Những ám ảnh đến từ quá khứ

20/03/2021 - 07:49

PNO - Khi "Promising Young Woman'' của nữ đạo diễn Emerald Fennell ra mắt lần đầu tiên tại Liên hoan phim Sundance năm 2020, bộ phim đã nhận về cơn mưa lời khen vì “tính nữ” được truyền tải dưới vỏ bọc của một bộ phim trả thù.

Cassandra sắp tốt nghiệp trường y, trở thành bác sĩ giỏi. Tương lai tươi sáng ấy đã bị đảo lộn khi bạn cô, Nina, bị cưỡng bức. Kẻ ác thoát tội tại tòa, Nina không chịu nổi cú chấn động đó nên tự sát. Cassandra bỏ học, trở thành nhân viên phục vụ quán cà phê, không bạn bè, không người yêu. Mỗi tuần, cô đến một hộp đêm, giả say đến mức không đứng vững. Với vẻ đẹp ngọt ngào và quyến rũ, luôn có một anh chàng nào đó đến bên cạnh xem Cassandra có ổn hay không và đưa cô về. Khi anh ta gạ gẫm quan hệ cũng là lúc Cassandra bừng tỉnh và trút giận lên gã đàn ông tồi.

Một đề tài nhạy cảm đã được Emerald Fennell chuyển tải bằng hình ảnh tinh tế. Không có bất cứ cảnh kinh dị nào như trailer mang lại, cũng không có những cảnh nóng bỏng quá trớn hay máu me điên loạn, Promising Young Woman là một cuốn phim thuần tâm lý, đặt ra nhiều câu hỏi đau đớn liên quan đến quyền con người.

Cái xấu, cái ác vẫn diễn ra hằng ngày và nếu nó không được trừng trị thích đáng, nạn nhân cùng những người có liên quan đều phải chịu đựng những ám ảnh nặng nề. Ám ảnh đó tạo nên một quá khứ tác động mạnh mẽ đến hiện tại, phá nát tương lai của họ, đưa họ từ chỗ muốn tìm lẽ phải trở thành kẻ ác bất đắc dĩ.

Đáng buồn thay, người ta chẳng quan tâm đến cái ác đó nếu nó không xảy đến với bản thân hoặc người thân của họ. Sự im lặng vô tình bóp nghẹt và giết chết tia hy vọng nhỏ nhoi của những người cần sự công bằng, cần một lời khích lệ trong vùng tăm tối.

Tại sao một cô gái xinh đẹp, thông minh với tương lai hứa hẹn như Cassandra từ bỏ tất cả để trở thành một cô gái không biết đến ngày mai, chỉ có mục tiêu duy nhất là trả thù? 

Đó là một lời cảnh tỉnh sâu sắc và riết róng, tinh tế, chạm được vào trái tim người xem bằng góc nhìn của phụ nữ. Dù là phim đầu tay, Promising Young Woman đã thu về nhiều giải thưởng điện ảnh và hãnh diện có mặt trong bảng đề cử Oscar 2021 ở bốn hạng mục quan trọng gồm: Phim hay nhất, Nữ chính, Đạo diễn và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Phim dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam ngày 2/4 sau nhiều lần dời lịch vì Covid-19 với tựa đề Cô gái trẻ hứa hẹn. 

Minh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI