Ép dân mua bò bệnh, già thoát nghèo: Chính quyền nói lại...

16/12/2015 - 09:47

PNO - Những hộ nghèo được đưa đến trại bò của ông Huynh để chọn trong số 50 con, một số hộ dân không biết nên lựa chọn phải bò già, gầy.

Dân tự chọn bò

Chiều ngày 15/12, nói về việc chính quyền xã ép người dân mua bò bệnh, bò già, gầy, yếu, ông Trần Mẹo – Trưởng thôn Núi Ngỗng, xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) cho biết, trong thôn có 15 hộ gia đình mua bò nhà ông Huynh theo hỗ trợ của Nhà nước nhưng không ghi nhận trường hợp nào mua phải bò bị bệnh.

“Trên địa bàn đang có dịch lở mồm long móng, cả xã đang có 50 trường hợp trâu bò bị mắc bệnh này chứ không riêng gì bò mua nhà ông Huynh” – ông Mẹo cho biết.

Lý giải về những con bò già, rụng hết răng mà báo chí có hình ảnh phản ánh trong những ngày qua, ông Mẹo cho rằng đó có thể là do “góc nhìn” chưa chuẩn chứ không có chuyện chính quyền xã bán bò bệnh, bò già, gầy cho người dân.

Theo ông Mẹo, đợt vừa qua xét hộ nghèo thì địa phương mình quản lý có 15 người được mua bò theo diện hỗ trợ của nhà nước. Mỗi người sẽ được 5 triệu đồng tiền hỗ trợ, cộng với 15 triệu đồng tiền cho vay với lãi suất 1,2% (vay trong 5 năm). Toàn bộ số tiền này được lãnh đạo xã Nhơn Sơn đem đặt hàng với duy nhất doanh nghiệp nuôi bò do ông Nguyễn Văn Huynh làm chủ.

“Chỉ doanh nghiệp của ông Huynh được lựa chọn, người dân chỉ được chọn bò trong đàn bò 50 con của ông Huynh. Nếu ai không đồng ý thì có thể chờ 3 – 4 hôm sau đến đợt mới lại chọn tiếp. Những người nằm trong hộ nghèo thuộc diện dân tộc thiểu số, trình độ hạn chế nên chọn phải những con bò không ưng ý” – ông Mẹo nói.

Ep dan mua bo benh, gia thoat ngheo: Chinh quyen noi lai...
Một con bò gầy, yếu mà người dân xã Nhơn Sơn mua từ trang trại của ông Nguyễn Văn Huynh.

Một người dân khác mua phải bò già, yếu từ trang trại của ông Huynh kể: “Trong lúc tôi đến chọn bò, tất cả các con trong đàn bò được chọn đều có nhược điểm. Không còn cách nào khác tôi phải lựa chọn con bò già, yếu này về nuôi”.

Hiện lãnh đạo UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã cử cán bộ xuống kiểm tra những phản ánh của nhiều hộ dân ở xã Nhơn Sơn. Kết quả ban đầu cho thấy, phản ánh của người dân mua phải bò kém chất lượng là có thật. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu lãnh đạo UBND xã Nhơn Sơn làm báo cáo vụ việc để xác định xử lý.

Người bán bò lên tiếng

Người bán bò cho dân xã Nhơn Sơn là ông Nguyễn Văn Huynh (ngụ xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) tỏ ra rất bức xúc. Ông Huynh khẳng định mình “làm ăn” uy tín, có bảo hành dài hạn cho những con bò mình bán ra.

Ông Huynh kể, đây không phải lần đầu tiên ông bán bò cho người dân ở xã Nhơn Sơn theo chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Tất cả những lần trước đều theo quy trình lãnh đạo xã Nhơn Sơn giới thiệu, từng hộ dân đến nhà ông Huynh lựa chọn bò đem về.

Do nhiều lần “làm ăn” với xã Nhơn Sơn nên đợt mua bò này do ông Đạo Văn Sói – Phó Chủ tịch xã Nhơn Sơn giới thiệu, ông Huynh phóng khoáng khi không thu tiền trước mà sẵn sàng để dân đến nhà mình chọn bò đem về nuôi rồi mới trả tiền sau.

“Tất cả những con bò tôi bán ra nặng từ 180kg trở lên, đều được bảo hành 6 tháng, trong khoảng thời gian này ai không đồng ý thì có thể sang đổi con bò khác về. Trong số những con bò mà các hộ dân xã Nhơn Sơn vừa mua về, có những con bò còn sinh ra cả bê con, sao không thấy họ kêu. Mà bò tôi bán ra chưa hề bị bệnh, chỉ khi người dân mua về mới bị lây dịch lở mồm long móng trên địa bàn, những trường hợp ấy làm sao tôi biết được” – ông Huỳnh giãi bày.

Ông Huynh cho biết, nhiều hộ dân sang nhà mình mua bò còn kỳ kèo bớt lại 1 – 2 triệu đồng. “Ban đầu tôi cũng đồng ý cho người dân, nhưng nay họ như thế thì tôi thu đủ chứ không khuyến mãi cho họ nữa” – ông Huynh nói.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI