Giá lúa gạo giảm mạnh, ngân hàng 'bơm' vốn mua tạm trữ

20/02/2019 - 12:11

PNO - Giá lúa gạo tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện giảm liên tục. Các doanh nghiệp lương thực phải đẩy mạnh thu mua lúa dự trữ nhằm ngăn giá giảm thêm.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa tươi bán tại ruộng hiện dao động trong khoảng 4.400-5.200 đồng/kg tùy chủng loại và chất lượng, thấp hơn từ 800-1.000 đồng/kg so với vụ đông xuân trước. Giá gạo xuất khẩu đang được doanh nghiệp Việt Nam chào bán bình quân thấp hơn từ 70-90 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2018. Theo một số đầu mối, giá giảm là do kỳ nghỉ tết kéo dài, các nhà máy chế biến mở cửa trễ nên lượng lúa thu mua ùn ứ; mặt khác, các doanh nghiệp chưa có thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu mới nên việc mua vào cũng hạn chế.

Gia lua gao giam manh, ngan hang 'bom' von mua tam tru
 

Nhiều ngày trước VFA cũng khuyến khích các doanh nghiệp thành viên thực hiện thu mua dự trữ, đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng đã ký kết, đồng thời chủ động liên kết và hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân gửi lúa tại kho của doanh nghiệp. Trước tết Nguyên đán, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đã chỉ đạo cho các doanh nghiệp thành viên và các chi nhánh trực thuộc thu mua lúa gạo tại 20 nhà máy đóng tại đồng bằng sông Cửu Long. Tổng công ty Lương thực Miền Nam cũng chỉ đạo 12 doanh nghiệp thành viên thu mua lúa gạo tại 34 điểm trong vùng. 

Ngày 19/2, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng song Cửu Long và các ngân hàng thương mại thực hiện một số nội dung về việc cho vay thu mua lúa, gạo vụ đông xuân năm 2019 theo hướng tập trung cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo. 

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI