Em bé vừa chào đời đã "mang thai" trong bụng

09/11/2020 - 18:39

PNO - Vừa chào đời, em bé mang trong bụng khối u có cột sống, hộp sọ, xương dài và mô mỡ.

 

Hình ảnh CT khối u to sau phúc mạc
Hình ảnh CT khối u to sau phúc mạc

Tối 9/11, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa mổ lấy khối thai trong bụng bé trai con bà Lê Thị Y.V. ra ngoài, có kích thước 10x10cm ở vùng bụng bên trái.

Trước đó trong quá trình theo dõi thai kỳ, chị Lê Thị Y.V. được các bác sĩ siêu âm phát hiện trong bụng của thai nhi có một khối u to. Sản phụ được sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ, em bé sinh ra cân nặng 3.200 gam. Sau sinh, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị vì có khối u kích thước 10x10 cm ở vùng bụng bên trái. 

Kết quả siêu âm và CT tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận: có khối hỗn hợp trong ổ bụng của bé với kích 53mm x 81mm. Khối u to nên đẩy thận xuống vùng hố chậu, đẩy tụy ra trước. Đặc biệt, khối u này có cột sống, hộp sọ, xương dài và mô mỡ.

Dựa vào kết quả hình ảnh siêu âm và CT bụng, kết hợp thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp thai trong thai và quyết định lấy khối thai này ra khỏi bụng cho em bé.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc bé được 13 ngày tuổi. Trong lúc mổ, các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn do khối bướu to, nằm sát động mạch và tĩnh mạch chủ dưới, nếu thao tác không chuẩn sẽ làm rách các mạch máu và khả năng bé sẽ tử vong trên bàn mổ.

Trải qua 75 phút căng thẳng, cuộc mổ đã thành công tốt đẹp. Các bác sĩ đã cắt trọn khối u dạng thai mà bé không cần phải truyền máu trong và sau cuộc mổ.

Hiện tại sau phẫu thuật 3 ngày, sức khỏe của bé đã ổn định, được chuyển ra phòng ngoài nằm với mẹ và bú được sữa.

Đội phẫu thuật và gây mê hồi sức thực hiện cắt khối u dạng thai cho bé.
Đội phẫu thuật và gây mê hồi sức thực hiện cắt khối u dạng thai cho bé.

Tật “thai trong thai” hay còn gọi là thai nhi trong bào thai là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Bất thường này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 trường hợp sinh.

Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới. Dù không phải là tình trạng nguy hiểm chết người nhưng thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ.

Khoảng 90% số trường hợp thai trong thai được phát hiện khi còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng. Khi thai ký sinh được lấy ra, dù ở độ tuổi nào, thai chủ sẽ hồi phục bình thường.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI