Động thổ tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ, rút ngắn thời gian đi lại còn 13 phút

19/12/2025 - 13:45

PNO - Sáng 19/12, Vingroup (nhà đầu tư) tổ chức lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/g đầu tiên ở TPHCM, đánh dấu bước khởi đầu cho công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam thành phố.

Móc móc được tập kết cho lễ động thổ metro Bến Thành - Cần Giờ tại xã Cần Giờ sáng 19/12
Máy móc được tập kết cho lễ động thổ sáng 19/12 - Ảnh: Nguyễn Văn

Buổi lễ có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Phó chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện nhà đầu tư và đông đảo người dân địa phương.

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn về kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội và du lịch sinh thái cho Cần Giờ.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu tại khu vực trung tâm Bến Thành (quận 1 trước đây), điểm cuối tại khu đô thị Cần Giờ, tổng chiều dài hơn 54km. Dự án được triển khai theo hướng đường sắt đô thị hiện đại, tốc độ cao, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 13 phút, thay vì hơn 2 giờ như hiện nay.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao sự chuẩn bị của nhà đầu tư và các sở, ban, ngành cho tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Đây không chỉ là dự án giao thông đơn thuần mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành trục phát triển đô thị, sinh thái, du lịch, kinh tế biển, phù hợp định hướng phát triển bền vững của thành phố.

Dự án cũng là minh chứng cho quyết tâm của TPHCM trong việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông công cộng khối lượng lớn, giảm áp lực cho đường bộ, hướng tới đô thị xanh và hiện đại.

Ông cho biết, UBND TPHCM sẽ đồng hành, hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án. Đồng thời giám sát chặt chẽ nhà đầu tư quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư về việc cam kết bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, trách nhiệm cộng đồng, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và thiên nhiên.

Đáng chú ý, dự án được chuẩn bị và triển khai với tiến độ “thần tốc”, tận dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, rút ngắn đáng kể thời gian chuẩn bị đầu tư.

Toàn cảnh khu đô thị Cần Giờ, điểm cuối của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn
Toàn cảnh khu đô thị Cần Giờ, điểm cuối của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup - cho biết, trong quá trình triển khai nhà đầu tư sẽ tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và môi trường. Đồng thời tổ chức thi công chuyên nghiệp, minh bạch và có trách nhiệm, nhằm bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ.

Ngay sau lễ động thổ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc để triển khai xây dựng các hạng mục đầu tiên, trong đó có các nhà ga trọng điểm và khu depot.

Tuyến đường ven biển Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn
Tuyến đường ven biển Cần Giờ - Ảnh: Nguyễn Văn

Metro Bến Thành - Cần Giờ được dựng đường ray đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062km, tốc độ thiết kế 350 km/g, tải trọng trục 17 tấn/trục. Loại tàu được sử dụng là dòng tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của công nghệ Đức. Dòng tàu này có động lực phân tán EMU, được phát triển nhằm tái định hình tiêu chuẩn di chuyển tốc độ cao trong tương lai, với vận tốc thiết kế lên tới 350 km/g.

Công trình ga gồm 2 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ, 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ, 1 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.

Dự án dự kiến hoàn thành và khai thác thương mại vào năm 2028.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI