Đông y mở lối đi cho bệnh nhân hiếm muộn

07/04/2017 - 20:30

PNO - Thụ tinh trong ống nghiệm kèm theo sự hỗ trợ của thuốc Đông y và châm cứu có thể giúp bệnh nhân hiếm muộn đạt tỷ lệ thành công khoảng 50%.

Cơ hội mới cho phụ nữ “hết trứng”

Việc kết hợp Đông y và Tây y để giúp các bà mẹ hiếm muộn tăng sự thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm, bác sĩ Quan Vũ Ngọc – nữ bác sĩ có tham gia nghiên cứu ở những phụ nữ hiếm muộn cho biết: “Thuốc Đông y và châm cứu sẽ hỗ trợ để tăng sức khỏe, tăng khả năng đậu thai trong quá trình nuôi dưỡng buồng trứng, chuyển phôi cho phụ nữ hiếm muộn. Với thụ tinh trong ống nghiệm, tỷ lệ thành công là 30%.

Nhưng nếu trước khi chuyển phôi, người này thực hiện đúng lịch trình châm cứu của Đông y từ 7 đến 10 ngày thì khả năng thụ thai tăng thêm 20% nữa. Vì châm cứu trong giai đoạn này sẽ giúp người phụ nữ thư giãn điều hòa và tăng lượng máu đến tử cung nhiều hơn, làm ấm tử cung,… Từ đó tỉ lệ đậu thai khi kết hợp Đông y và Tây y có thể đạt khoảng 50%.”

Dong y mo loi di cho benh nhan hiem muon
Bác sĩ Quan Vũ Ngọc đang tư vấn cho bệnh nhân hiếm muộn

Mỗi tuần, Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM tiếp nhận từ 5 đến 10 trường hợp phụ nữ hiếm muộn đến để tìm sự giúp đỡ trong tuyệt vọng. Họ đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nhưng vẫn chưa hành công.

Những phụ nữ đến đây hầu hết đều đã trải qua điều trị Tây y, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) từ ít nhất 1 lần đến hơn 10 lần nhưng vẫn  chưa thành công. Họ chọn Đông y như là niềm hy vọng  cuối cùng trên con đường tìm kiếm cho mình một đứa con.

Lúc này, có người buồng trứng bị suy giảm chức năng hoặc không đáp ứng với thuốc kích trứng nữa nên việc tiêm thuốc kích trứng gặp nhiều khó khăn như trứng không lớn được, số lượng trứng ít, chất lượng trứng không tốt để tạo phôi…

Cũng có người hạnh phúc đang trên bờ vực bị phá hủy bởi sự mất kiên nhẫn của chồng và người thân trong gia đình. Tuy nhiên khi được hỗ trợ thêm Đông y, có người đã có thể mang thai và sinh con.

Thống kê hiện nay cho thấy tỷ lệ có thai trung bình khi làm TTTON là khoảng 40%. Theo một  nghiên cứu lâm sàng năm 2013 của bác sĩ Quan Vũ Ngọc, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, nếu người bệnh được hỗ trợ thêm Đông y (thuốc thang, châm cứu) thì tỷ lệ có thai sẽ tăng lên gần 50%

Bác sĩ Quan Vũ Ngọc cho biết: “Không phải trường hợp nào Đông y hỗ trợ cũng đậu thai, nhưng nếu kết hợp Tây y với Đông y trong thời gian phù hợp, tuân theo các liệu pháp mà chúng tôi đề ra thì cơ hội thành công cao hơn. Có nhiều trường hợp bệnh nhân đến, nhưng không tuân thủ thời gian, liệu trình châm cứu, sử dụng thuốc theo hướng dẫn thì vẫn thất bại.”.

Theo bác sĩ Ngọc, những phụ nữ tìm đến Viện Y Dược học Dân tộc thường có độ tuổi từ 27 đến 40 tuổi. Đông y có thể giúp họ cải thiện hơn nếu như họ tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trường hợp bệnh nhân đến điều trị Đông y chỉ cần 6 tháng tối đa 1 năm mà chưa có kêt quả thì bệnh nhân cần đến bệnh viện Tây y để tìm ra nguyên nhân hiếm muộn. Từ nguyên nhân hiếm muộn, Đông y sẽ đưa ra các phương pháp điều trị.

Nếu Tây y có phác đồ điều trị cụ thể thì Đông y sẽ đứng ở phương diện hỗ trợ để làm tăng hiệu quả điều trị. Nếu chỉ là theo dõi, chưa điều trị gì thì lúc này Đông y sẽ giúp tái lập lại sự cân bằng của cơ thể, cải thiện chức năng sinh sản…

Thời gian bệnh nhân uống thuốc đông y thường từ 1-6 tháng, tái lập sự cân bằng trong cơ thể, làm tăng cường chức năng của tạng thận,  giảm căng thẳng… từ đó tỉ lệ đậu thai sẽ tăng lên, nhất là với phụ nữ trên 35 tuổi.

Phải châm cứu 7-12 ngày trước khi chuyển phôi

Bác sĩ Ngọc cho biết: “Vì Đông y đứng vai trò hỗ trợ nên bệnh nhân vẫn tuân thủ theo phác đồ điều trị bên Tây y. Bệnh nhân sẽ được châm cứu và uống thuốc Đông y phù hợp với tình trạng của mình, nhưng bệnh nhân uống thuốc Đông y hoàn toàn không bị ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thai nhi (nếu đậu thai).”

Việc tăng sự tưới máu lên tử cung và buồng trứng rất quan trọng đối với việc đậu thai, có những người lâm vào tình trạng tử cung bị “lạnh” (hiểu theo Đông y), máu tới nuôi quá ít sẽ rất khó đậu thai.

Nếu có thai cũng rất dễ bị sảy. Châm cứu lúc này sẽ tăng kháng trở động mạch, đẩy lượng máu tới nhiều hơn, nuôi nội mạc dày lên, nội mạc phân tầng lớp nhiều hơn, từ đó chất lượng nội mạc tăng cao.

Với những người chuyển phôi, tầng suất co thắt tử cung sẽ nhiều hơn so với người bình thường. Tử cung co thắt quá nhiều khiến phôi được cấy vào tử cung sẽ bị sự co thắt đẩy ngược ra. Châm cứu giúp cho tử cung giảm bớt sự co thắt, vị trí phôi ổn định.

Dong y mo loi di cho benh nhan hiem muon
Theo bác sĩ Ngọc, ngoài việc hỗ trợ thuốc và châm cứu cho bệnh nhân, bác sĩ nên "gỡ rối" tâm lý căng thẳng, mong đợi có thai cho người bệnh

Châm cứu tùy vào phác đồ của Tây y, bác sĩ sẽ bắt đầu châm cứu vào ngày thứ 3-4 của chu kỳ kinh của người bệnh. Để tăng tỉ lệ thành công, bệnh nhân nên châm cứu mỗi ngày, 1 lần châm khoảng 20 phút. Châm liên tục cho đến ngày họ đi kích trứng và chuyển phôi.

Châm cứu được gọi là thành công khi bệnh nhân có được cảm giác đắc khí. Mỗi người sẽ có cảm giác đắc khí khác nhau như là cảm giác căng, nặng, tức, mỏi, tê hoặc nóng ngay tại vị trí châm và có thể lan ra xung quanh chỗ châm).

Châm đơn thuần không điện, không thuốc tại vùng bụng và những vùng huyệt ở chân, lỗ tai,… những huyệt tập trung vào tạng. Thông các kinh mạch dẫn máu vào tạng và những vùng sinh dục.

“Bệnh nhân cần đến châm cứu trước thời gian chuyển phôi ít nhất 7-12 ngày. Các trường hợp châm cứu 2-3 ngày trước khi chuyển phôi ít có khả năng thành công. Châm cứu hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm chỉ châm cho nữ, không châm cho nam.”, bác sĩ Ngọc cho biết thêm.

Vì châm cứu có tác dụng ngắn hạn, người hiếm muộn đã đậu thai ở lần đầu châm cứu, nếu muốn tiếp tục sinh con lần 2 thì người này vẫn nên châm cứu lại. Tùy trường hợp suy yếu sau sinh nở lần 1, sẽ được kiểm trả sức khỏe lại, nếu quá yếu thì nên nghỉ ngơi để bồi bổ. Ngoài ra cần nhấn mạnh châm cứu không có tác dụng lựa chọn giới tính của thai nhi

Cần hiểu rõ rằng nếu hiếm muộn do thể trạng, Đông y có thể điều trị. Nhưng nếu thuộc về bệnh lý, thì Đông y chỉ hỗ trợ Tây y trong quá trình điều trị. Như  các trường hợp nam giới bị yếu sinh lý, cần xác định xem đây là do bệnh lý hay cơ năng, nếu do cơ năng (không bị tổn thương, do căng thẳng, rối loạn cương dương,..) thì Đông y cải thiện khá tốt.

Nhưng nếu thuộc về bệnh lý như bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, teo tinh hoàn, dị tật mào tinh,…  lúc này phải cần đến Tây y, Đông y sẽ chỉ hỗ trợ điều trị.

Tương tự, các trường hợp nữ giới bị nghẹt vòi trứng , cần điều trị Tây y để thông vòi trứng, Đông y sẽ hỗ trợ để hạn chế việc bị nghẹt vòi trứng trở lại.

Thuốc và liệu pháp Đông y không ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều người cho rằng trẻ sinh ra bị vàng răng, da đen,… do thuốc Đông y là hoàn toàn sai lầm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI