Du lịch nông thôn Trung Quốc phát triển mạnh giữa đại dịch COVID-19

13/05/2021 - 15:00

PNO - Nhiều người ở các trung tâm đô thị đang phát triển nhanh ở Trung Quốc đang có xu hướng tìm đến các vùng nông thôn thưa dân, những nơi có nhiều trang trại và vườn cây ăn trái để tận hưởng cuộc sống bình dị, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang là mối nguy cho nước này cũng như nhiều điểm đến du lịch khác trên thế giới.

Hiện, Trung Quốc là một trong những thị trường du lịch nội địa lớn nhất trên thế giới. Theo ước tính của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, người dân nước này sẽ có thể thực hiện hơn 4 tỷ chuyến đi trên khắp đất nước trong năm 2021, tạo ra doanh thu hơn 500 tỷ USD cho ngành du lịch.

Theo các chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh ngành du lịch quốc tế gần như “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế nhiều nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì đi du lịch trong nước sẽ là một xu hướng tự nhiên, nhất là đối với Trung Quốc - quốc gia có đến 55 di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Người Trung Quốc có xu hướng tìm đến các vùng nông thôn để du lịch
Người Trung Quốc có xu hướng tìm đến các vùng nông thôn để du lịch

Tuy nhiên, có một xu hướng mới nổi lên trong du lịch nội địa ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Đó là du khách nước này không chỉ đi tham quan các khu di tích lịch sử và kỳ quan thiên nhiên của đất nước, mà còn đang tìm đến nhiều vùng nông thôn để tận hưởng cuộc sống yên bình và giản dị, tránh xa những đô thị đang phát triển “nóng” với mật độ dân số đông đúc và nhịp sống căng thẳng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một người dùng có tên Ancailie cho biết, sau một ngày hái dâu, đi thăm các ruộng lúa và được dùng các món ăn “cây nhà, lá vườn”, cô cảm thấy rất thoải mái. Một người dùng khác, có tên laozhenyiwen, đã kể về một chuyến đi về nông thôn để bắt cá và thưởng thức các món ăn hải sản vào ngày Quốc tế lao động vừa qua và cũng cho biết rất vui vì đã “tránh được đám đông”.

Theo Trip.com, một trong những đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Trung Quốc, trong tháng 3 năm nay, các chuyến du lịch nông thôn ở nước này đã tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước sức hấp dẫn của xu hướng này, Trip.com hiện đang xây dựng “kế hoạch hành động 5 năm” để thúc đẩy du lịch nông thôn, trong đó có việc đào tạo khoảng 10.000 nhân sự chuyên nghiệp để tập trung vào mảng này, đồng thời đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 150 triệu USD) vào quỹ phát triển du lịch nông thôn.

Du lịch ở nông thôn, du khách có thể trải nghiệm như những nông dân thực thụ
Du lịch ở nông thôn, du khách có thể trải nghiệm như những nông dân thực thụ

Zhou Mingqi, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn quản lý doanh nghiệp du lịch Thượng Hải, cho rằng xu hướng nói trên hiện đang phát triển mạnh một phần xuất phát từ thực tế. Đó là người Trung Quốc ngày càng cảm thấy mệt mỏi vì thiếu các cơ hội giải trí và những trải nghiệm độc đáo ở các thành phố lớn của đất nước. “Hiện, nhiều người dân đô thị ở Trung Quốc đang có nhu cầu được trải nghiệm một cuộc sống khác, nhất là vào những kỳ nghỉ cuối tuần, chẳng hạn như hòa mình vào những phong cảnh và cuộc sống bình dị ở nông thôn”, ông Zhou nói.

Wang Shang, hiện đang làm việc cho một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên điều phối các chuyến tham quan và hoạt động ở nông thôn, cho biết du khách lưu trú một trong những khách sạn là đối tác của công ty cô, nay có thể trải nghiệm việc gieo trồng cây trái như những nông dân thực thụ, đồng thời còn có cơ hội tìm hiểu các nghề thủ công và phong tục truyền thống của địa phương. “Đa số du khách của các chuyến đi cuối tuần là học sinh mẫu giáo hoặc tiểu học và cha mẹ của các em”, cô Wang chia sẻ.

Wang cho rằng đời sống cô lập, nguồn thực phẩm công nghiệp không tốt cho sức khỏe ở các đô thị cùng với mong muốn được trải nghiệm lối sống lành mạnh là những lý do chính khiến nhiều người Trung Quốc ở thành phố lớn đổ xô đến các vùng nông thôn vào dịp cuối tuần để nghỉ ngơi. “Thêm vào đó, mật độ dân số ở khu vực nông thôn khá thưa và công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện đã được thực hiện tốt, nên nhiều gia đình thành thị đã chọn đến đây như một cách để tránh dịch”, cô Wang giải thích thêm.

Theo Wang, xu hướng du lịch nông thôn ở Trung Quốc hiện chỉ mới bắt đầu và cô tin rằng lĩnh vực này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai, và tập trung vào nhiều nền văn hóa địa phương khác vốn chưa được khai thác hết của nước này. “Tôi cho rằng khu vực nông thôn sẽ còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trong thời gian tới. Tôi nghĩ, trong tương lai các khách sạn ở nông thôn sẽ có nhiều sản phẩm du lịch thú vị hơn và có chiều sâu về văn hóa hơn, dựa trên các truyền thống của địa phương”, công Wang nhận định.

Hiện, chính phủ Trung Quốc cũng đang có một số động thái ủng hộ việc thúc đẩy du lịch nông thôn, kêu gọi tăng cường phát triển mạnh hơn nữa “nông nghiệp giải trí, du lịch nông thôn và kinh tế homestay. “Tôi cảm thấy rất lạc quan về triển vọng chung của những lĩnh vực này”, ông Zhou nhận định.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI