Du lịch trong nước đang mất dần du khách trẻ

26/03/2024 - 06:04

PNO - Minh An - 25 tuổi, ở TP Thủ Đức, TPHCM - mua được vé máy bay chiều đi của hãng AirAsia từ TPHCM đến Penang (Malaysia) với giá chỉ 1 triệu đồng và vé chiều về của hãng Scoot với giá dưới 900.000 đồng. Cô tính toán, chỉ cần khoảng 6 triệu đồng là du lịch Malaysia được 5 ngày 4 đêm, rẻ hơn du lịch trong nước và “oách” hơn.

Anh Kiến Quốc - 30 tuổi, nhân viên văn phòng ở quận 1, TPHCM - cho biết: dịp lễ 30/4 mọi năm, anh đưa gia đình đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… Năm nay, sau khi xem giá vé máy bay, anh và vợ quyết định sẽ đưa con gái (6 tuổi) đi Thái Lan 6 ngày do tổng chi phí thấp hơn đi trong nước.

Theo lịch trình, anh đặt vé bay chặng TPHCM - Bangkok, lưu lại Bangkok 2 ngày rồi bay đến Phuket chơi và từ đó bay về TPHCM. Giá vé máy bay khoảng 3,5 triệu đồng/người, giá phòng khách sạn trong 6 ngày khoảng 5 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí di chuyển, lưu trú cho cả nhà (3 người) khoảng 15,5 triệu đồng, bằng và có thể rẻ hơn so với đi du lịch trong nước với cùng khoảng thời gian.

Các du khách Việt Nam tham quan một bảo tàng tại TP Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) - ẢNH: N.SƠN
Các du khách Việt Nam tham quan một bảo tàng tại TP Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh: N.Sơn

Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho hay, đơn vị đã xây dựng và chào bán vé hơn 200 tour du lịch hè trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 350 đoàn với hơn 110.000 lượt khách. Lượng khách đặt chỗ đi nước ngoài chiếm gần 60%, trong đó, các tour đến Nhật Bản, châu Âu nay đã gần kín chỗ, đạt 80%.

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi - cho hay, Kiwi Travel vừa đưa ra 2 chương trình đi nước ngoài, 2 chương trình trong nước. Đa số khách chọn bỏ thêm tiền để đi nước ngoài trải nghiệm những cảnh lạ, như đi Nhật Bản ngắm hoa lavender vào mùa.

Theo ông, ngày càng nhiều người - nhất là người trẻ - chọn du lịch nước ngoài. Ngoài việc giá vé máy bay trong nước đắt đỏ hơn, các điểm đến trong nước cũng ít đầu tư nhằm làm tăng sự trải nghiệm của du khách, ít quảng bá.

Chẳng hạn, khi đi Mũi Né (tỉnh Bình Thuận), du khách TPHCM và các tỉnh phía Nam không phải mua vé máy bay nhưng họ đến vài lần là thấy nhàm chán bởi ngoài biển, đồi cát thì không có thêm sản phẩm hay dịch vụ gì mới.

Ông Phạm Quý Huy so sánh: “Năm trước, Safari ở Bangkok có chào các doanh nghiệp lữ hành một chương trình, năm nay họ có chương trình hoàn toàn mới, thu hút hơn, hấp dẫn hơn. Điều đó lý giải vì sao có nhiều khách Việt mỗi năm đi Thái Lan 2-3 lần. 80% doanh nghiệp dự các hội chợ du lịch trong nước gần đây bán tour quốc tế bởi sự cạnh tranh về giá, nguồn khách ở các tour nội địa rất khốc liệt.

Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TPHCM - cho hay: qua khảo sát ở các công ty du lịch ở TPHCM, họ đang bán các tour đi Thái Lan, Trung Quốc rất chạy do giá tour trọn gói khá rẻ. Chẳng hạn, giá tour Thái Lan trọn gói trong 4-5 ngày chỉ 6 triệu đồng, trong khi giá vé máy bay 2 chiều Hà Nội - Phú Quốc đã 7-8 triệu đồng/khách.

Ngoài ra, các nước láng giềng làm truyền thông về du lịch rất mạnh, họ tiếp thị du lịch bằng tiếng Việt. Thêm nữa, các nước làm du lịch rất đồng bộ, nhân viên mọi cửa hàng đều vui vẻ, niềm nở dù khách chỉ xem và hỏi chứ không mua hàng.

Còn ở Việt Nam, du khách xem hàng mà không mua là nhận ngay thái độ khó chịu của nhân viên, đó là chưa kể đến nạn “chặt chém”. Do đó, cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam cần xem lại cách làm du lịch, bao gồm cả việc quảng bá, phát triển dịch vụ, cung cách phục vụ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI