Người Sài Gòn "ra Sài Gòn" tận hưởng tết sớm

30/01/2022 - 06:45

PNO - Đâu phải chỉ mỗi giới trẻ mới thích thú với chốn phồn hoa. Người già xem đấy là dịp để “thăm” lại Sài Gòn trong trí nhớ.

Với người Sài Gòn mà nói, “ra Sài Gòn” tức là ra trung tâm thành phố đó mà!

Ngồi quán cà phê ở khu trung tâm là thú vui cuối năm của nhiều người thành phố
Ngồi quán cà phê ở khu trung tâm là thú vui cuối năm của nhiều người thành phố

Mùa cuối năm, nhiều người í ới rủ nhau “ra Sài Gòn” để dạo phố, vui chơi, cà phê, ngắm cảnh, chụp hình. Không lạ gì hình ảnh các chị, các cô, và cả các anh xúng xính áo dài, đi bộ ở khu Nhà văn hóa thanh niên, phố ông Đồ, tranh thủ “chớp” cho mình một bộ ảnh giáp Tết vừa rực rỡ vừa truyền thống.

 

Hồ con Rùa nhìn từ một ô cửa cà phê cuối năm
Hồ con Rùa nhìn từ một ô cửa cà phê cuối năm

Đường sách thành phố cũng là nơi mà nhiều “nhiếp ảnh gia” và “mẫu” nghiệp dư lựa chọn để lên hình. Ngoài ra, lang thang ở đường sách cũng là cái thú tao nhã và dễ thương của nhiều gia đình đa thế hệ.

Người lớn tuổi tìm mua sách cũ, nhớ về thời trẻ nhiều kỷ niệm đã qua. Người trẻ hẹn nhau nơi ấy để uống cà phê, gặp mặt. Quanh đó là bưu điện thành phố, là nhà thờ Đức Bà, phố thiệp… nơi lưu giữ vô số ký ức của những người yêu thương và gắn bó cùng mảnh đất này.

Được trang hoàng lộng lẫy, mùa tết nhất lễ hội, người trẻ thường háo hức hẹn nhau “ra trung tâm chơi”, chính là những chốn này. Mà đâu phải chỉ mỗi giới trẻ mới thích thú với chốn phồn hoa! Người già xem đấy là dịp để “thăm” lại Sài Gòn trong trí nhớ.

Ra phố ông Đồ chụp hình là thói quen của nhiều người khi Tết đến
Ra phố ông Đồ chụp hình là thói quen của nhiều người khi tết đến

Nhà chị Yên lại “ra Sài Gòn” theo một cách rất riêng: Chị đưa ba má ghé Hồ con Rùa cà phê cuối năm. Chẳng phải địa điểm mới mẻ so với chị Yên, nhưng chị bất ngờ khi ba má rất hào hứng và trầm trồ với cái quán rợp bóng cây, có view (tầm nhìn) đẹp đẽ, ngắm người lại qua vào một sáng 27 tết bộn bề.

Xuân ở đường sách thành phố
Xuân ở đường sách thành phố

"Ngồi đây tuyệt quá mẹ ơi!", cậu con trai nhỏ thốt lên. Ông ngoại của cậu nhóc cũng vô cùng hứng khởi. "Không ngờ là mình lại có thể thu xếp được một chuyện “đơn giản mà thần kỳ” như này", chị Yên xúc động bộc bạch. Bởi bản thân thường xuyên ta bà quán xá với bạn bè, đồng nghiệp, chị Yên cứ ngỡ, ba má mình cũng quá quen với không khí ấy. Hóa ra, người già thậm chí ly trà sữa, xe buýt đường sông, đi dọc bờ kênh Nhiêu Lộc… cũng ít có dịp trải nghiệm. Cuộc sống thường nhật quanh quẩn cơm nước, trông cháu, nên đôi khi họ bị bỏ quên trong guồng vội vàng của thành phố phương nam...

Biết lái xe, nên anh Phát chở cả nhà gồm ông bà, vợ con ngang qua đường hoa Nguyễn Huệ vào ngày chưa khai mạc, với tốc độ… của sên và kính xe hạ hết xuống. Chậm rãi như vậy, là để ông bà có thể chiêm ngưỡng phố đi bộ ở cự ly gần nhất có thể. Mấy năm gần đây, chân của bà bị đau, di chuyển khó khăn, nên anh Phát dùng cách này để đưa bố mẹ du xuân ở nơi nổi tiếng. Nhìn thấy mô hình con Hổ, linh vật của năm, bố anh mỉm cười vui vẻ, bảo: Năm nào cũng được ra đây tham quan, thật tốt quá…

Năm nay có thêm xe đạp công cộng để làm duyên cho các tà áo dài
Năm nay có thêm "xe đạp công cộng" để làm duyên cho các tà áo dài

Chỉ chừng vài ngày nữa thôi, là trung tâm thành phố rộn rịp, tưng bừng. Khi đường hoa mở cửa, sắc xuân về trên muôn nơi, tết đến mang theo đông đúc, vui tươi, náo nhiệt. Nhưng “ra Sài Gòn” sớm hơn một chút, hưởng không khí tết ở khu trung tâm như cách một vài người đã thử, cũng khá là thú vị, phải không nào?

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI