Tuyển dụng giáo viên thời COVID: Chưa bắt đầu đã lo thiếu!

10/11/2021 - 18:47

PNO - Nhiều địa phương tại TPHCM đang “rục rịch” triển khai công tác tuyển dụng giáo viên. Dù vậy, ngay từ khi chưa khởi động, địa phương đã than khó.

Chưa làm đã lo thiếu

Theo kế hoạch, Q.11 sẽ thực hiện tuyển dụng giáo viên vào tháng 8, 9/2021. Năm nay, quận dự tuyển 114 giáo viên, nhân viên ở các bậc học mầm non, tiểu học. Song do dịch bệnh, công tác tuyển dụng được dự kiến khởi động lại vào học kỳ II.

Bà Trần Thị Thanh Thủy, chuyên viên phòng GD-ĐT Q.11 chia sẻ, công tác tuyển dụng giáo viên hàng năm đều gặp khó ở một số bộ môn đặc thù. Nhiều năm, thậm chí còn không có ứng viên dự tuyển ở một số bộ môn như Kỹ thuật công nghiệp, Sinh học. Có những môn, vốn đã khó tuyển lại càng khó tuyển hơn do yêu cầu của Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tổng phụ trách...

“Nhu cầu tuyển dụng nhiều trường đã biến động sau dịch do một số giáo viên đã xin nghỉ, một số giáo viên về quê, giáo viên mất... Hiện phòng đang yêu cầu các trường rà soát lại. Dự kiến phải hết năm nay, sang học kỳ II năm học này mới có thể bắt đầu công tác tuyển dụng ”. 

Trước nỗi lo “khát” giáo viên, ngay từ đầu tháng 8/2021, Q.Bình Tân đã thu hồ sơ trực tuyến phục vụ việc tuyển dụng viên chức giáo dục. Cho đến nay, quận đang thu hồ sơ giấy, rà soát các ứng viên phù hợp trong tuyển dụng.

Theo ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân, năm học này, quận có nhu cầu tuyển 295 giáo viên, trong đó mầm non là 50, tiểu học là 96, trung học cơ sở là 145. Dự kiến sau khi hoàn tất vòng loại hồ sơ, trong tháng 11 này quận sẽ bước vào vòng 2.

Mặc dù chủ động từ rất sớm nhưng ông Tuyên thừa nhận, tuyển vậy nhưng... chưa chắc đã được! Mọi năm nhiều bộ môn có nhu cầu rất cao nhưng vẫn khó tuyển, như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Tiếng Anh, Sinh, Kỹ thuật công nghiệp, Kỹ thuật nông nghiệp, Nữ công, Tổng phụ trách đội... do yêu cầu cao về bằng cấp, trình độ nhưng thu nhập lại thấp. Năm nay, do dịch bệnh, nhu cầu dịch chuyển lao động tăng cộng thêm những biến động di cư, vậy nên công tác tuyển dụng đã khó sẽ càng  khó hơn”, ông Ngô Văn Tuyên nhận định.

Theo kế hoạch, tháng 12/2021, Q.Phú Nhuận sẽ bắt tay vào tuyển dụng giáo viên. Tháng 1/2022 giáo viên sẽ nhận nhiệm sở. Năm nay, quận này dự tuyển 97 giáo viên, nhân viên ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Ông Võ Cao Long, Trưởng phòng GD-ĐT quận bày tỏ, lo nhất là khó tuyển giáo viên các bộ môn như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Tin học vì yêu cầu cao nhưng thu nhập lại không tương xứng. 

Lời giải cho bài toán không tuyển được

Nhiều địa phương dù chưa khởi động tuyển dụng giáo viên nhưng đã thấy trước việc khó tuyển
Nhiều địa phương dù chưa khởi động tuyển dụng giáo viên nhưng đã thấy trước việc khó tuyển

Chưa thể và khó tuyển dụng nên việc mời giáo viên thỉnh giảng, hợp đồng giáo viên là những phương án được các địa phương tính đến khi trường học mở cửa, học sinh đến trường học trực tiếp. 

Tại Q.12, áp lực gia tăng sĩ số học sinh đã đặt quận này vào thế khó trong công tác tuyển dụng. Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận chia sẻ, do học sinh tăng nên nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng nhưng tuyển hoài không đủ, khiến các nhà trường phải tính toán, sắp xếp việc hợp đồng ngoài, giáo viên thỉnh giảng để trao đổi lẫn nhau. 

Theo tính toán, đến thời điểm này, Trường THCS Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) thiếu 12 giáo viên, chủ yếu là Tiếng Anh, Toán, Mỹ thuật, Âm nhạc... Cô Kiều Nguyệt Hương Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để chủ động nguồn giáo viên thực hiện chương trình, nhà trường đã lên phương án mời giáo viên trường bạn thỉnh giảng. “Việc dạy trực tuyến không lo thiếu giáo viên vì nhà trường hoàn toàn linh hoạt được. Nhưng khi dạy trực tiếp, đây là bài toán tồn tại suốt nhiều năm nay”, cô Liên nói. 

Là địa phương có nhu cầu tuyển dụng cao lên đến 708 giáo viên, nhân viên trong năm học 2021-2022, nỗi lo về việc không tuyển đủ giáo viên đã khiến nhiều nhà trường tại Bình Chánh lên phương án từ sớm để chủ động thực hiện hoạt động giảng dạy. “Nhu cầu lớn nhưng không tuyển không đủ. Thậm chí, nhiều ứng viên dự tuyển không đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm. Trường đã dự tính phương án hợp đồng và thỉnh giảng với giáo viên lâu dài”, Hiệu trưởng một trường THCS chia sẻ.

Trước dự báo không tuyển dụng đủ giáo viên, bà Trần Thị Thanh Thủy, chuyên viên phòng GD-ĐT Q.11 cho hay, nếu sang học kỳ II triển khai dạy và học trực tiếp, các trường có thể tận dụng linh hoạt chính nguồn lực đội ngũ hoặc có thể hợp đồng thỉnh giảng để giải quyết tạm thời bài toán thiếu giáo viên, đặc biệt ở những vị trí giáo viên khó tuyển. Riêng các trường tiểu học, thiếu giáo viên mỹ thuật thì giáo viên chủ nhiệm có thể choàng qua, đảm bảo công tác giảng dạy.

Số liệu thống kê đầu năm học 2021-2022 của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy, năm học này các khối quận, huyện và TP.Thủ Đức có nhu cầu tuyển 5.526 viên chức cho ngành giáo dục. Riêng các khối trực thuộc, Sở GD-ĐT có nhu cầu tuyển dụng 437 viên chức- dự kiến trong tháng 11 sẽ tiến hành dự tuyển vòng thi nghiệp vụ chuyên ngành. 

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm học này gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Các bộ môn đặc thù khó tuyển dụng, nhà trường, quận, huyện tạm hợp đồng giáo viên hoặc mời thỉnh giảng giáo viên trường bạn, giáo viên đã về hưu để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Tuy vậy, cần chú trọng đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI