Du xuân, ngắm chè cổ thụ ở Lao Chải

01/02/2022 - 07:34

PNO - Những cây chè Shan tuyết sừng sững, búp lá xanh tươi cho người ta cảm giác khoan khoái, tràn đầy sức sống và thêm hy vọng về một năm mới giàu năng lượng.

Nhắc tới Hà Giang, người ta nhớ ngay tới hoa tam giác mạch. Mọc lên từ những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, loài hoa ấy vẫn kiên cường sinh tồn dẫu khí hậu khắc nghiệt. Hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 10 đến tháng 11. Khi gió núi bắt đầu làm người ta buốt cứng đôi tay.

Nếu đến Hà Giang vào những ngày Tết, các bạn hãy thử đến cao nguyên Hoàng Su Phì, ngắm những cây chè Shan tuyết cổ thụ vài trăm năm tuổi, thân nổi mốc trắng, búp lá xanh tươi. Chúng cứ thế lớn lên kiêu hãnh cùng hàng trăm loại cây rừng khác.

Những cây chè cổ thụ cao lớn, muốn thu hái búp non, người dân tộc Tày, Dao, H’Mông ở đây phải trèo lên cây. Sáng sớm, sương vừa tan, trong cái nắng ươm vàng của mùa xuân, những bộ váy áo truyền thống sặc sỡ sắc màu của bà con cứ thế dập dờn như cánh bướm giữa những tán chè cổ thụ xanh biêng biếc.

Thu hái chè cổ thụ ở xã Lao Chải- Huyện Vị Xuyên- Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Toan

Thu hái chè cổ thụ ở xã Lao Chải - Huyện Vị Xuyên - Hà Giang - Ảnh: Nguyễn Toan

Cây chè Shan tuyết được ví như “đứa con thân thương” của núi rừng Hà Giang. Chịu được lạnh và ẩm, dù lớn lên ở điều kiện thổ nhưỡng khắc nghiệt của cao nguyên đá vôi Hoàng Su Phì nhưng cây chè Shan tuyết vẫn hùng dũng vươn cao. Lá xanh, búp phủ lông mịn như tuyết. Sáng sớm, những thớ lông tơ ấy ánh lên dưới nắng, óng ánh kiều diễm lạ lùng.

Nước ta, có nhiều vùng trồng cây chè, nhưng nếu một lần nếm thử chè Shan tuyết Hà Giang, các bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì dư vị đặc biệt của nó. Nước trà  màu vàng sáng, tựa như màu của mật ong bạc hà. Chén trà đã nguội, nhưng nước trà ở trong đó vẫn giữ nguyên cái màu vàng quyến rũ lòng người.

Nếu đến thăm cây chè vào mùa xuân, hãy thử đóng vài một người dân tộc Tày, trèo lên cây chè cổ thụ, hái những búp lá non xanh, tận hưởng mùi hương chan chát, hăng hắc của núi rừng. Ngắm giọt sương long lanh, đọng trên tán lá xanh mướt mượt.

Hái chè xong, chìm trong cái lạnh của núi rừng, nhấp một ngụm trà nóng với chiếc bánh tam giác mạch. Chao ôi, thích thú biết bao! Bánh tam giác mạch giòn xốp, ngọt nhẹ, hòa cùng cái vị thanh thanh mà ngọt hậu của chén trà Shan tuyết. Nó hòa hợp chẳng kém gì người Hà Nội uống trà sen, ăn miếng mứt sen.

Buổi chiều, hãy xuôi xuống chợ, làm một bát cháo ấu tẩu, hay chén thắng cố cho ấm bụng. Cháo ấu tẩu nhâm nhẩm đắng, nhưng cũng ngọt nhẹ về hậu vị. Còn chần chừ gì nữa, hãy đến với Hà Giang mùa xuân này.

                                                                   Thụy Oanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI