Dự án Vành đai 3 TPHCM: Đã cắt giảm tổng mức đầu tư xuống gần 10.000 tỷ đồng

06/06/2022 - 14:47

PNO - Theo Chủ tịch UBND TPHCM, qua rà soát kỹ các khâu, tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án Vành đai 3 giai đoạn 1 giảm xuống gần 10.000 tỷ đồng.

 

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết đã rà soát kỹ các chi phí và cắt giảm được gần 10.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án vành đai 2

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết đã rà soát kỹ các chi phí và cắt giảm được gần 10.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của dự án Vành đai 3

Phát biểu tại thảo luận tổ, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM đã cung cấp thêm nhiều thông tin về dự án Vành đai 3 tại TPHCM vừa được trình Quốc hội sáng 6/6.

Ông cho biết, dự án này đã có quy hoạch cách đây 11 năm tuy nhiên có nhiều lý do nên chưa thể triển khai. “Nếu chúng ta triển khai ngay khi có quy hoạch thì chắc chắn chi phí giải phóng mặt bằng chỉ bằng 1/10 so với bây giờ".

Sau đó, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, chuẩn bị dự án. Đến tháng 7/2021, Thủ tướng Chính phủ quyết định giao lại cho TPHCM làm đầu mối để tiếp nhận nghiên cứu trước đó của tư vấn, của Bộ GTVT.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết ban đầu đặt vấn đề nghiên cứu thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, đây là phương án không khả thi nên TPHCM lựa chọn phương thức đầu tư công để trình cấp có thẩm quyền.

Dự án đường Vành đai 3, theo Chủ tịch UBND TPHCM, nếu sớm hoàn thành sẽ giúp cho thành phố và các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt là kinh tế trọng điểm phía Nam, giải quyết điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra một tuyến giao thông chiến lược tạo ra một dòng lưu thông thông suốt, thuận tiện, giảm chi phí logistics.

Dự án cũng góp phần tạo ra hành lang đô thị và công nghiệp, tác động lan tỏa cho cả vùng, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mới cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhận được nhiều ý kiến quan tâm tới vấn đề chi phí giải phóng mặt bằng, ông Phan Văn Mãi lý giải, kinh nghiệm của TPHCM và nhiều dự án giao thông khác cho thấy nếu ngay từ đầu không giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện thì sau này làm 6 làn, 8 làn xe sẽ rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng và tăng chi phí.

Chủ tịch UBND cũng thông tin, TPHCM cùng các địa phương đã tính toán rất chi tiết để cắt giảm chi phí đầu tư: "Từ lúc ban đầu dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 85.000 tỷ đồng, giờ rà soát rất kĩ giải phóng mặt bằng, chi phí xây lắp, giảm xuống gần 10.000 tỷ đồng, chỉ còn sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng. Tới đây khi dự án khả thi sẽ tiếp tục rà soát. Các địa phương sẽ cố gắng không tăng tổng mức đầu tư, nếu có tăng sẽ dùng ngân sách địa phương cân đối để thực hiện".

Là dự án đi qua khu dân cư đông đúc, ông Phan Văn Mãi xác định, việc bố trí tái định cư, giải quyết sinh kế cho bà con là vấn đề vô cùng quan trọng. Sau khi được Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ cùng các địa phương tổ chức làm những phần việc đền bù, giải quyết tạm cư trong thời gian chờ tái định cư, đào tạo nghề tạo sinh kế cho bà con.

M.Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu