Fomosa Hà Tĩnh lên kế hoạch tái sử dụng nước thải sau xử lý

24/07/2019 - 15:39

PNO - Ngoài khắc phục sự cố, Fomosa Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tái sử dụng nước thải đạt quy chuẩn để tưới cây xanh, tưới vào các bãi vật liệu hoặc dùng trong nhà máy điện.

Sáng 24/7, tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo "Báo cáo kết quả thiết lập mô hình số trị, tính toán đánh giá xả nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh (FHS) ra biển Sơn Dương".

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã báo cáo kết quả nghiên cứu, quan trắc, đánh giá, tính toán số trị… nguồn nước sau xả thải của FHS bằng nhiều mô hình khác nhau, đồng thời tập trung thảo luận các nội dung liên quan.

Fomosa Ha Tinh len ke hoach tai su dung nuoc thai sau xu ly
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tại hội thảo

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, sau hơn 3 năm kể từ ngày xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, đến nay, FHS đã khắc phục sự cố và đảm bảo phát triển kinh tế gắn liền với công tác bảo vệ môi trường.

FHS đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải và đang chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang cốc khô theo quy chuẩn quốc tế cũng như cam kết của FHS với Chính phủ Việt Nam.

Đặc biệt, hệ thống hồ xử lý sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích khoảng 10ha, được FHS đầu tư xây dựng với chi phí trên 400 triệu USD, có khả năng cải thiện chất lượng nước thải trước khi xả ra biển và phòng ngừa, ứng phó các sự cố đối với nước thải ở nhiều cấp độ.

Fomosa Ha Tinh len ke hoach tai su dung nuoc thai sau xu ly
Phó giáo sư, tiến sĩ Trịnh Văn Tuyên trình bày báo cáo cải thiện công nghệ xử lý môi trường và kết quả chất lượng nước sau xử lý của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

“Sau khi FHS đưa hệ thống hồ sinh học vào vận hành thì nhiều thông số môi trường trong nước thải của FHS đã tiếp cận với quy chuẩn môi trường” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói.

Song song với quá trình đôn đốc, giám sát và yêu cầu FHS đầu tư, cải tạo, nâng cấp, bổ sung các công trình xử lý, ứng phó với sự cố môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thường xuyên yêu cầu FHS chủ động phối hợp với trung ương, địa phương và các chuyên gia nghiên cứu, làm rõ các luận cứ khoa học và thực tiễn của phương án xả thải trên bề mặt hay xả ngầm ra biển để xác định giải pháp tối ưu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, đồng thời thông tin rộng rãi cho người dân và dư luận.

Fomosa Ha Tinh len ke hoach tai su dung nuoc thai sau xu ly
Lãnh đạo Fomosa Hà Tĩnh cho biết, công ty này đã lên kế hoạch tái sử dụng nước thải

Ông Hoàng Dật Thuyên - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh - cho biết, hiện FHS đã có những kế hoạch tái sử dụng nước thải. 

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ dùng nước sau khi đạt chuẩn từ hồ sinh học ra để tưới cho cây xanh trong nhà máy. Nhà máy điện cũng có kế hoạch dùng nước sau xử lý vào tái sử dụng. Các bãi chứa nhiên liệu, hoặc các bãi chứa nguyên vật liệu của công ty cũng có thể dùng nước này để tưới vào mùa hè” - ông Thuyên nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI