Dùng hình ảnh chế biến tôm minh họa thực phẩm bẩn, VTV bị yêu cầu đính chính

27/08/2020 - 16:02

PNO - VASEP cho rằng, hình ảnh con tôm tươi trên tay cùng lời thuyết minh “thực phẩm bẩn” trong quảng cáo phát trên VTV làm ảnh hưởng tiêu cực đến mặt hàng xuất khẩu này nên yêu cầu VTV gỡ clip quảng cáo, đính chính về nội dung đã quảng cáo.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản khiếu nại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty TNHH Nhất Nhất vì các đơn vị này sử dụng hình ảnh sản phẩm chế biến tôm gắn với thông điệp tiêu cực trong quảng cáo thuốc Tonka.

Cụ thể, thời gian qua, vào khung giờ vàng (khung giờ có tỷ lệ người xem nhiều), clip quảng cáo sản phẩm thuốc điều trị gan Tonka của Công ty TNHH Nhất Nhất sử dụng hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh "thực phẩm bẩn".

Clip quảng cáo này được phát đi phát lại nhiều lần, điều này theo VASEP dễ gây cho người xem có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, nghiêm trọng hơn là đối tác (cơ quan thẩm quyền, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng) ở các thị trường nhập khẩu có thể có những nghi ngại không đáng với sản phẩm này từ Việt Nam.

Hình ảnh con tôm trong quảng cáo được cho là thực phẩm bẩn trên kênh VTV1. Ảnh chụp màn hình.
Hình ảnh con tôm trong quảng cáo được cho là "thực phẩm bẩn" trên kênh VTV1 - Ảnh chụp màn hình

Các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm tôm chế biến của Việt Nam tại thị trường thế giới có thể sử dụng chính clip này để đánh đồng, quy chụp, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, cuộc sống của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong chuỗi sản xuất tôm ở Việt Nam

Tôm hiện là sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang hơn 120 thị trường, trong đó có nhiều thị trường khó tính và kiểm tra nghiêm ngặt: Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc... với kim ngạch 3,5 - 4 tỉ USD/năm.

VASEP đề nghị VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất phải có biện pháp thay thế hoặc điều chỉnh kịp thời nội dung, hình ảnh clip quảng cáo trên để không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam. Ngoài ra, tiến hành ngay việc rà soát, tháo gỡ tất cả clip quảng cáo trên ra trên khỏi những nền tảng điện tử khác, bao gồm cả mạng xã hội.

Đồng thời, VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất có đính chính chính thức về sự cố này theo đúng quy định hiện hành (phát sóng và trên các nền tảng truyền thông của VTV và Công ty TNHH Nhất Nhất) để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của sản phẩm tôm Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, người dân sản xuất tôm.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong