lượng người rao bán nhà xây sẵn nhiều nhất - giá nhà cũng đang giảm mạnh. Đặc biệt, những căn nhà từng được kêu giá trên dưới 4 tỷ đồng/căn, nay hầu hết đều giảm giá mạnh. 

Anh Trung - nhân viên môi giới nhà, đất - cho biết: “Lượng giao dịch đất nền đang giảm rất mạnh. Rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đã gửi lại cho các đại lý bán với giá thấp hơn 10-20% giá mua vào, nhưng vẫn khó ra hàng. Hầu hết khách mua đòi giảm khoảng 5-10% so với giá mà chủ cũ đã giao dịch trên hợp đồng”.  

Gần đây, trên các trang mạng, lời rao “giải cứu chủ nhà mùa COVID”, “nhà giảm giá sập sàn”, “COVID hoành hành, bán dưới giá thị trường”, “kinh tế khó khăn cần bán gấp nhà”... xuất hiện rất nhiều. Đặc biệt, nhiều người rao bán lỗ 200- 300 triệu đồng/căn nhưng trong khoảng thời gian dài, vẫn chưa có người mua. 

Giá giảm do đã chạm đỉnh

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thời gian qua, lượng giao dịch nhà đất sụt giảm khoảng 70%; doanh thu của các doanh nghiệp sụt giảm khoảng 80%. Các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính, bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm khoảng 10%.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá nhà ở thứ cấp (mua đi bán lại) có xu hướng giảm trong tháng Ba và Tư, mức giảm khoảng từ 5-10% tùy khu vực và dự án, phần nhiều đến từ những dự án đang được triển khai hoặc chuẩn bị bàn giao. Đà giảm giá nhà ở thứ cấp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng ở nhiều dự án đã triển khai trên thị trường do áp lực từ các kỳ hạn thanh toán sắp tới lên người mua. Thu nhập bị ảnh hưởng, số lượng nhà đầu tư “lướt sóng” không có khả năng chi trả tác động trực tiếp lên giá thứ cấp.

Bảng khảo sát của Batdongsan.com.vn trong quý I/2020 cho thấy, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đối với căn hộ chung cư ở TP.HCM đều giảm, nhưng giá rao bán của chủ đầu tư các dự án lại tăng
Bảng khảo sát của Batdongsan.com.vn trong quý I/2020 cho thấy, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đối với căn hộ chung cư ở TPHCM đều giảm, nhưng giá rao bán của chủ đầu tư các dự án lại tăng

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát trong quý I/2020 của đơn vị này cũng cho thấy, nhu cầu tìm kiếm phân khúc này giảm khoảng 16% so với quý trước. Loại hình căn hộ cao cấp và trung cấp sụt giảm mạnh nhất trong ba năm trở lại đây với số lượng tin rao bán sản phẩm giảm đến 25%, nhu cầu mua giảm từ khoảng 29-30% so với quý trước. 

Tương tự, theo khảo sát của Chotot.com, hiện các sàn giao dịch căn hộ bình dân chỉ hoạt động cầm chừng, nhiều nhà đầu tư phải cắt giảm tối đa chi phí để duy trì hoạt động bán hàng. Số tiền trả cho quảng cáo, tiếp thị cũng giảm từ 40-60% do từ đầu tháng đến nay, lượng khách hàng giảm đáng kể và tốc độ giao dịch trên thị trường chậm lại. Phân khúc cao cấp bị ảnh hưởng nặng hơn bởi dòng tiền lớn. Trong quý I/2020, nhu cầu tìm kiếm bất động sản ở phân khúc căn hộ giảm trung bình 20% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xu hướng tìm kiếm loại hình nhà kèm đất giảm khoảng 15% từ cuối tháng 2/2020.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, ba tháng qua, toàn thành phố có 8.400 căn hộ được chào bán nhưng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 1.400 căn. 

Nhu cầu tìm mua nhà, đất đang giảm khá mạnh, giá bán trên thị trường cũng giảm nhưng vẫn có nhiều dự án căn hộ tại TPHCM neo giá cao. Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, trong ba tháng đầu năm, giá bán sơ cấp (giá chủ đầu tư bán ra) loại hình căn hộ chung cư tại TPHCM đã tăng thêm 2%. Dòng sản phẩm nhà ở bình dân từ mức giá chào bán 28-29 triệu/m2 vào đầu năm 2019 nay đã tăng lên từ 30-32 triệu/m2. Phân khúc nhà ở trung cấp hiện có giá bình quân lên đến 43 triệu/m2 và loại hình chung cư cao cấp lên mức từ 58-60 triệu/m2. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, giá chung cư tại TPHCM tăng từ 8-12%.

Ông Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia bất động sản - cảnh báo: “Hầu hết các dự án bất động sản ở nước ta nhắm đến đối tượng người đầu tư nên giá bán dự án mới luôn cao hơn dự án cũ, giá của đợt mở bán lần sau luôn cao hơn lần đầu nhằm giúp tạo “sóng” cho người mua kiếm lời. Tuy nhiên, khi mặt bằng giá tăng quá cao, vượt quá sức mua của khách hàng thì thị trường sẽ lao dốc theo quy luật tự nhiên. Trong trường hợp này, Nhà nước không thể giải cứu doanh nghiệp bán hàng giá trên “mây” vì đây không phải là phân khúc dành cho người ở thực, Nhà nước không khuyến khích phát triển. Vì vậy, việc nhà đầu tư thứ cấp buộc phải giảm giá, bán lỗ là lời cảnh báo cho các chủ đầu tư, rằng giá nhà đã chạm “đỉnh”. Người mua để đầu tư cần hết sức thận trọng trong giai đoạn này”. 

Đề xuất cho phép chuyển căn hộ cao cấp tồn kho sang nhà ở xã hội 

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng TPHCM theo dõi chặt diễn biến của thị trường bất động sản, tham mưu cho UBND TPHCM cho phép chuyển đổi các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội; tháo gỡ những khó khăn đối với các dự án nhà ở xã hội, các dự án phân khúc bình dân, giá thấp đang gặp khó khăn.

UBND TPHCM yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng, các dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai; báo cáo UBND TPHCM tình hình triển khai các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở sinh viên được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Với những dự án nhà ở sinh viên không hiệu quả, Sở Xây dựng đề xuất phương án để UBND TPHCM báo cáo, kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Việc chuyển đổi này nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và ổn định; ngăn chặn tình trạng sốt ảo nhà, đất. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI