Ghép xương hàm từ xương chân giúp người bệnh thoát khuyết tật

14/02/2017 - 21:00

PNO - Các y bác sĩ tại Bệnh viện FV vừa phẫu thuật thành công ca tái tạo xương hàm từ xương mác ở chân chiều 14/2.

Bệnh nhân là người đàn ông 61 tuổi (sinh năm 1956), cư ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ông nhập viện ngày 13/2, được bác sĩ chẩn đoán hoại tử xương hàm dưới. 

Nam bệnh nhân được ê-kíp bác sĩ tại bệnh viện quyết định thực hiện ca phẫu thuật vào sáng 14/2. Sau phẫu thuật mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử, các bác sĩ đã thay vào đó một đoạn xương mác ở cẳng chân bệnh nhân. 

Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng Bệnh viện FV cho biết, đây là một kỹ thuật cao, sử dụng vi phẫu để cắt ghép xương cho bệnh nhân. 

Ghep xuong ham tu xuong chan giup nguoi benh thoat khuyet tat

Ca phẫu thuật ghép xương hàm bị hoại tử cho bệnh nhân 61 tuổi tại Bệnh viện FV TP.HCM.

Các bác sĩ của Bệnh viện FV dự đoán, bệnh nhân sẽ bình phục trong vòng 8 tuần. 

Kỹ thuật ghép xương mác tự thân giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt một cách tốt nhất. Xương hàm sau ghép được nuôi sống có thể phục hình răng bằng cấy ghép implant. Do đó phục hồi được chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt. Việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi.

Những bệnh nhân bị hoại tử xương quai hàm nếu không được điều trị bằng kỹ thuật vi phẫu có thể phải chấp nhận chung sống với khuyết tật; hoặc nếu áp dụng các phương pháp thông thường, hiệu quả thẩm mỹ không cao và khuôn mặt người bệnh trông không được tự nhiên.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI