Du khách đến Huế dễ dàng tìm thấy 350 nhà vệ sinh miễn phí qua app miễn phí

16/04/2023 - 17:53

PNO - Ngày 16/4, ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cho biết người dân TP Huế đã hỗ trợ gần 350 nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du lịch.

Đặc biệt lần này toàn bộ các điểm nhà vệ sinh miễn phí và nhà vệ sinh công cộng đã được số hóa lên bản đồ trong ứng dụng Hue-S và website https://khamphahue.com.vn. Vì vậy, du khách khi đến Huế chỉ cần truy cập vào 2 nguồn trên sẽ dễ dàng tìm được những điểm nhà vệ sinh miễn phí gần vị trí của mình. Các điểm nhà vệ sinh này đều có gắn biển "WC free use for tourist".

Chỉ cần kích hoạt chức năng tìm kiếm nhà vệ sinh vào ứng dụng Hue-S và website https://khamphahue.com.vn
Khi đến Huế du khách chỉ cần kích hoạt vào ứng dụng Hue-S và website https://khamphahue.com.vn để tìm nhà vệ sinh miễn phí gần nhất

Trong khi các địa phương đang loay hoay tìm lời giải, thì ở Huế đã vận hành trơn tru hệ thống nhà vệ sinh công cộng miễn phí, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của du khách. Ông Phan Thiên Định - Bí thư thành ủy Huế - chỉ ra kinh nghiệm TP Huế đang làm được đó là đã triển khai theo hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đều vào cuộc, tập trung chỉ đạo với quyết tâm cao nhất để đạt mục tiêu đề ra. Quan điểm của lãnh đạo TP Huế sẽ không triển khai dàn trải, tập trung vào giai đoạn thí điểm và các phường trung tâm để triển khai đợt 1, sau đó sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình.

Các tuyến đường có gắn biển  WC free use for tourist đều được hệ thống hóa
Các tuyến đường có gắn biển "WC free use for tourist" đều được hệ thống hóa

Trước hết là chỉ đạo các địa phương rà soát những tuyến đường và dự kiến điểm lắp đặt, thành lập đội hình gồm các thành viên trong hệ thống chính trị, trực tiếp tuyên truyền, vận động tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, hộ kinh doanh, hộ gia đình… về mục đích, ý nghĩa của chương trình; vận động đăng ký tham gia hỗ trợ điểm vệ sinh miễn phí qua các kênh thông tin của địa phương.

Gắn biển WC free use for tourist tại một điểm ở đường Lê Huân TP Huế
Gắn biển "WC free use for tourist" tại một điểm ở đường Lê Huân TP Huế

Bên cạnh đó, hỗ trợ bảng chỉ dẫn theo mẫu chung, đồng bộ của thành phố. Về phía lãnh đạo chính quyền đã chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các kênh như trang tin của các cơ quan truyền thông, Facebook, fanpage của các cơ quan, đơn vị…

Biển WC free use for tourist tại tiệm bánh khoái Hồng Mai nổi tiếng ở đường Đinh Tiên Hoàng TP Huế
Biển "WC free use for tourist" tại tiệm bánh khoái Hồng Mai nổi tiếng ở đường Đinh Tiên Hoàng, TP Huế

Ông Định cho biết thêm, rút kinh nghiệm việc triển khai không thành công vào năm 2017, lần này TP Huế xác định mục tiêu dài hạn, đồng bộ, hướng đến xây dựng đô thị du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, vận động cung cấp điểm vệ sinh miễn phí chỉ là một trong những hoạt động đầu tiên cụ thể hóa mục tiêu đó. Qua đó, đã tạo ra được sự đồng lòng, chung tay của người dân.

TP Huế xác định mục tiêu dài hạn, đồng bộ, hướng đến xây dựng đô thị du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”
TP Huế xác định mục tiêu dài hạn hướng đến xây dựng đô thị du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”

Một bài học khác được rút ra trong giai đoạn trước đó là đối tượng phục vụ. Trước đây, các điểm vệ sinh miễn phí được vận động không hạn chế đối tượng dùng, do đó một số người thiếu ý thức đã lợi dụng để sử dụng nhà vệ sinh miễn phí với mục đích không lành mạnh, thậm chí một số cơ sở dịch vụ còn bị mất cắp, hư hỏng tài sản.

Ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cảm ơn người dân, doanh nghiệp đã cùng chung tay thực hiện chủ trương của TP Huế
Ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cảm ơn người dân, doanh nghiệp đã cùng chung tay thực hiện chủ trương của TP Huế

Do đó, đợt này, các “Điểm vệ sinh miễn phí” chủ yếu tập trung cho du khách để các DN, hộ dân có quyền từ chối phục vụ đối với những trường hợp sử dụng “Điểm vệ sinh miễn phí” đi ngược lại với mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Được biết, cuối năm 2022 đến nay, TP Huế đã và đang đầu tư mới 5 nhà vệ sinh tại các khu vực eo bầu Nam Xương, Nam Thắng, cầu Trường Tiền, Bến Me, đồng thời, chỉ đạo sâu sát việc nâng cao chất lượng các nhà vệ sinh công cộng hiện có.

Một nhà vệ sinh bên chân cầu Trường Tiền vừa sửa sang rất đẹp mắt
Một nhà vệ sinh bên dưới chân cầu Trường Tiền vừa sửa sang rất đẹp mắt

Cùng với đó, thành phố đã chỉ đạo Ban Dân vận Thành ủy chủ trì phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương của thành phố tiến hành khởi động cuộc vận động "Hỗ trợ điểm vệ sinh miễn phí cho du khách". Đến nay, Thành phố Huế đã vận động được 350 điểm nằm trên 163 tuyến đường của các phường trung tâm thường xuyên có nhiều hoạt động du lịch tham gia. 

Dự kiến, từ nay đến trước khi diễn ra khai mạc Festival Nghề truyền thống 2023 vào ngày 28/4 sẽ có 500 điểm vệ sinh miễn phí cho du khách.


Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI