Đồng Nai: Thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi

14/03/2019 - 19:43

PNO - Ngày 14/3, Tỉnh uỷ Đồng Nai đã có chỉ đạo thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi (ASF) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Đồng Nai hiện có tổng đàn heo lớn nhất nước, với trên 2,5 triệu con.

Phải nhanh chóng thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả heo châu Phi (ASF) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Đồng thời xem xét thành lập thêm các chốt kiểm dịch để kiểm soát chặt các nguồn có nguy cơ xâm nhiễm bệnh vào Đồng Nai.

Đây là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường tại cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp chăn nuôi  ngày 14/3.

Dong Nai: Thanh lap ngay Ban chi dao phong, chong benh dich ta heo chau Phi
Đồng Nai hiện có tổng đàn heo lớn nhất nước, với trên 2,5 triệu con. Trong ảnh: Chăm sóc heo tại một trang trại nuôi heo xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Theo Sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai hiện đang là địa phương có tổng đàn heo lớn nhất nước, với trên 2,5 triệu con. Sau khi có thông tin về dịch bệnh ASF xuất hiện tại Việt Nam tỉnh đã lập hai chốt kiểm dịch tại Xuân Lộc và Tân Phú để kiểm soát tình hình dịch tễ của các đàn heo ngoại tỉnh vào Đồng Nai.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào Đồng Nai vẫn rất cao. Đặc biệt, trong bối cảnh hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ đang phát triển mạnh trở lại như hiện nay. Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thành Vinh cho biết, trước đây, khi giá heo xuống thấp chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh giảm mạnh chỉ còn 6% tổng đàn nhưng từ thời điểm tháng 4/2018, khi giá heo phục hồi, chăn nuôi nhỏ lẻ đã phát triển mạnh trở lại. Đến nay, chăn nuôi heo nhỏ lẻ đã chiếm 25% tổng đàn heo toàn tỉnh. “Các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ còn lơ là việc thực hiện tiêm phòng cũng như các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, do đó nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ khu vực này không nhỏ”, ông Vinh cho hay.

Trong khi đó, theo ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục thú ý Vùng VI, Đồng Nai là tỉnh có nhiều điểm trung chuyển nên cần tăng cường giám sát việc vận chuyển heo. Theo ông Lữu, hiện Chi cục Thú y vùng VI đã lấy 635 mẫu phẩm gồm thức ăn chăn nuôi, thịt heo, các sản phẩm chế biến từ thịt heo tại các tỉnh khu vực phía Nam cũng như mẫu phẩm nhập từ nước ngoài xét nghiệm thì ghi nhận khu vực miền Nam chưa xuất hiện ổ dịch ASF. Tuy nhiên với tốc độ lây lan khá nhanh như hiện nay, nguy cơ ASF xâm nhiễm vào các tỉnh phía Nam trong đó có Đồng Nai là rất lớn.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI