EVNHCMC tăng cường công tác ứng phó với mưa giông, lốc xoáy

12/06/2021 - 11:39

PNO - Bước vào mùa mưa, TPHCM đã xuất hiện những cơn giông, lốc xoáy và mưa lớn. Trước tình trạng đó, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời trước những ảnh hưởng của mưa bão.

Chủ động ứng phó

Theo ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC, Tổng công ty đã quán triệt tất cả các đơn vị thực hiện có hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả) trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra và hạn chế thấp nhất các sự cố, đồng thời đảm bảo việc cung ứng điện an toàn trên địa bàn.

EVNHCMC chủ động sửa chữa, bảo trì hệ thống điện trước mùa mưa bão. Ảnh: EVNHCMC
EVNHCMC chủ động sửa chữa, bảo trì hệ thống điện trước mùa mưa bão. Ảnh: EVNHCMC

Song song đó, các đơn vị tiến hành kiểm tra để củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện, đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu như các cột điện ở triền dốc, bờ sông, các đường dây mới...

Chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan đối với công tác phòng chống thiên tai (mưa, bão, ngập lụt, triều cường…) trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện.

Cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa

Để ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ… EVNHCMC khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng nhằm tránh nguy cơ gây điện giật hoặc gây cháy...

Bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Ngoài ra, bà con nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...

Lúc trời mưa, bà con không đứng trú tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân cần gọi ngay đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TPHCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.

Hãy cắt điện khi bị ngập (EDF)
Hãy cắt điện khi bị ngập

Hương Thảo

 

Nguồn: EVNHCMC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI