Eric Trần: Những mảng màu đối lập

06/12/2020 - 06:46

PNO - Có một sự đối lập đáng yêu ở Eric Trần khi trong anh cùng lúc tồn tại hai tâm thế: sự lý trí, chuẩn xác đến từng chi tiết của một huấn luyện viên thể dục và sự bay bổng đến mức cực đoan của một nhà sưu tầm, giới thiệu nước hoa xa xỉ niche tại Việt Nam.

Nhưng tôi nghĩ, câu chuyện của Eric Trần sẽ tạo ít nhiều đồng cảm bởi sau vẻ ngoài lúc nào cũng hào nhoáng của một stylist perfume và một ông thầy cực kỳ nghiêm khắc của pilates - bộ môn thể dục thời thượng được nhiều ngôi sao Hollywood và châu Á tích cực theo đuổi, anh luôn yêu và theo đuổi cái đẹp đến tận cùng. Càng bất ngờ hơn khi biết Eric Trần không phải là cậu bé ngậm thìa vàng thìa bạc từ lúc mới sinh ra.

Tuổi thơ khốn khó

ViinRiic Niche Perfume, cửa hiệu nước hoa niche (dòng nước hoa chỉ hướng đến một nhóm đối tượng khách hàng với số lượng sản xuất mỗi năm không nhiều) tiên phong ở Việt Nam, hiện trưng bày hơn 40 thương hiệu nước hoa xa xỉ từ những nhà sản xuất khó tính nhất, trong đó có rất nhiều loại thuộc hàng hiếm trên thế giới. Những lọ nước hoa đặc biệt ấy có mức giá dao động từ 4 đến 12 triệu đồng, có lọ lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Ấy vậy nhưng khi tôi hỏi Eric thích mùi hương nào nhất, anh nói rằng, anh yêu mùi cỏ trên những cánh đồng - nơi anh cùng lũ bạn chăn bò thuở ấu thơ, mùi của buổi chợ chiều đã vãn - nơi anh lang thang nhặt nhạnh những loại củ bị vất đi, đem về gọt bỏ chỗ úng cho một bữa cơm đạm bạc. Những mùi hương đó vừa có sự tươi mát, không bị vấy bẩn, vừa chứa cả thứ ánh sáng đẹp đẽ của những tia hy vọng. Nếu nước hoa là mùi hương của ký ức thì có lẽ, trong suốt nhiều năm tháng, nó đã cho Eric rất nhiều động lực và niềm tin: hôm nay rồi sẽ tốt hơn hôm qua, đừng bao giờ bỏ cuộc, đừng bao giờ nản lòng.

Bất cứ đứa trẻ nào sinh ra trong khốn khó đều mang trong lòng nghị lực và ý chí phi thường. Người khác có thể nhìn vào nó với ánh mắt ngưỡng mộ, khâm phục. Nhưng những đứa trẻ nghèo ấy thường chỉ có một mục tiêu: làm thế nào để no bụng, làm thế nào để những người thân yêu không vất vả, lo toan. Thời điểm đối với nhiều người là chọn lựa cánh cửa cho tương lai, Eric vừa đi học vừa cặm cụi đi làm thêm. Sự nhạy bén giúp Eric nhìn ra nhu cầu dùng túi bóng sinh học đựng rác. Và rồi anh lấy hết can đảm thu vén tiền bạc, vay ngân hàng để đầu tư sản xuất. Tốt nghiệp ngành kinh tế - kế toán cũng là lúc Eric trở thành ông chủ một hãng sản xuất.

Dù vậy, bên trong Eric luôn trỗi dậy điều gì đó mơ hồ thôi thúc anh học hỏi thêm những điều mới lạ, khám phá những chân trời mới. Khi được Vincent Trần - một người bạn của gia đình - gợi ý, Eric Trần bắt đầu chuyển hướng quan tâm đến ngành chăm sóc sức khỏe. 

Tai nạn bất ngờ

“Công việc sản xuất nếu tiếp tục làm thì vẫn ổn đấy nhưng tôi nhìn thấy ở ngành chăm sóc sức khỏe một tương lai xa hơn, có tính thương mại hơn vì sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của mỗi cá nhân”, Eric Trần chia sẻ. 24 tuổi, Eric Trần đặt chân đến Bỉ nhờ sự giúp sức rất nhiều của Vincent. Là kiện tướng thể dục dụng cụ tại Bỉ kiêm chuyên gia trị liệu nổi tiếng tại châu Âu, Vincent đưa ra nhiều gợi ý để Eric có thể chọn học chuyên sâu môn anh yêu thích. Eric chọn yoga.

Eric trong vai trò huấn luyện viên
Eric trong vai trò huấn luyện viên

Cuộc sống thú vị vì luôn chứa đựng nhiều bất ngờ. Ngay cả trong những điều không may cũng có thể ấp ủ những hành trình mới. Con đường học hành của Eric tưởng như suôn sẻ thì anh bất ngờ mất chức năng vận động của hai chân, sau cú đỡ người bạn bị ngã trong lúc tập. Những ngày nằm một chỗ, nghĩ đến tuổi đời còn rất trẻ, nghĩ đến tương lai và bao dự định chưa kịp thực hiện, đối mặt với tình cảnh hiện tại khi mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ sự giúp đỡ của người khác, Eric gần như tuyệt vọng.

Cái hố sâu ấy suýt nữa nhấn chìm Eric với những ý nghĩ tiêu cực nếu Vincent không giới thiệu cho Eric về pilates và hỗ trợ anh tập luyện. Như người sắp chết đuối vớ được áo phao, dù đôi lúc cũng hoài nghi nhưng vì bản thân và vì tương lai, Eric đã không ngừng nỗ lực.

Vài tháng sau, các nhóm cơ của Eric bắt đầu phản hồi trở lại, mọi thứ dần linh hoạt hơn. Ngày Eric bước chân xuống giường và đi những bước đầu tiên, anh như được tái sinh lần nữa. Cú tai nạn đó đã thay đổi tâm tư, tình cảm của Eric khá nhiều. Anh sống chậm lại, trân quý cuộc sống và nghĩ đến người khác nhiều hơn. Anh dồn sức tìm tòi, tham gia các lớp đào tạo từ cơ bản đến chuyên nghiệp về pilates trên khắp thế giới. “Mong muốn của tôi không chỉ nằm ở việc có thể kiếm được tiền mà còn giúp được nhiều người, trong đó có những người không may rơi vào hoàn cảnh như mình đã từng”.

Hành trình bền bỉ

Năm 2011, Eric và Vincent Trần trở về Việt Nam, thành lập trung tâm thể dục Pilates đầu tiên. Bởi nhìn thấy và hiểu rõ sức mạnh của pilates từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, Eric luôn nhìn thẳng vào con đường anh đã chọn. Không ai quan tâm thì anh giới thiệu cho mọi người biết. Chưa ai chịu đi học thì anh mời học thử. Song song đó, Eric và Vincent còn mở lớp hướng dẫn học viên rồi chọn ra những người có khiếu, có kiến thức đào tạo trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp. Cứ thế, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, Pour Vous - Pilates Center Yoga and Spa giờ đã có bốn cơ sở tại TP.HCM, một tại Hà Nội với hàng trăm học viên theo học mỗi ngày.

Song song với pilates, Eric còn là một nhà sưu tầm nước hoa niche có tiếng không chỉ ở Sài Gòn. Cửa hàng ViinRiic Niche Perfume của anh đón nhiều khách từ các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Vẫn với phong thái nhẩn nha của một người dẫn đầu, bên cạnh nỗ lực đa dạng thương hiệu nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng, Eric rất chú trọng việc mang đến trải nghiệm mùi hương đúng nghĩa cho khách hàng qua những buổi hẹn riêng với chuyên gia tư vấn, nhằm tìm ra mùi hương thích hợp nhất cho người dùng, tương tự các cửa hiệu nước hoa niche danh tiếng trên thế giới. “Hướng đến những giá trị cộng đồng, dù là cộng đồng nhỏ, mà cụ thể ở đây là kiến thức về sức khỏe, về hương thơm, là điều tôi đang làm” - Eric cho biết.

Eric trong một buổi giới thiệu về nước hoa niche cho khách tham quan
Eric trong một buổi giới thiệu về nước hoa niche cho khách tham quan

Mặc dù mỗi lọ nước hoa niche có giá thành rất cao và thị trường này đang có nhiều xáo trộn, Eric khẳng định, đẳng cấp của nước hoa niche không chỉ nằm ở giá tiền, ở sự giới hạn của loại nước hoa đó mà còn nằm ở sự am hiểu, sự tương thích của người dùng với mùi hương họ khoác lên người.

Hồi tưởng lại cơ duyên đến với nước hoa niche, Eric chia sẻ: “Tôi yêu mùi hương nhưng nhiều năm trước đây, tôi cũng dùng như mọi người. Cho đến một ngày, tôi được một người thân tặng lọ nước hoa với nốt hương lạ lẫm và độc đáo. Nó không chỉ đánh thức tôi mà còn mở ra cho tôi một thế giới khác”.

Suốt những năm tháng còn ở Bỉ, ngoài giờ luyện tập và học, Eric không tiếc thời gian lang thang khắp các cửa hiệu “limited” ở châu Âu để hít hà những mùi hương và nghe những câu chuyện từ các nhà sáng chế ẩn danh khác nhau. Có lẽ chính sự chịu khó đó đã giúp Eric sở hữu nhiều kiến thức lẫn mối quan hệ quý báu để khi anh mở cửa hiệu nước hoa niche đầu tiên ở Sài Gòn, bộ sưu tập của anh khiến những tay chơi nước hoa có hạng trầm trồ và thán phục. Bây giờ, sau sáu năm, anh đã có trong tay ba cửa hiệu.

Sự quyết liệt và niềm tin sắt đá vào bản thân chính là nét tính cách cốt lõi tạo nên Eric của hôm nay. Một khi Eric đã làm thì sẽ làm đến tận cùng, bài bản và có hệ thống. Khi đã yêu, anh sẽ đi từng bước, dẫu chậm mà chắc. 

Hoàng Linh Lan 

Ảnh: Kwang Le 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI