Dùng nhiều mì chính có hại cho sức khỏe?

27/01/2022 - 06:25

PNO - Các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên cũng không nên sử dụng mì chính vì làm mất gia vị.

 

* Chào bác sĩ, gia đình tôi hằng ngày không sử dụng mì chính nhưng mỗi dịp tết về quê thì món nào cũng đều có. Từ dưa muối, giò, canh, thậm chí cả chế biến thịt mọi người cũng nêm gia vị này. Xin hỏi, mì chính có hại như thế nào tới cơ thể. Bản thân tôi sau khi ăn mì chính thường có biểu hiện nôn nao. Liệu đây có phải ngộ độc mì chính không và có để lại ảnh hưởng lâu dài tới cơ thể?

Nguyễn Thị Mai Hương (Q.Hà Đông, Hà Nội)

Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trả lời: Mì chính có tên khoa học là monosodium glutamate (mononatri glutamate). Bản chất của mì chính gồm natri và glutamate. Natri là thành phần quen thuộc trong muối ăn, còn glutamate là một trong hơn 20 loại a-xít amin phổ biến trong tự nhiên, có trong mía, đường, phô mai… Năm 1908, glutamate được một giáo sư người Nhật phát hiện ra khi nghiên cứu các loại nước dùng từ tảo biển và đưa vào sản xuất thương mại năm 1909. Đây là sản phẩm tổng hợp đầu tiên, được chiết xuất từ các thực phẩm trong tự nhiên. Còn tại Việt Nam, mì chính thường được chiết xuất từ sắn, ở Mỹ hay chiết xuất từ ngô hay ở Pháp lại dùng củ cải đường…  

Sự sợ hãi mì chính của bạn là có căn cứ. Bởi, như đã phân tích ở trên, mì chính chiết xuất từ tự nhiên nhưng có thể gây kích thích thần kinh. Các phản ứng như nóng mặt, cứng gáy, hồi hộp, buồn nôn… có thể có xuất hiện ở người nhạy cảm hơn với mì chính. Theo nghiên cứu, phản ứng của mì chính có thể có ảnh hưởng tới cơ thể, chủ yếu đi theo đường thần kinh. Tuy nhiên, các phản ứng này thường nhẹ, rất ít vì hàng rào máu não sẽ ngăn chặn glutamate. Bạn không nên quá lo lắng, vì những phản ứng như của bạn sẽ qua, kể cả không điều trị và không ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. 

Hiện mì chính được xếp vào loại gia vị, được các cơ quan quản lý thực phẩm trên thế giới cho phép sử dụng. Nhiều nghiên cứu về hội chứng gây ra bởi mì chính (còn gọi là hội chứng MSG) đã được thực hiện, song kết quả khẳng định vẫn an toàn cho con người. Dù vậy, là một loại gia vị nên mì chính có liều lượng sử dụng được quy định. Cụ thể, sử dụng trên 3g/lần có thể gây độc. Thông thường, mức sử dụng không nên vượt quá 0,5g. Lưu ý không sử dụng mì chính khi chế biến trên 1200C, không nêm vào đồ ăn chua, thức ăn nguội. Các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên cũng không nên sử dụng mì chính vì làm mất gia vị. 

 H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI