Emerald Fennell: Tiếng nói nữ quyền mới lạ

29/03/2021 - 14:06

PNO - Cũng như tên bộ phim đạo diễn đầu tay "Promising young woman" vừa được ba đề cử Oscar 2021, Emerald Fennell giờ là “người phụ nữ trẻ hứa hẹn” của điện ảnh Anh nói riêng và thế giới nói chung.

Một cô gái say rượu trong quán bar, được người đàn ông không quen dìu về, và tỉnh dậy phát hiện mình đang trên giường với người lạ. Xem đến đoạn này, hẳn nhiều người nghĩ đến kết cục ê chề của cô gái vì mô-típ này khá quen thuộc. Tuy nhiên nếu biên kịch - đạo diễn Emerald Fennell để những diễn biến dễ đoán vậy, hẳn Promising young woman đã không giành được cả trăm đề cử.

Hình ảnh nữ chính Cassie đang mê man trên giường bỗng bất ngờ tỉnh như sáo, nhổm dậy hỏi gã đang chuẩn bị giở trò với mình: “Anh đang làm gì vậy?”, không chỉ khiến đối phương mà cả khán giả cũng bất ngờ. Câu chuyện xoay quanh hành trình báo thù của Cassie cho cô bạn thân Nina - người đã chết sau khi bị tấn công tình dục - đầy ly kỳ và đen tối. 

Emerald có bầu bảy tháng trên trường quay Promising young woman
Emerald có bầu bảy tháng trên trường quay Promising young woman

Chất “điên” của phim không chỉ nằm ở những chiêu thức tinh quái Cassie dùng hù dọa thủ phạm, những kẻ đồng lõa, thờ ơ trước cái chết của Nina, mà còn ở cái kết gây tranh cãi. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Emerald Fennell cho nhân vật Cassie, Nina là sinh viên ngành y, và Cassie khoác lên người bộ đồ y tá ở cảnh cuối phim khi vạch mặt Al Monroe - kẻ cưỡng hiếp Nina. Ý tưởng để cho một sinh viên trường y - ngành đề cao đạo đức và tình yêu thương - bị xâm hại và tìm đến cái chết trong sự thờ ơ, bao che của nhà trường thật sự táo bạo. 

Sự táo bạo còn thể hiện ở việc Emerald Fennell quay bộ phim này khi đang mang thai bảy tháng. Cô thổ lộ những cảnh xảy ra trên phim đã nằm sẵn trong đầu, và được cô đưa ngay vào kịch bản hoàn chỉnh chứ không có kịch bản phác thảo. Thậm chí, cô còn mời luôn những nam diễn viên thường đóng vai tử tế như Bo Burnham (vai Ryan Cooper), Chris Lowell (vai Al Monroe) hóa thân thành những gã đàn ông xấu xa như một cách thử thách bản thân ở vai trò đạo diễn. 

Ba đề cử Oscar Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắcKịch bản gốc hay nhất cho Promising young woman là nấc thang mới nhất mà nữ diễn viên - đạo diễn - biên kịch này với tới. Và dù có chiến thắng hay không thì ngày 25/4 tới, tên cô cũng đi vào lịch sử Oscar với thành tích nữ đạo diễn Anh đầu tiên nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc. 

Emerald Fennell chào đời ở London trong một gia đình giàu có. Cha cô là nhà thiết kế nữ trang cho những nghệ sĩ hạng A như Elton John, Sarah Ferguson, Joan Collins… Mẹ cô là nhà văn, còn chị gái là nhà thiết kế thời trang. Không khó hiểu khi Emerald có năng khiếu viết lách và thẩm mỹ rất tốt. 

Emerald theo học Trường tư thục Marlborough College - nơi công nương Kate Middleton từng học và sau đó vào Đại học Oxford. Cô tham gia các vở diễn trong trường, được một công ty quản lý tài năng phát hiện và giới thiệu đóng vai phụ trong những sitcom, phim truyền hình. Nhưng chỉ đến series dài tập Call the Midwife của đài BBC và bộ phim đình đám của Netflix The Crown, tên tuổi cô mới bùng nổ và tỏa sáng.

Emerald còn đồng chấp bút cho phần hai của loạt phim Killing Eve - tác phẩm đã giúp cô đạt hai đề cử tại giải thưởng Primetime Emmy, và ra mắt bốn cuốn sách, trong đó có tiểu thuyết Monster sắp được cô chuyển thể lên phim.

Quang Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI