Được báo trúng thưởng mỹ phẩm Deaura, chưa kịp mừng đã ôm ngay... cục nợ

22/07/2019 - 16:00

PNO - Nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bỗng dưng nhận được cuộc gọi báo trúng thưởng chăm sóc da miễn phí từ Deaura. Đến “nhận thưởng”, họ liền dính phải khoản nợ 43 triệu đồng.

Từ may mắn đến cay đắng

Ngày 19/7, chị T.P. - ngụ tại quận 4, TP.HCM - tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM cầu cứu vì đang gánh khoản nợ 43 triệu đồng sau khi mua một bộ mỹ phẩm.

Chỉ tay vào đống mỹ phẩm hàng chục món có nhãn hiệu Deaura, chị P. mếu máo: “Hồi giờ mỹ phẩm thì em có xài nhưng chỉ là mấy bộ trang điểm vài trăm ngàn đồng thôi. Dân lao động tụi em đâu dám mua đống mỹ phẩm mấy chục triệu này. Mua bộ mỹ phẩm về ba ngày, em chưa dám đụng vô, lại còn mất ngủ vì không biết cách nào trả được nợ”.

Duoc bao trung thuong my pham Deaura, chua kip mung da om ngay... cuc no
Chị P. trình bày hoàn cảnh khốn đốn của mình sau khi dính nợ vì mua mỹ phẩm Deaura

Khoảng một tuần trước, một nữ nhân viên gọi điện đến, báo tin chị P. may mắn trúng thưởng gói chăm sóc da miễn phí; nếu muốn nhận thưởng, chị phải đến Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Daisy (số 185-187 Nguyễn Thái Học, quận 1, TP.HCM). 

Vốn cảnh giác, chị P. từ chối nhận thưởng. Nhân viên trên trấn an, bảo chị chỉ cần mang chứng minh nhân dân đến, không cần mang tiền nên khỏi sợ bị lừa.

Thấy chị P. đến, nhân viên ở đây yêu cầu chị đưa chứng minh nhân dân cho họ rồi dắt vào một căn phòng để nhận thưởng gói chăm sóc da miễn phí.

Tại đây, nhân viên thoa mỹ phẩm cho chị P. gọi là “trải nghiệm” nhưng họ chỉ thoa nửa mặt, rồi lôi bộ mỹ phẩm ra tư vấn.

Chị P. nhớ lại: “Họ kêu tôi sờ thử hai bên mặt xem thế nào, rồi nói chỗ họ có bộ mỹ phẩm 76 triệu đồng, giảm giá còn 43 triệu đồng; nếu mua, họ sẽ tạo điều kiện cho tôi trả góp. Sau đó, không hiểu sao, tôi lại đồng ý mua bộ mỹ phẩm với số tiền quá lớn”.

Trở về nhà với mấy hộp mỹ phẩm và hợp đồng, chị P. ngồi bình tĩnh suy nghĩ lại, mới biết mình vừa vay nợ Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và hằng tháng phải trả góp hơn 2 triệu đồng.

Trong khi đó, hoàn cảnh chị P. đang rất bi đát: chồng vừa đi tù, chị phải một mình nuôi 3 con nhỏ, bản thân chị không có công việc ổn định.

Chị T. - ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, là một lao động nghèo - cũng khốn đốn vì mua mỹ phẩm Deaura. Tháng 3/2019, chị T. nhận được điện thoại thông báo là người may mắn trúng thưởng gói chăm sóc da miễn phí tại Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe ATHENA.

Khi từ công ty ra về, chị T. nhận được một vài món mỹ phẩm cùng khoản nợ 43 triệu đồng.

Kể lại với chồng, chị T. bị mắng vì khoản nợ 43 triệu đồng là quá lớn so với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Không may, chị T. vừa bị đuổi việc nên vợ chồng thường xuyên cãi nhau vì chuyện chị mua mỹ phẩm.

Duoc bao trung thuong my pham Deaura, chua kip mung da om ngay... cuc no
Nhiều nạn nhân nợ VPBank hàng chục triệu đồng vì mua mỹ phẩm Deaura

Hàng trăm người mua rồi... đem trả

Từ năm 2018 đến nay, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tiếp nhận hàng trăm đơn cầu cứu, phản ánh của bạn đọc liên quan đến mỹ phẩm Deaura. Trong số đó, có rất nhiều nạn nhân là lao động nghèo, công nhân. 

Vì sao một phụ nữ nghèo lại chấp nhận mua bộ mỹ phẩm trả góp lên đến 43 triệu đồng? 

Theo chị P., khi chị vào Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Daisy, hai nhân viên ở đây liên tục tư vấn. Khi chị xin được về nhà suy nghĩ xem có nên mua hay không thì nhân viên ở đây "dọa" rằng, nếu chị về nhà, sẽ bị mất quyền lợi vì hôm sau, chị sẽ không còn được mua bộ mỹ phẩm với giá ưu đãi 43 triệu đồng nữa.

Theo nhiều chuyên gia, cách tư vấn của nhân viên bán mỹ phẩm Deaura thật ra là “bẫy tâm lý”, đánh vào lòng tham của người mua. 

Nhiều nạn nhân thú nhận, lúc mua hàng, họ nghĩ rằng được khuyến mãi đến 33 triệu đồng khi mua mỹ phẩm ngay trong ngày, nếu đem bán lại, cũng kiếm được lời nên chấp nhận mua. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nạn nhân đã mua mỹ phẩm ở các địa chỉ 22-22Bis Lê Thánh Tôn, 185-187 Nguyễn Thái Học, 60B Nguyễn Thông, 134-134A Lê Hồng Phong. Khi đổi trả sản phẩm, họ đều phải đem mỹ phẩm về địa chỉ 407 Tô Hiến Thành, quận 10. 

Theo chân các nạn nhân đến trả mỹ phẩm, chúng tôi ghi nhận, cùng lúc, có đến vài chục người đến đây khiếu nại, yêu cầu đổi trả sản phẩm của Deaura. “Nếu được đổi trả sản phẩm, người mua phải mất một khoản phí. Riêng với sản phẩm đã bóc tem, việc đổi trả sẽ khó hơn. Điều lạ là người đến đổi trả sản phẩm rất nhiều” - chị L., người mua mỹ phẩm của Deaura, cho hay.

Chị Đinh Thị Lan (quận 7, TP.HCM) cho biết, chị cũng từng mua mỹ phẩm của Deaura và đã trả lại được sản phẩm. Thời gian qua, có hàng trăm phụ nữ nghèo đã nhờ chị giúp đỡ, có nhiều trường hợp đã trả lại hàng. Sau khi nhận được ủy quyền, chị Lan làm việc với Deaura, VPBank và các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

“Thấy nhiều chị em nghèo, không hiểu biết pháp luật nên tôi đều giúp họ miễn phí. Tôi nhận thấy, nhiều khách hàng không có nhu cầu xài mỹ phẩm đắt tiền nhưng lại ký vay tiền mua mỹ phẩm, sau đó thấy mình quyết định bộp chộp nên đem trả. Hiện tôi đang nhận lời ủy quyền của hơn 100 người” - chị Lan nói. 

Thời gian qua, Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng TP.HCM có nhận được đơn của khách hàng tố cáo về chất lượng sản phẩm của Deaura và việc cho vay tiền mua mỹ phẩm của VPBank. 

Về vấn đề chất lượng sản phẩm, do không thuộc thẩm quyền giải quyết nên cục đã chuyển hồ sơ cho Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xem xét giải quyết. Về nội dung liên quan đến việc cho vay của VPBank, cục đã chuyển đơn đến VPBank đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI