Đường vào lớp Mười gian nan hơn

28/06/2020 - 13:31

PNO - Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố số liệu ban đầu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm học 2020-2021, nhiều phụ huynh, học sinh muốn… đổi ngay nguyện vọng đã đăng ký.

Chỉ tiêu một số trường giảm

Năm nay, chỉ tiêu lớp Mười của một số trường trung học phổ thông (THPT) tại TP.HCM không thể “nở” thêm, thậm chí là giảm nhưng số lượng thí sinh đổ vào đông hơn làm cho sự cạnh tranh cao hơn. Xu hướng này đặc biệt tập trung vào trường “hot” ở từng khu vực. Điển hình như Trường THPT Trưng Vương (Q.1) vẫn tuyển 675 chỉ tiêu nhưng số lượng đăng ký (chỉ tính riêng nguyện vọng (NV) 1 đã là 1.436 thí sinh, tăng hơn 200 so với năm trước (tương đương gần sáu lớp). Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6) vẫn chỉ tuyển 810 học sinh (HS) nhưng số đăng ký vào trường này lên đến 2.065 thí sinh, tỷ lệ “chọi” tăng từ 1 chọi 2,03 lên 2,55. 

Lựa chọn nguyện vọng để trúng tuyển vào lớp Mười công lập không phải là điều dễ dàng với học sinh
Lựa chọn nguyện vọng để trúng tuyển vào lớp Mười công lập không phải là điều dễ dàng với học sinh

Nếu so sánh với năm 2019, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) giảm chỉ tiêu tuyển sinh từ 495 xuống 405 HS (giảm hai lớp), trong khi số lượng thí sinh đăng ký vào lại đông hơn, từ 872 lên 954 nên tỷ lệ “chọi” trường này tăng mạnh. Tương tự là Trường THPT Gia Định - “hot” nhất Q.Bình Thạnh, khi tỷ “chọi” lên đến 3,18.

Nhưng đỉnh nhất vẫn là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), chỉ tiêu tuyển sinh giảm mạnh từ 495 xuống 360 (tương đương ba lớp) nhưng số HS đăng ký vào trường là 1.600 (năm trước chỉ hơn 1.200) đẩy tỷ lệ “chọi” lên 4,4. Dù rằng năm trước, tỷ lệ “chọi” vào trường này chỉ là 1 chọi 2,61 nhưng cuộc cạnh tranh đã “sứt đầu mẻ trán” vì đây là ngôi trường tập trung nhiều thí sinh giỏi. Do đó, dự kiến “cuộc đua” năm nay vào trường này còn căng thẳng hơn. Lời khuyên của các chuyên gia là nếu HS không thực sự xuất sắc thì nên cân nhắc, tận dụng cơ hội điều chỉnh NV phù hợp. 

Nhìn chung toàn thành phố, năm nay số lượng thí sinh đăng ký NV1 là 85.015, tăng so với năm rồi là 80.616, nhưng suất học lại giảm thì chắc chắn đường vào lớp Mười công lập sẽ gian nan hơn. Ngoài các trường nổi tiếng, một số quận do áp lực dân số tăng nên tỷ lệ “chọi” các trường tại Q.12, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân… cũng nhích lên. 

Sau khi so sánh được tỷ lệ “chọi” của trường mình đăng ký tăng hay giảm, thí sinh có thể dự đoán xu hướng điểm chuẩn để quyết định điều chỉnh NV. Tuy nhiên, điều chỉnh như thế nào, có tránh tình trạng lộn ngược không (nhiều thí sinh cùng điều chỉnh khiến trường đang có tỷ lệ “chọi” thấp đột nhiên tăng cao), vẫn là ẩn số. Những năm gần đây, quy chế tuyển sinh vào lớp Mười tại TP.HCM không có nhiều thay đổi nhưng tình trạng thí sinh trượt cả ba NV vì chọn sai trường đăng ký vẫn xảy ra thường xuyên. Có thể nói, áp lực vào lớp Mười tại các thành phố lớn còn căng hơn tuyển sinh vào đại học. 

Phù hợp là ưu tiên

Nhà giáo Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), chuyên gia tư vấn tuyển sinh lớp Mười, nhấn mạnh: trúng tuyển vào trường THPT công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm tuyển sinh của thí sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của một trong ba trường mà mình chọn lựa NV. Việc chọn ba NV tuyển sinh lớp Mười thường, NV chuyên và tích hợp… phù hợp chính là xác định được khả năng thí sinh đó có thể đạt điểm chuẩn của những trường nào và cần đảm bảo khả năng tối thiểu đậu được một trường công lập cuối cùng ở NV3. Để đạt được mục đích này, có nhiều yếu tố cần tham khảo. 

Trước hết, HS phải đánh giá được thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp Mười. Đồng thời, cần tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng của mình có thể đạt được số điểm đó không. Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình thì đối chiếu với điểm chuẩn các NV của trường THPT các năm trước xem tương ứng với trường nào (xem bảng điểm chuẩn của trường trong hai năm liền 2018, 2019 vì điểm chuẩn nhiều trường có biến động trong hai năm đó).

Khi đã có NV tương ứng với trường nào rồi thì yếu tố cần tham khảo thêm là chỉ tiêu tuyển sinh của trường đó năm nay tăng hay giảm so với năm trước vì chắc chắn số liệu này sẽ ảnh hưởng đến điểm chuẩn năm nay. “Yếu tố cũng rất quan trọng là tỷ lệ “chọi” của trường, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố số liệu đăng ký NV ban đầu và cho phép điều chỉnh lần cuối. Căn cứ vào bảng số liệu này so với chỉ tiêu tuyển sinh có thể tính ra tỷ lệ “chọi” từng trường để cân nhắc điểu chỉnh NV”, thầy Minh khuyến cáo.

Các yếu tố để HS cân nhắc khi quyết định đổi hay không đổi NV phụ thuộc vào: thực lực của HS so với điểm chuẩn năm trước của các trường, chỉ tiêu tuyển sinh và tỷ lệ “chọi” của từng trường. Khi chọn ba NV phải theo thứ tự trường đăng ký NV2 phải thấp hơn NV1 từ ba điểm trở lên (vì điểm chuẩn NV2 của một trường có thể cao hơn điểm chuẩn NV1 là 1 điểm và điểm chuẩn có thể biến động so với năm trước) và NV3 phải thấp hơn NV2 từ 3-4 điểm để an toàn đậu vào một trường công lập. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI