Gạn giữ niềm tin

13/07/2015 - 15:53

PNO - PN - Bốn ngày kể từ lúc xảy ra vụ án mạng thảm sát 6 người trong một gia đình ở Chơn Thành, Bình Phước, cơ quan công an đã tổ chức họp báo, chính thức thông tin về kết quả điều tra. Việc phá án nhanh của công an có hiệu quả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gan giu niem tin

Nghi can Nguyễn Hải Dương.

Khi đã bắt được hung thủ, xác định được nguyên nhân gây án, người ta cũng có chút ngỡ ngàng, bởi nguyên nhân có vẻ như quá đơn giản so với mức độ tàn độc của kẻ thủ ác. Chỉ vì thất tình, chỉ vì nghĩ rằng gia đình cô gái ngăn cấm quan hệ của mình và con gái họ, kẻ thủ ác đã ra tay giết tất cả người trong nhà. Chỉ vì lời hứa lấy được tài sản sẽ chia cho, mà đồng bọn của kẻ thủ ác đã gật đầu tham gia một vụ giết người man rợ.

Lên kế hoạch công phu, chi tiết đến mức móc nối với cả người trong nhà để mở cửa, mà rồi cuối cùng thì tài sản lấy đi là mấy thứ chẳng đáng giá bao nhiêu. Trong vụ này, số nạn nhân nhiều, thủ đoạn giết người nhanh gọn, tàn độc, kẻ gây án máu lạnh, mà nguyên nhân giết người lại khá phổ biến và có phần “vớ vẩn”. Có lẽ, đó mới là điều khủng khiếp hơn cả.

Đứa bé 18 tháng tuổi may mắn sống sót đang được người giúp việc nhà chăm sóc là điều khó hiểu hơn cả của vụ án này. Nhiều nguồn tin nói đứa bé khóc, hung thủ đã ẵm lên, dỗ cháu bé ngủ lại rồi mới đào thoát. Khó hiểu, khó giải thích vì sao, nhưng thực tế là bây giờ cháu còn được sống, như một niềm an ủi mọi người rằng, rốt cuộc cũng có chút mầm nhân tính đâu đó còn sót lại. Biết đâu rồi mai kia những manh mối khác của vụ án sẽ hé lộ, người ta sẽ hiểu hơn.

Cơ quan công an đã nỗ lực phá án không chỉ vì tính chất nghiêm trọng của vụ án, mà còn vì sự bình an có tính chất nền tảng đối với xã hội, đối với những con người đang sống, đang làm việc và rất có thể đang vô tình tích lũy dần những mẩu ẩn ức có thể dẫn đến một kết cục không hay ở một thời điểm nào đó. Từ những gì mà cơ quan chức năng đã thông báo, có thể gạn lấy những bài học, gạn lấy những kinh nghiệm cho mình và cho gia đình mình.

Đó là bài học về những ảo vọng đã được gieo mà không chú tâm trong việc vun trồng hay nhổ bỏ. Đã từng có một mối tình giữa tiểu thư đài các và người yêu nghèo khó, đã từng có chuyện bỏ số tiền lớn giúp người yêu gầy dựng sự nghiệp, đã từng có thời gian chung một mái nhà, sự chấm dứt, ngăn cấm vì lý do gì đi nữa cũng là một vết thương có thể hoại tử dẫn đến tàn hại cả cơ thể. Hơn nữa, đó còn là sức cám dỗ của đồng tiền, là nỗi cay đắng của một sự nghiệp đổ vỡ, là tan nát giấc mơ thoát khỏi cuộc sống đói nghèo, là tham vọng rửa hận… những gì mà người ta dễ chủ quan bỏ qua khi có tiền bạc và chút ít quyền lực.

Đó là mối liên hệ giữa các thành viên sống chung dưới một mái nhà. Cha mẹ của hai hung thủ đều không có điều kiện quan tâm đến con, đều bất ngờ choáng váng khi hay tin. Trong ngôi biệt thự kín cổng cao tường kia, có thành viên là cháu, là con, có thành viên đã dại dột nghe lời kẻ ác mở cửa cho chúng vào nhà rồi bị chúng sát hại.

Từ đây có thể nghĩ: người cùng sống trong nhà cần quan tâm đến nhau nhiều hơn. Nhưng để làm được việc này, vô cùng khó. Cuộc sống bận rộn, công việc, tình cảm… nhiều khi không đủ thời gian để làm cho người khác hiểu mình và để mọi người trong nhà hiểu nhau. Đến khi chuyện xảy ra rồi, mới thấy, lẽ ra bình thường mình có thể dành cho nhau chút thời gian, thì đã không đến cảnh tận cùng sinh ly tử biệt.

Gạn giữ lấy niềm tin rằng lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó thoát, kẻ ác dù trăm phương nghìn kế cũng khó đạt mục tiêu và sớm muộn gì cũng bị trừng phạt. Giữ lấy niềm tin ấy như một điều quý giá để bình an mỗi sáng khóa cửa đi làm. Để tôn trọng trong sự chia sẻ, hiểu biết những tình cảm riêng tư của mọi thành viên trong gia đình. Để không nhìn mọi người chung quanh bằng con mắt ngờ vực, sợ hãi, nhưng biết cảnh báo con em trong nhà về các loại nguy cơ…

Cuộc sống không thể ngừng lại dù chỉ một nhịp, dù nỗi lo lắng sợ hãi đè nặng lên mỗi người. Xin cảm ơn những người đã lặng thầm đối mặt và gỡ dần những nút thắt của tội ác, để mang lại câu trả lời, nhen nhóm lại niềm tin cho những người đang sống hôm nay.

 LẬP PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI