Được chọn trường thi tuyển, giáo viên TPHCM không còn... chê nhiệm sở

16/08/2022 - 10:03

PNO - TPHCM vừa hoàn thành kỳ thi tuyển dụng viên chức các trường THPT thuộc Sở GD-ĐT năm học 2022-2023.

Năm nay, trừ 24 trường đã được phân cấp tuyển dụng, thành phố cần tuyển 296 giáo viên THPT ở các bộ môn. Tham gia thi tuyển, thí sinh sẽ trải qua 2 vòng: Vòng 1 thi trắc nghiệm kiến thức chung và ngoại ngữ. Vòng 2 thi thực hành kỹ năng nghề nghiệp.

Từng giảng dạy hợp đồng tại một trường THCS ở TP. Thủ Đức ở bộ môn giáo dục công dân, khi tham gia thi tuyển giáo viên lần này, thí sinh Thều Thị Linh lựa chọn Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) làm nguyện vọng ứng tuyển vì trường dạy gần nhà, thuận tiện trong công tác. 

Thí sinh được chọn nguyện vọng trường muốn công tác khi thi tuyển
Thí sinh được chọn nguyện vọng trường muốn công tác khi thi tuyển

"Điều tôi thấy phấn khởi nhất khi tham gia thi tuyển giáo viên tại TPHCM là thí sinh được lựa chọn đơn vị trường học mình muốn công tác, dựa vào nhu cầu tuyển dụng trong môn học, địa bàn trường cũng như năng lực của bản thân. Như vậy, khi trúng tuyển vào trường đúng mong muốn, nguyện vọng, người lao động sẽ an tâm công tác, ít gặp áp lực khi giảng dạy...".

Hiệu trưởng một trường THPT tại huyện Củ Chi, chia sẻ, ngày trước tình trạng giáo viên trúng tuyển nhưng không đến nhận nhiệm sở vẫn hay xảy ra tại đơn vị và một số trường lân cận trên địa bàn huyện do thí sinh trúng tuyển được phân về địa bàn quá xa nên... chấp nhận bỏ nhiệm sở.

"Trường thì thiếu giáo viên trong khi giáo viên trúng tuyển được phân công về trường giảng dạy lại... chê không về chỉ vì trường quá xa. Thực trạng này tồn tại nhiều năm liền khiến nhà trường luôn phải hợp đồng thỉnh giảng để có giáo viên giảng dạy. Tuy nhiên, vài năm nay khi ứng viên được lựa chọn trường công tác trong khi thi tuyển thì tình trạng này đã không còn xảy ra nữa. Đặc biệt là khi nhà trường được trực tiếp tham gia vào vòng phỏng vấn đã giúp chọn lựa được ứng viên phù hợp nhất nên chất lượng giáo viên trúng tuyển về trường rất tốt...", vị hiệu trưởng đánh giá.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Phạm Văn Sáng (huyện Hóc Môn) có nhu cầu tuyển 1 giáo viên ngữ văn, 1 giáo viên tiếng Anh. Số ứng viên tham gia thi tuyển vào trường ở cả 2 môn đều cao hơn so với nhu cầu thực tế. Đại diện nhà trường chia sẻ, khi hiệu trưởng/hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn được cùng ngồi "chấm" thí sinh trong vòng 2 - vòng phỏng vấn đã giúp nhà trường chọn lựa được thí sinh phù hợp nhất từ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy.

Quan trọng nhất là với cách thức tổ chức tuyển dụng của TPHCM thì các thí sinh khi lựa chọn trường tham gia dự tuyển là đã có sự tìm hiểu, đánh giá, cân nhắc kỹ càng. Do vậy, khi trúng tuyển là đúng với nguyện vọng, sở thích của thí sinh, hạn chế việc thí sinh... chê trường sau khi đã trúng tuyển.

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết năm nay là năm thứ 2 TPHCM thực hiện công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục theo Nghị định 115 của Chính phủ, Thông tư 06 của Bộ Nội vụ. Công tác thi tuyển qua 2 vòng, trong đó vòng 2 theo hình thức vấn đáp, giám khảo là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trực tiếp sử dụng lao động. Do vậy ứng viên được tuyển dụng có chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của mỗi đơn vị.

Không còn tình trạng giáo viên trúng tuyển... chê trường do trường quá xa hoặc không phù hợp với ứng viên
Không còn tình trạng giáo viên trúng tuyển... chê trường do trường quá xa hoặc không phù hợp với ứng viên

"Qua 2 năm tổ chức, nhận thấy các ứng viên trúng tuyển nhận nhiệm sở đầy đủ. Hầu như không còn tình trạng trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm sở do khó khăn về điều kiện đi lại hoặc là trường trúng tuyển không phù hợp với ứng viên. Với cách thức đổi mới này, chính các đơn vị trường học sẽ được thụ hưởng đầu tiên và không ai khác học sinh sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất...", ông Tống Phước Lộc đánh giá.

Bên cạnh đó, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, từ khi TPHCM bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng giáo viên cũng đã trở thành cơ chế đặc thù, giúp thành phố thu hút được nhiều thí sinh ở các tỉnh thành khác dự thi, thu hút được nhiều thí sinh giỏi, tăng sức cạnh tranh, nhất là ở các bộ môn như Toán, Lý, Hóa tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Thậm chí, ở môn ngoại ngữ, tỷ lệ thí sinh ứng tuyển còn cao hơn nhu cầu.

Cũng trong công tác tuyển dụng, năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TPHCM đã mở rộng phân cấp tuyển dụng thêm cho 7 đơn vị trường THPT, bao gồm 3 trường thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến hội nhập quốc tế" và các trường ở địa bàn huyện Cần Giờ, nâng tổng số trường được phân cấp tuyển dụng trong năm học lên đến 24 đơn vị. 

Theo ông Tống Phước Lộc, việc mở rộng trao quyền phân cấp tuyển dụng nhằm tăng sự chủ động cho các đơn vị. Với mô hình đặc thù của các trường tiên tiến, khi được trao quyền phân cấp tuyển dụng sẽ tăng sự chủ động tối đa cho hiệu trưởng, giúp tuyển chọn được những giáo viên phù hợp nhất với đặc thù đơn vị, đáp ứng được đòi hỏi của mô hình trong giảng dạy.

Riêng với các trường thuộc địa bàn huyện Cần Giờ do điều kiện đi lại khó khăn, khi được giao quyền tuyển dụng sẽ giúp nhà trường chủ động về nhân sự, thời gian.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI