Du học sinh nước ngoài giao lưu, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Việt

07/01/2024 - 09:25

PNO - Trước thềm xuân mới, các bạn sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam có cơ hội giao lưu, tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam trong chương trình “Giao lưu với sinh viên nước ngoài đang sống và học tập tại quận 10” do Ủy ban MTTQ, Hội LHPN và Hội Liên hiệp Thanh niên quận 10 tổ chức sáng 6/1.

Những trải nghiệm đáng nhớ

Sáng sớm, bạn Arty Sylathong - sinh viên nước ngoài đang học tập tại ký túc xá Bách Khoa đã quần áo chỉnh tề cùng những người bạn khác đến tham dự chương trình. Tại đây, Arty Sylathong xúc động khi thấy những hình ảnh của mình và các bạn được trưng bày tại triển lãm ảnh hoạt động đối ngoại nhân dân và hội nhập quốc tế năm 2023.

Các bạn du học sinh nước ngoài đang sinh sống và học tập tại TPHCM thích thú tham quan buổi triển làm ảnh hoạt động đối ngoại nhân dân và hội nhập quốc tế năm 2023 trên địa bàn quận 10.
Các bạn du học sinh đang sinh sống và học tập tại TPHCM thích thú với triển làm ảnh hoạt động đối ngoại nhân dân và hội nhập quốc tế năm 2023 trên địa bàn quận 10.

Arty Sylathong cho biết, nhiều năm qua cuộc sống của bạn thật ý nghĩa khi được tham gia nhiều hoạt động chăm lo an sinh, về nguồn, giao lưu văn hóa ẩm thực trên địa bàn quận. Nhớ lại đầu năm 2023, Arty Sylathong có dịp được tham gia chương trình Liên hoan “Ẩm thực chay - Chung tay vì cộng đồng”. Sự kiện không chỉ mang lại cho bạn trải nghiệm mới mẻ về văn hóa ẩm thực Việt Nam mà còn là cơ hội để bạn tìm hiểu, giao lưu và chung tay với cộng đồng trong một tinh thần đoàn kết và yêu thương.

Arty Sylathong hào hứng kể: “Buổi liên hoan diễn ra trong bầu không khí tràn ngập năng lượng tích cực và vui tươi. Mọi người tụ tập lại với nhau làm đủ các món chay. Nhiều gian hàng trưng bày những món ngon, độc đáo từ các vùng miền, từ bánh mì chay giòn tan, bánh chưng chay truyền thống, phở... và em có cơ hội thưởng thức rất nhiều món”.

Ngoài việc thưởng thức ẩm thực, dịp đó Arty Sylathong tham gia nhiều trò chơi và hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống Việt. Đó là một trong những kỷ niệm ấn tượng và đáng nhớ trong năm qua của bạn.

Tương tự, Sivongsa Soulinda - sinh viên năm thứ 5 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cũng không che giấu được sự bồi hồi khi nghe các má, cá dì, các chị hội viên kể lại những câu chuyện về mình khi sinh hoạt tại các gia đình Việt và hoạt động hội.

Sivongsa Soulinda chia sẻ, năm 2022 được má Huệ (phường 14, quận 10) nhận nuôi trong chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào - Campuchia đang học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Sau khoảng thời gian được nhận nuôi, bạn luôn được má chăm lo, đưa đi tham gia mọi hoạt động, phong trào hội. Và khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong năm qua của bạn là chuyến đi thăm Bảo tàng Áo dài Phụ nữ Nam bộ với Hội Phụ nữ quận 10 cách đây 4 tháng. Sivongsa Soulinda vẫn nhớ cảm giác hân hoan khi thấy những chiếc áo dài từ cổ điển đến hiện đại được trưng bày một cách công phu và đều mang một câu chuyện riêng biệt về văn hóa, lối sống của người Việt Nam.

Bên cạnh việc thưởng thức vẻ đẹp của áo dài, Sivongsa Soulinda còn được các má, các dì giới thiệu về các dụng cụ trang điểm và phụ kiện truyền thống của người phụ nữ Nam Bộ như những chiếc nón lá, dải lụa, và các loại trang sức truyền thống. Tất cả đã được Sivongsa Soulinda khắc sâu trong tâm trí.

Trải nghiệm hương vị tết

Chương trình giao lưu, chủ đề “Nối vòng tay lớn” có nhiều gian hàng bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh đúc... để khách mời có dịp thưởng thức hương vị tết Việt. Quá nhiều món ăn nên Philaketh phuangpaserth - sinh viên năm 3 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - không biết thưởng thức món nào. Cuối cùng bạn chọn bánh chưng vì là món ăn ngày tết của người Việt. 

Các bạn du học sinh nước ngoài đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận cùng giao lưu, chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ về các hoạt động gắn kết, trải nghiệm cùng gia đình người Việt,  Hội LHPN,…
Các bạn du học sinh nước ngoài đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận cùng giao lưu, chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ về các hoạt động gắn kết, trải nghiệm cùng gia đình người Việt

Ngoài tham quan và thưởng thức các món ăn ngày tết, chương trình còn diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ truyền thống của 3 nước Lào, Campuchia và Việt Nam với sự tham gia của chính các bạn sinh viên, du học sinh.

 Những điệu múa, câu hát truyền thống của nước Lào và Campuchia được các bạn du học sinh thể hiện trong chương trình giao lưu.
Những điệu múa, câu hát truyền thống của nước Lào và Campuchia được các bạn du học sinh thể hiện trong chương trình giao lưu

Bà Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN quận 10 - cho biết, Hội Phụ nữ và các ban, ngành, đoàn thể quận luôn cố gắng kết nối với các gia đình Việt, ký túc xá Trường Đại học Bách Khoa để tổ chức các hoạt động gắn kết, giao lưu và chăm lo. Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, giao lưu văn hóa, ẩm thực mà còn hỗ trợ về vật chất cho các bạn. Dịp này, chúng tôi vận động các mạnh thường quân, các đơn vị, trao các suất học bổng và giúp các em có những niềm vui xuân trong dịp tết truyền thống Việt Nam.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI