Formosa chôn chất thải đầu nguồn nước: “Nếu có hại thì lỗi do kết quả phân tích”

13/07/2016 - 06:22

PNO - Giám đốc công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khẳng định mình kiểm định trước khi đồng ý cho Formosa chôn chất thải trong trang trại, cách hồ chứa nước của địa phường chừng vài chục mét.

Lời biện minh

Chiều ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã trả lời báo chí xung quanh thông tin chấn động, gần 100 tấn chất thải đen kịt, bốc mùi hôi thuối được chôn lấp trong trang trại của mình tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh.

Theo đó, ông Hòa cho biết, trước khi đem chất thải đi đổ thì vào năm 2008 phía doanh nghiệp Formosa đã mời Chi cục Môi trường - Sở TN&MT Hà Tĩnh kiểm tra và họ đưa ra kết luận đây là chất thải rắn được tạo ra từ lò luyện cốc số 1, chất thải này thông thường.

Formosa chon chat thai dau nguon nuoc: “Neu co hai thi loi do ket qua phan tich”
Ông Lê Quang Hòa trả lời báo chí chiều ngày 12/7 (Ảnh VTC).

Đồng thời, ông Hòa đưa ra văn bản ngày 18/1/2016 do ông Đỗ Bá Lục - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường ký có nối dung cho thấy: "Theo kết quả phân tích của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, các thông số phân tích của 02 mẫu bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp của công ty Formosa đều có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải tính theo Hàm lượng tuyệt đối cơ sở, H (ppm) quy định QCVN 50:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng nguy hại đối với bùn thải từ quá trình xử lý nước.

02 mẫu từ bùn than cốc và tro than cốc tại xưởng luyện cốc có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại tính theo Hàm lượng tuyệt đối cơ sở, H (ppm) quy định tại QCVN 07:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại".

Từ thông tin này, ông Hòa cho rằng: "Nếu sau này kết quả phân tích hơn 100 tấn chất thải bùn trên có chứa chất nguy hại, thì lỗi không phải do công ty mà là lỗi do kết quả phân tích trên văn bản”.

Chủ trang trại là anh ruột

Đồng thời, ông Hòa cho biết thêm, hiện tại trang trại không còn do ông sử nữa mà đã được ông chuyển nhượng cho người anh ruột tên Lê Thanh Hải từ năm 2008. Người chủ trang trại này đã chủ động xin ông Hòa chất thải từ Formosa về để phục vụ cho việc trồng cỏ và chuối.

Nói về chuyện hợp đồng đổ chất thải với Formosa, ông Hòa cho hay: "Trong hợp đồng không ghi giá trị bằng tiền, chỉ ghi 800 đồng/kg. Đến thời điểm này bọn tôi chưa thu tiền của Formosa".

Trong khi đó, chiều ngày 12/7 nhiều phóng viên, người dân đã cùng với đại điện công an tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban QL Khu kinh tế tỉnh, đại diện chính quyền địa phương... đến trang trại của ông Hòa để kiểm tra. Hiện trường đã có nhiều thay đổi so với ngày 11/7, những chất thải màu đen, bốc mùi hôi thối đã được san lấp xuống dưới lòng đất. Tuy nhiên vẫn còn nổi lên những tang chứng, vật chứng không thể chối cãi.

Formosa chon chat thai dau nguon nuoc: “Neu co hai thi loi do ket qua phan tich”
Hinh ảnh chất thải được chôn vùi trong trang trại ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Ảnh: Vietnamnet).

Khu vực chôn chất thải rộng khoảng 1.000 m2, không phải đổ một hố mà là một dãy dài, có trọng lượng vào khoảng 100 tấn. Vị trí đổ thải cách hồ chứa nước Mục Hương, phường Kỳ Trinh khoảng vài chục bức chân. Chính cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường cũng phải thừa nhận chất thải bốc lên mùi hôi thối, nồng nặc khó chịu.

"Trong khi đoàn liên ngành kiểm tra hiện trường, một số người dân cho biết, ông Hòa đã lợi dụng trang trại, danh tiếng của mình để nhận chôn lấp trái phép chất thải cho Formosa với giá rất cao. Theo thông tin người dân cung cấp, mỗi xe chôn lấp chất thải tại trang trại của mình, ông Hòa được “đối tác” trả công 4 triệu đồng. Thông tin này của người dân đang được lực lượng chức năng kiểm chứng.

Người dân địa phương cũng cho rằng, việc ông Hòa trả lời trên các phương tiện truyền thông rằng ông đưa chất thải này về để trồng cỏ là cách bao biện cho hành vi sai phạm của mình" - báo Dân trí phản ánh.

Hiện cơ quan chức năng đã gửi mẫu chất thải đi phân tích. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài nguyên Môi trường vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc.

Song Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI